* * * พา city turbo เช็คแสนกม. เปลี่ยนสายพานจุ่มน้ำมัน จะรอด หรือ จะร่วง * * *

- 4 ปีครึ่งแล้ว ไมล์แค่ 6 หมื่นกม.เอง / หลังๆวิ่งน้อย เพราะ คันแดง (CRV) ประหยัดกว่า ขับสบายกว่า / แต่ครบรอบ ก็ต้องเช็ค ไม่งั้น ultimate care ที่ซื้อไว้จะขาด

แน่นอน ศูนย์ประจำ พระราม 7 .. เคยคุยไว้แล้ว เค้าขอแจ้งนัดล่วงหน้า มาแต่เช้า (ก่อน 8 โมง) วันเดียวจบ ปกติงานนี้ หลายศูนย์ขอทิ้งรถ

ได้คิวเป็นวันนี้ครับ น้ำมันหิ้วไปเอง .. สีสวยดี อุตส่าห์รอ 11.11 เที่ยงคืน ถูกกว่า 50 บาท โถถถถ



อันนี้คือ รายการซ่อม มีเพิ่มเติม จากหน้า web นิดหน่อย (กลุ่ม 3) ซึ่งสมเหตุสมผล (เดี๋ยวอธิบายอีกที)




8.00 น รถเข้าช่องซ่อม เปิดฝากระโปรงทิ้ง รอเครื่องเย็น
9.00 น ช่างเริ่มรื้อ เห็นแล้วก็ เออ รื้ออย่างเยอะ ยางแท่นเครื่องก็ถอด



สักพัก พี่ หน.ช่าง มาแซว บอกเนี่ย วันก่อน รุ่นเดียวกัน 6 หมื่นกม เหมือนกัน ไม่รอดนะ เศษสายพานเต็มกรองวีเทคเลย

ผมบอก แหมพี่ ผมว่า ผมรอดน๊าาาา

แซวกันขำๆนะ คุ้นเคยกัน … แต่จริงๆในใจก็แอบเสียว จะรอดไหมกรู

สุดท้าย …





รอดครับ กรองวีเทค ไม่มีเศษสายพาน / สายพานไม่ร่อน ครับ

แล้วพี่ หน.ช่าง ก็อธิบายเพิ่มเติมว่า ตัวมูเล่ย์สายพาน ที่ขอเปลี่ยนเพิ่มนั้น เพราะเป็น part ใหม่ ที่แก้ไข ให้กว้างขึ้น ลดการกัดขอบของสายพานแล้ว




เป็นอันจบ สบายใจไปเปราะ แปลว่า ส่วนหนึ่ง ที่ผมดูแลมัน ก็ถือว่า ถูกต้องระดับหนึ่ง (เปลี่ยนกรองเครื่องทุกรอบ จาก คู่มือ ครั้งเว้นครั้ง)

จากนั้น เดินกลับมาจิบกาแฟ รถเสร็จเที่ยงพอดี ไวเวอร์ (ป่าวว จริงๆ ช่างรำคาญ มันชอบวุ่นวาย รีบๆทำ รีบๆไล่มันไปไกลๆ 55) แต่ยังไม่จบหรอก เพราะ ผมให้เช็คแอร์เพิ่มตอนบ่าย เพราะรอบก่อนเติมสารเรืองแสงแล้ว ผมได้กลิ่นน้ำมันคอม มาเรื่อยๆเลย

ก็ประมาณนี้ครับ

อ้อ แถมสภาพหัวเทียน สาม หัว ด้วย (อยู่ใน warranty ยังไงก็ต้องเปลี่ยน ถ้าหมดแล้ว ผมก็ลากให้ครบแสนกม แหละ เพราะผมไม่เจอรถติด ระยะทางคือ รถวิ่งจริงๆ)



…….

เครื่องตัวนี้ อัตราเร่งมันดีนะ ดีมากๆ ในเมืองกินจุหน่อย แต่ทางไกลประหยัด เพียงแต่ ถ้าจะใช้ ก็ต้องใส่ใจ ดูแลมันหน่อย ไม่งั้นมันจะกลายเป็นระเบิดเวลา หรือ สิ่งกวนใจคุณตลอด

วิแคะมั่วๆ

เทอร์โบพัง เพราะ เศษสายพานอุดทางเดินน้ำมันเลี้ยง
เศษสายพาน หลุดมาได้ เพราะ กรองน้ำมันเครื่องตัน จน บายพาสวาล์วเปิด
แล้วทำไมสายพานถึงร่อน ?

- มูเล่ย์ กินสายพาน ตามที่ผู้ผลิตแก้ ก็ส่วนหนึ่ง
- อัด โม ซิ่ง จน อุณหภูมิน้ำมันเครื่องสูงกว่าปกติ น้ำมันเครื่องหมดสภาพ สายพานทนไม่ไหว ก็อาจมีส่วน
- น้ำมันเครื่องบางไป จน น้ำมันเชื้อเพลิง ลงไปผสม จนน้ำมันเครื่องหมดสภาพ ก็มีโอกาส

ก็ว่ากันไป ผมชอบหาที่มา ที่ไป ของมันแหละ สนุกดี

ไม่รู้จะจบยังไง จบแบบนี้ละกัน

อ้อ แต่สิ่งหนึ่ง ที่ทำแบบคันเก่าๆไม่ได้หลังหมดประกัน ก็คือ การลากถ่ายน้ำมันเครื่องปีละครั้ง ถ้าทำ รับรองบรรลัยแน่นอน 55 (คันเก่า เปลี่ยนปีละครั้งทุกคัน)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่