ผมเจอพนักงาน ANA สำนักงานไทย พูดว่า “คนไทยไม่ควรใช้ระบบญี่ปุ่น”
บริบทของเรื่องนี้คือ ANA จะมีระบบการจองทั้ง domestic และ international ที่แยกกัน
ผมจะยกเลิกตั๋ว domestic ซึ่งเป็นระบบญี่ปุ่น แต่ไม่สามารถทำได้เลยติดต่อ สำนักงานที่ไทย
ปรากกฏว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ช่วยแก้ไข แต่ พูดกับเราแทนว่า “เราเป็นคนไทยไม่ควรไปใช้ระบบญี่ปุ่น”
ทั้งๆ ที่ ANA ก็ไม่ได้นำเรื่องเชื้อชาติมาแบ่งแยกระบบการจอง ไม่ได้ระบุว่าชาติไหนควรทำอะไร
เมื่อผมร้องเรียน *Manager สำนักงานที่ไทย เขาพูดคำแรกเลยว่า ไม่มีใครพูดแบบนี้
จนผมให้ไปฟังเทป เขาจึงยอมรับว่า ไม่ได้มีเจตนา และผมเข้าใจผิดไปเอง
ผมจึง ขอให้ยกเลิกตั๋วโดยสารทั้งหมดของผมกับ ANA เพราะสภาพแวดล้อมไม่ปลอดภัย
ขอให้คืน โอนไปสายการบิน หรือทำหนังสือขอโทษพร้อมทั้งระบุแนวทางแก้ไข
Manager เลือกทางที่ 3 แต่เขาไม่มีแนวโน้มที่จะหาทางแก้ไขหรือทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
หาข้อแก้ตัวต่างๆ นาๆ รวมทั้งล่าสุดเขาโกหกว่า เขาไม่เคยบอก Trip.com เกี่ยวกับเรื่อง racism
แต่ Trip.com เขียนอีเมลล์อย่างเป็นทางการว่า สายการบินยอมรับแต่แค่บอกว่าไม่ได้มีเจตนา
*ANA Japan ผม submit เข้าระบบ เข้าใจว่า Japan ให้สำนักงานไทยเขียนรายงาน โดยเขาจะเป็นที่ปรึกษา
แต่ถึงปัจจุบันก็เลยกำหนดการ ต้องขยายต่อไปอีก
และไม่มีแนวโน้มจะเกิดความเป็นธรรม หรือแนวทางป้องกันในอนาคต
*Trip.com เหมือนผีเข้าผีออก พนักงานบางคนดีมาก ช่วยเพราะไม่เห็นด้วยกับ racism
พนักงานหลายคนแย่ บอกว่าตัวเองจะเป็นกลาง ท่ามกลางการเหยียด
พนักงานบางคน บอกว่า คนไทยไม่เหยียดกัน ดังนั้นผมคิดไปเอง
พนักงานบางคนเอาข้อมูลจาก ANA Japan ออก แล้วใส่คำแก้ตัวของไทยไปแทน
สำหรับผม หวังว่า ANAJapan จะไม่เอา All Nippon Airways กับจิตวิญญาณแบบญี่ปุ่นมาแลกกับ racism
ผมหวังว่าเราจะกลับไปฮิโรชิม่า กลับไปถามคนที่เขารักว่า ฉันเป็นใคร และฉันควรจะเป็นอะไรครับ
“คนไทยไม่ควรใช้ระบบญี่ปุ่น” Racism in All Nippon Airways (ANA)
บริบทของเรื่องนี้คือ ANA จะมีระบบการจองทั้ง domestic และ international ที่แยกกัน
ผมจะยกเลิกตั๋ว domestic ซึ่งเป็นระบบญี่ปุ่น แต่ไม่สามารถทำได้เลยติดต่อ สำนักงานที่ไทย
ปรากกฏว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ช่วยแก้ไข แต่ พูดกับเราแทนว่า “เราเป็นคนไทยไม่ควรไปใช้ระบบญี่ปุ่น”
ทั้งๆ ที่ ANA ก็ไม่ได้นำเรื่องเชื้อชาติมาแบ่งแยกระบบการจอง ไม่ได้ระบุว่าชาติไหนควรทำอะไร
เมื่อผมร้องเรียน *Manager สำนักงานที่ไทย เขาพูดคำแรกเลยว่า ไม่มีใครพูดแบบนี้
จนผมให้ไปฟังเทป เขาจึงยอมรับว่า ไม่ได้มีเจตนา และผมเข้าใจผิดไปเอง
ผมจึง ขอให้ยกเลิกตั๋วโดยสารทั้งหมดของผมกับ ANA เพราะสภาพแวดล้อมไม่ปลอดภัย
ขอให้คืน โอนไปสายการบิน หรือทำหนังสือขอโทษพร้อมทั้งระบุแนวทางแก้ไข
Manager เลือกทางที่ 3 แต่เขาไม่มีแนวโน้มที่จะหาทางแก้ไขหรือทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
หาข้อแก้ตัวต่างๆ นาๆ รวมทั้งล่าสุดเขาโกหกว่า เขาไม่เคยบอก Trip.com เกี่ยวกับเรื่อง racism
แต่ Trip.com เขียนอีเมลล์อย่างเป็นทางการว่า สายการบินยอมรับแต่แค่บอกว่าไม่ได้มีเจตนา
*ANA Japan ผม submit เข้าระบบ เข้าใจว่า Japan ให้สำนักงานไทยเขียนรายงาน โดยเขาจะเป็นที่ปรึกษา
แต่ถึงปัจจุบันก็เลยกำหนดการ ต้องขยายต่อไปอีก
และไม่มีแนวโน้มจะเกิดความเป็นธรรม หรือแนวทางป้องกันในอนาคต
*Trip.com เหมือนผีเข้าผีออก พนักงานบางคนดีมาก ช่วยเพราะไม่เห็นด้วยกับ racism
พนักงานหลายคนแย่ บอกว่าตัวเองจะเป็นกลาง ท่ามกลางการเหยียด
พนักงานบางคน บอกว่า คนไทยไม่เหยียดกัน ดังนั้นผมคิดไปเอง
พนักงานบางคนเอาข้อมูลจาก ANA Japan ออก แล้วใส่คำแก้ตัวของไทยไปแทน
สำหรับผม หวังว่า ANAJapan จะไม่เอา All Nippon Airways กับจิตวิญญาณแบบญี่ปุ่นมาแลกกับ racism
ผมหวังว่าเราจะกลับไปฮิโรชิม่า กลับไปถามคนที่เขารักว่า ฉันเป็นใคร และฉันควรจะเป็นอะไรครับ