การติดตั้งเซ็นเซอร์ในโครงการ MRTสายสีน้ำเงิน

กระทู้สนทนา
1️⃣ การติดตั้งเซ็นเซอร์ในโครงการ MRTสายสีน้ำเงิน

ในโครงการ MRT สายสีน้ำเงิน รอบสถานีจะมี เซ็นเซอร์หลายชนิด เช่น:

ตรวจจับ การทรุดตัวของดิน
ตรวจวัด ปริมาณน้ำในดิน
ตรวจวัด แรงสั่นสะเทือน ของโครงสร้าง


เซ็นเซอร์เหล่านี้ต่อเข้ากับ ศูนย์ควบคุม ที่มีวิศวกรดูแลระบบ ทำให้:

สามารถตรวจจับความผิดปกติเล็ก ๆ ได้ทันที
มีระบบแจ้งเตือนเมื่อค่าผิดปกติ


✅ ผล: เกิดปัญหาเล็กน้อย นำไปสู่การแก้ไขก่อนจะกลายเป็นอุบัติเหตุใหญ่


2️⃣ ความต่างของพื้นที่เกิดเหตุ

แม้จะเกิดใกล้สถานีใต้ดิน แต่ ไม่ได้หมายความว่ามีเซ็นเซอร์เหมือนรอบสถานี
การติดตั้งเซ็นเซอร์ครอบคลุมทุกจุดมีค่าใช้จ่ายสูง จึงมักติดตั้งเฉพาะ จุดสำคัญ เช่น รากฐานอาคาร สถานี หรืออุโมงค์หลัก
บริเวณถนนหรือพื้นที่รอบ ๆ อาจไม่ได้ติดเซ็นเซอร์ หรือมีน้อยเกินไป

3️⃣ ทำไมความทรุดตัวเกิดแบบฉับพลัน

สาเหตุอาจมาจากหลายปัจจัยสะสม เช่น:

ดินอิ่มน้ำผิดปกติ
การระบายน้ำใต้ดินไม่เหมาะสม
โครงสร้างเก่าหรือชั้นดินอ่อน


ถ้าเซ็นเซอร์ไม่ได้วัดโดยตรงบริเวณนั้น หรือการเปลี่ยนแปลงเกิดเร็วมาก ระบบแจ้งเตือนก็อาจ ไม่ทัน

*️⃣ บทเรียนจากสุขวิชโนมิกส์

ฯพณฯ สุขวิช รังสิตพล เน้นหลักการ “ตรวจสอบและรายงานทันที” เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า:

การติดตั้งและดูแลเซ็นเซอร์แบบเข้มข้นช่วยลดความเสี่ยงได้
หากระบบไม่ครบถ้วนหรือไม่ครอบคลุม ความเสี่ยงอุบัติเหตุยังเกิดขึ้นได้

🔹 สรุป

การทรุดตัวไม่น่าจะเกิดแบบฉับพลันถ้าพื้นที่มีเซ็นเซอร์ครบ
ปัญหาที่เกิดมักสะท้อน การจัดการความเสี่ยงไม่ครอบคลุม หรือ การติดตั้งเซ็นเซอร์ไม่ทั่วถึง
สุขวิชโนมิกส์เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้ เทคโนโลยี + การตรวจสอบต่อเนื่อง เพื่อลดความเสี่ยง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่