ไม่คิดไม่ฝันว่าต้องมาโพสเตือนภัยจากแกงค์คอลเซนเตอร์ ท้ายสุดก็มีวันนี้กับเค้าด้วย การโดนครั้งนี้ไปไกลถึง 3 step ถึงขั้นโหลดแอพเข้าเครื่อง แต่ก็รอดเพราะแม่ช่วยของแท้ วันนี้พอมีสติเลยมาเล่าให้ฟังค่ะ โดยจะแบ่งเป็น 3 ตอน
1. ที่มาของการโดนหลอก
2. ขั้นตอนที่มิจฉาชีพทำ
3. เมื่อรู้ว่าโดนต้องทำอะไรบ้าง
4. บทเรียนที่ได้ วิธีแก้ไข
----------------------------------
Part 1 ที่มาของการโดนหลอก
- เริ่มจากก่อนหน้านี้ตอนมาอยู่ตรังใหม่ ๆ ได้เช่าบ้านไว้หลังนึง แล้วไม่รู้ว่าได้ผูกการแจ้งเตือนจ่ายค่าไฟไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ แม้ออกจากบ้านมา 5 ปีแล้ว ยังมีการเตือนให้จ่ายค่าไฟทุกเดือนเพราะคนที่เช่าต่อจากเราจ่ายช้า เราจะได้รับการแจ้งเตือนทุกเดือนมาเป็นปี ๆ แต่ความประมาทคือ เราไม่เคยไปติดต่อขอยกเลิกที่ไฟฟ้าอย่างเป็นจริงเป็นจังเลย
- จนช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 9 มีคนอ้างว่าโทรมาจากการไฟฟ้าถามหาชื่อเจ้าของบ้านหลังนั้น เพื่อติดต่อเรื่องไฟฟ้า ซึ่งเราบอกไปว่าเราไม่มีความเกี่ยวข้องมานานแล้ว ช่วยยกเลิกและอย่ามายุ่งกับเราอีกเลย
- เวลา 15.50 น. มีคนที่ติดต่อมาซ้ำแล้วแจ้งว่าจะดำเนินการแก้ไขให้ เราเลยทำตาม โดยคิดแค่ว่าอยากจบปัญหา 5 ปีซะที
----------------------------------------------
Part2. ขั้นตอนที่มิจฉาชีพทำ
- เริ่มจากให้แอดไลน์ ๆ ที่ให้แอดเป็นเลข 6 ตัว แล้วส่ง link ให้โหลดแอพ
- จากนั้นให้ไปตั้งค่าหยุดการทำงานด้านความปลอดภัยของ Googel play อันนี้เอะใจนิดนึง เลยถาม เค้าบอกไม่อัพเดทระบบ ( เฉลียวแต่ไม่ฉลาด)
- เมื่อเข้าหน้าโหลด เค้าให้ใส่รหัสผ่านอะไรก็ได้แล้วโหลด
- ระหว่างโหลด เค้า่จะให้เราถ่ายบัตรประชาชน (ยังซื่ออีก ) ด้วยความที่จะทำของแม่ด้วยเลยเดือนไปขอบัตรแม่ ๆ เอามาให้ แต่เห็นเรากำลังจะถ่ายบัตรให้ใครก็ไม่รู้แม่เลยดึงกลับ แล้วขึ้นเสียงว่านี่คอนเซนเตอร์นี่ ไม่ให้อย่าถ่าย (แม่ช่วย) ทีแรกดึงกลับ ไม่ยอม แม่พยายามเรียกสติสักสามวิ เลยนึกได้
- ตอนนี้ทางโน้นได้ยิน เลยเริ่มขู่ " ใครอยู่ข้างหลัง บอกให้เค้าหยุดนะ ใช่เป็นมิจฉาชีพ แล้วตอนนี้เห็นทุกอย่างในมือถือแล้ว แอพธนาคารมา 4 แอพใช่ไหม บัตรประชาชนเลขนี้ใช่ไหม
'ตอนนั้นคือ สติแตกเรียบร้อย ร้องขอว่าอย่าทำอะไรกับเงินเรา'
มิจฉาชีพขู่ต่อ "ผมสงสารพี่ แต่ถ้าพี่ฟังผม ๆ จะไม่เอาเงินพี่ บอกมาแต่ละบัญชีมีเงินเท่าไหร่ ? ถ้าโกหกผมเห็นผมจะเอาเงินทั้งหมด แล้วห้ามทำอะไรกับแอพที่ส่งมาด้วย
แม่เดินมา "อย่าคุยวางสาย" ด้วยความกลัวมากเลยคุยต่อ ถามยอดเงิน ขอเบอร์มือถือก็ให้ไปแบบไร้สติมาก ๆ
ทางนั้นยังขู่ต่อว่าตอนนี้ผมทำอะไรพี่ก็ได้ พี่ต้องคุยต่อ... ตอนนั้นคือทำอะไรไม่ถูกแล้ว รีบเข้าห้องไปเอาเข็มถอดซิม เมื่อถอดได้แล้ว แอพยังหมุนต่อ แม่เลยวิ่งไปขอช่วยพี่หน้าบ้านให้ช่วย ปิดไม่ได้
เครียดถึงขั้นสุด...
---------------------------------
Part 3. เมื่อรู้ว่าโดนต้องทำอะไรบ้าง
ระหว่างที่แอพที่มิจส่งมาหมุนไปยังไม่ถึง 100 %
- อย่างแรกที่ทำคือ ใช้เบอร์อื่นโทรหาคอลเซนเตอร์ของแอพธนาคารทั้งหมดเพื่อระงับแอพ เริ่มจาก ttb โทรติดไว้ระงับไว้เงินยังอยู่
- gsb ช่วงนั้นติดยากมาก พี่หน้าบ้านก็ช่วยโทร อีกฝั่งโทรหาตำรวจไซเบอร์ คู่สายเต็ม ติดยากมาก ท้ายสุดพี่หน้าบ้านช่วยโทรจนติด (ตอนนั้นลุ้นแอพนั้นที่หมุน ลุ้นว่าอย่าให้ถึง 100% ก่อนนะ)
- GSB โทรติดยากแล้วยังส่งต่อให้อีกสามต่อเพื่อส่งให้ผู้รับผิดชอบ ท้ายสุดเค้าไม่ระงับให้แต่แนะนำให้ปิดเนต แล้วไปตั้งค่าโรงงานที่ร้าน
- ตอนนั้นแอพโหลดเสร็จ (ใช้เวลารวมประมาณ 25 นาที ขึ้นอยู่กับความเร็วเนต มิจบอก 10 นาทีโหลดเสร็จจะบอกขั้นตอนต่อไปให้) เรารีบปิดเนต แต่บังเอิญเข้าไปดูไลน์ที่มิจส่งมา ทางนั้นยกเลิกข้อความ link app ที่ส่งมาแล้ว
- ความโชคดีอย่างแรกนอกจากแม่แล้ว ตรังยังมีศูนย์ samsung เลยไปที่ศูนย์ให้ทำให้ ปัญหาคือ เราต้องเปิด wifi เพราะเราสั่งยกเลิกแอพธนาคารค้างไว้ เมื่อกดรับจึงทำได้ น้องพนักงานน่ารักช่วยทำให้แถมไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วย
- จากนั้นไปที่ ttb เพื่อดึงแอพกลับ ประเด็นคือ พอตั้งค่าโรงงานแอพไม่มี ต้องโหลดแอพ แถมลืมบัตรประชาชนต้องวิ่งกลับบ้าน แข่งกับเวลาห้างปิด พอกลับมาก็ไม่ทันอยู่ดี น้องบอกพรุ่งนี้มาเอารหัส ...หลอนจนนอนไม่หลับไปคืนนึง
- สายวันที่ 11/11/68 มาธนาคารไม่เอาสมุดมา สรุปน้องบอกไม่ได้ สรุปต้องเอาสมุด บัตรประชาชน มือถือ ทำเอกสารส่งเรื่องไปสำนักงานใหญ่ วิ่งกลับบ้านอีกรอบ มาธนาคารรอบที่ 4 กลับมาทำเอกสาร แล้วรอสำนักงานใหญ่อนุมัติเพื่อปลดบล็อก app ใน 1 สัปดาห์ แต่ ATM ยังใช้ได้
- หลังจากคุยกับเพื่อน ๆ แนะนำให้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เลยไปสถานีตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวัน ตำรวจให้บริการดี พร้อมบอกว่าที่มิจถามข้อมูลแสดงว่ายังไม่เห็น (สบายใจนิดนึงแต่ยังมีภาวะเครียดมาก)
สรุปขั้นตอนเมื่อรู้ว่าโดนมิจฉาชีพมาหลอก
1. ถอดซิม ปิดเนต
2. โทรอายัดบัญชีทุกธนาคาร
3. ไปล้างเครื่องโทรศัพท์ที่ร้าน ถ้ามีศูนย์ยิ่งดีอาจได้รับการบริการฟรี ถ้าทำที่ร้านอาจเสียค่าใช้จ่าย
4. แจ้งความลงบันทึกประจำวัน แม้เงินไม่หายตำรวจบอกแจ้งได้ เผื่อมีการใช้ชื่อ เบอร์เราไปทำธุรกรรมผิดกฏหมาย
5. สิ่งที่ต้องเตรียม คือ บัตรประชาชน สมุดธนาคาร มือถือ อาจใช้เวลา 5 - 7 วันถึงใช่ได้ แต่ละธนาคารไม่แน่ใจเหมือนกันไหม
---------------------------------------------
Part 4. บทเรียนที่ได้ วิธีแก้ไข
- เวลามีปัญหาให้ติดต่อหน่วยงานตรง อย่าขอความช่วยเหลือจากใครผ่านมือถือ
- ระวังการรับโทรศัพท์เบอร์แปลก พี่ ๆ เตือนว่าเวลาเบอร์แปลกโทรมาให้ปิดเนต
- เมื่อเกิดเหตุพยายามตั้งสติให้มาก ๆ (ซึ่งทำยากมาก)
- เอกสารเวลาเดินเรื่องให้เตรียมเอกสารให้ครบ ไม่ต้องวิ่งไปหลายรอบ
สรุปเสร็จเรื่อง ไฟฟ้ายังส่งข้อความมาเตือนจ่ายค่าไฟอีกแล้ว..
----------------------------
สุดท้ายนี้ จริง ๆ คือ อายมากไม่คิดว่าตัวเองจะโดน ทีแรกไม่อยากแจ้งความเพราะเงินไม่หายแต่ทุกคนแนะนำให้แจ้ง ตำรวจก็บอกว่าควรแจ้งเพื่อป้องกันตัวเอง
ถือว่าตัวเองโชคดีมากที่แม่ช่วยไว้ ไม่งั้นคงแย่แน่ ๆ
เกือบเสียเงินเพราะแกงค์คอลเซนเตอร์แต่รอดมาได้เพราะแม่ช่วย