วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ เป็นวันครบรอบ 40 ปีของ
Ninja Jajamaru‑kun เกมแฟมิคอมสุดคลาสสิกที่หลายคนโตมาด้วย ภาคนี้เป็นภาคต่อของ Ninja‑kun โดยตั้งให้ Jajamaru เป็นน้องชายของตัวเอกจากภาคก่อน แม้ก่อนจะได้เล่นจริงๆ สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นหลายคนตื่นเต้นคือหน้าตาศัตรูที่ออกแบบเป็น
โยไค (ปีศาจญี่ปุ่น) อย่างจัดเต็ม ทั้ง Oyuki (หญิงหิมะ), Kurobee (อีกาเท็งงู), Karakassa (ผีร่ม), Pinbo (ปีศาจตาเดียว) และ Kakutan (ยักษ์กำแพง) ภาพ การเคลื่อนไหว และบรรยากาศถูกออกแบบให้สดใหม่ ต่างจากภาคก่อนทันทีที่เห็น
ฉากเปิดเกมก็สร้างความตื่นเต้นไม่แพ้กัน ข้อความ “○○登場 (ตัวละครปรากฏตัว)” ปรากฏพร้อม Namazu Dayu (ปลาดุกจอมปีศาจ) ออกคำสั่งให้โยไคทั้งแปดโผล่มา เป็นเหมือนฉากละครทีวีญี่ปุ่นยุคโชวะที่ทำให้เด็กยุคนั้นตื่นตาตื่นใจ
ด่านของเกมมี 4 ชั้น ผู้เล่นต้องกระโดดชนเพดานให้แตก เพื่อขึ้นไปยังชั้นบน เสียง
ปัง! ตอนเพดานพังเต็มไปด้วยความสะใจ และทุกครั้งที่เพดานแตกจะมีโอกาสสุ่มไอเทมโผล่มา ทั้งโคบังเพิ่มคะแนน เม็ดแดงเพิ่มความเร็ว ยาไร้เทียมทาน รถรางบดศัตรู หรือไอเทมเพิ่มชีวิต แต่ก็ต้องระวังระเบิด เพราะเก็บแล้วตายทันที
อีกหนึ่งจุดเด่นคือ
นินโป Gamapakkun เมื่อปลดล็อก Jajamaru จะขี่คางคกยักษ์ ศัตรูหยุดนิ่ง และสามารถงาบศัตรูได้หมด ทำให้การเคลียร์ด่านง่ายและสนุกสุดๆ
เกมยังมีระบบทำคะแนนที่ท้าทาย เช่น ยิงซ้ำใส่ศัตรูที่กำลังร่วงเพื่อรับโบนัส 1,000 คะแนน หรือเคลียร์ด่านโดยใช้ชูริเคนแค่ 8 ครั้งเพื่อรับ 10,000 คะแนน ไฮไลต์ที่สุดคือ
กลเม็ดหลอก ทำคะแนน 257,000 คะแนนในด่าน 7 ที่ครั้งหนึ่งถูกสงสัยว่าเป็นลูกเล่นปลอม แต่เมื่อมีคนลองทำจริงกลับทำได้ ทำเอาผู้เล่นยุคนั้นตื่นเต้นกันทั้งหมู่บ้าน
Ninja Jajamaru‑kun ยังคงเป็นความทรงจำสนุกๆ ของเด็กยุคแฟมิคอม และยังเป็นตัวแทนความคลาสสิกของเกมแอคชั่นสั้น ๆ ที่เล่นง่าย แต่เต็มไปด้วยความท้าทายและความสนุกของโยไคแบบญี่ปุ่น
อ่านเรื่องราวเต็มๆ ได้ที่:
https://www.retrovs.com/2025/11/40-ninja-jajamaru-kun.html
ครบรอบ 40 ปี Ninja Jajamaru‑kun
วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ เป็นวันครบรอบ 40 ปีของ Ninja Jajamaru‑kun เกมแฟมิคอมสุดคลาสสิกที่หลายคนโตมาด้วย ภาคนี้เป็นภาคต่อของ Ninja‑kun โดยตั้งให้ Jajamaru เป็นน้องชายของตัวเอกจากภาคก่อน แม้ก่อนจะได้เล่นจริงๆ สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นหลายคนตื่นเต้นคือหน้าตาศัตรูที่ออกแบบเป็น โยไค (ปีศาจญี่ปุ่น) อย่างจัดเต็ม ทั้ง Oyuki (หญิงหิมะ), Kurobee (อีกาเท็งงู), Karakassa (ผีร่ม), Pinbo (ปีศาจตาเดียว) และ Kakutan (ยักษ์กำแพง) ภาพ การเคลื่อนไหว และบรรยากาศถูกออกแบบให้สดใหม่ ต่างจากภาคก่อนทันทีที่เห็น
ฉากเปิดเกมก็สร้างความตื่นเต้นไม่แพ้กัน ข้อความ “○○登場 (ตัวละครปรากฏตัว)” ปรากฏพร้อม Namazu Dayu (ปลาดุกจอมปีศาจ) ออกคำสั่งให้โยไคทั้งแปดโผล่มา เป็นเหมือนฉากละครทีวีญี่ปุ่นยุคโชวะที่ทำให้เด็กยุคนั้นตื่นตาตื่นใจ
ด่านของเกมมี 4 ชั้น ผู้เล่นต้องกระโดดชนเพดานให้แตก เพื่อขึ้นไปยังชั้นบน เสียง ปัง! ตอนเพดานพังเต็มไปด้วยความสะใจ และทุกครั้งที่เพดานแตกจะมีโอกาสสุ่มไอเทมโผล่มา ทั้งโคบังเพิ่มคะแนน เม็ดแดงเพิ่มความเร็ว ยาไร้เทียมทาน รถรางบดศัตรู หรือไอเทมเพิ่มชีวิต แต่ก็ต้องระวังระเบิด เพราะเก็บแล้วตายทันที
อีกหนึ่งจุดเด่นคือ นินโป Gamapakkun เมื่อปลดล็อก Jajamaru จะขี่คางคกยักษ์ ศัตรูหยุดนิ่ง และสามารถงาบศัตรูได้หมด ทำให้การเคลียร์ด่านง่ายและสนุกสุดๆ
เกมยังมีระบบทำคะแนนที่ท้าทาย เช่น ยิงซ้ำใส่ศัตรูที่กำลังร่วงเพื่อรับโบนัส 1,000 คะแนน หรือเคลียร์ด่านโดยใช้ชูริเคนแค่ 8 ครั้งเพื่อรับ 10,000 คะแนน ไฮไลต์ที่สุดคือ กลเม็ดหลอก ทำคะแนน 257,000 คะแนนในด่าน 7 ที่ครั้งหนึ่งถูกสงสัยว่าเป็นลูกเล่นปลอม แต่เมื่อมีคนลองทำจริงกลับทำได้ ทำเอาผู้เล่นยุคนั้นตื่นเต้นกันทั้งหมู่บ้าน
Ninja Jajamaru‑kun ยังคงเป็นความทรงจำสนุกๆ ของเด็กยุคแฟมิคอม และยังเป็นตัวแทนความคลาสสิกของเกมแอคชั่นสั้น ๆ ที่เล่นง่าย แต่เต็มไปด้วยความท้าทายและความสนุกของโยไคแบบญี่ปุ่น
อ่านเรื่องราวเต็มๆ ได้ที่: https://www.retrovs.com/2025/11/40-ninja-jajamaru-kun.html