🚗🚙🛻
ปฏิเสธไม่ได้เลยล่ะฮะว่ารถ EV ช่วงนี้โดยเฉพาะรถจากจีนมันกำลังเติบโตบึ้มบั้มกันในบ้านเราแบบสุด ๆ
ถ้าใครสิงอยู่ตามกลุ่มรถ EV โดยเฉพาะรถจีนจะเห็นว่ามันพังง่ายมาก แล้วพังแต่ละทีนะ ค่าซ่อมนี่บานมาก จนหลายคนบ่นอุบว่าซื้อใหม่น่าจะถูกกว่า จนเริ่มบานปลายไปบริษัทประกันก็เริ่มบ่นเหมือนกันว่าไม่อยากจ่ายค่าเคลมให้แล้ว จะขอขึ้นค่าเบี้ยแทน เรื่องนี้เกิดอะไรขึ้น พี่ทุยอธิบายให้ฮะ
📌 สถานการณ์รถ EV ในไทยตอนนี้เป็นยังไงบ้างคะ คุณกิตติ
ความสนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทยเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยข้อมูล เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แสดงว่าสัดส่วนการซื้อเพิ่มขึ้นถึง 54.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีรถไฟฟ้าใหม่ถูกซื้อไปแล้วกว่า 77,000 คัน เลยทีเดียว
แม้จำนวนกรมธรรม์ที่บริษัทประกันรับไว้จะเพิ่มขึ้นมาก (บริษัทประกันเจ้าหนึ่งบอกว่า มียอดจดกรมธรรม์โตกว่า 6 หมื่นฉบับ และยอดเบี้ยรวมกันหลัก พันล้านบาท ในปีที่แล้ว) แต่บริษัทประกันส่วนใหญ่กลับไม่แฮปปี้เท่าไหร่ โดยเฉพาะบริษัทดังกล่าวที่บอกว่า พอร์ตประกันรถยนต์ไฟฟ้าของเขา ขาดทุนยับเยินทะลุ 100% ไปแล้ว จนต้องเริ่มพิจารณา อยากปรับขึ้นเบี้ยให้สูงกว่า 15% ซึ่งไม่ใช่แค่เจ้าเดียว แต่บริษัทประกันอีกหลายเจ้าก็เริ่มบ่นอุบละว่าไม่อยากทำประกันให้รถ EV แล้ว
นี่จึงนำไปสู่คำถามที่ว่า "ทำไมประกันหลายเจ้าถึงไม่รับทำประกันรถ EV?"
📌 ทำไมประกันหลายเจ้าถึงไม่รับทำประกันรถ EV
▪️ อุตสาหกรรมประกันรถยนต์ไฟฟ้าในไทยกำลังเจอปัญหาขาดทุนหนัก
รถยนต์ไฟฟ้าเสียแต่ละ อัตราค่าเสียหายโดยรวมอยู่ที่ 120% สาเหตุก็มาจากอะไหล่ซ่อมที่แพงมาก ทำให้ค่าซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าแพงกว่ารถสันดาปถึง 50% ยิ่งถ้าแบตเตอรี่พังนะ บริษัทประกันแทบล่ม เพราะราคาแบตเตอรี่คิดเป็น 70-80% ของราคารถทั้งคันอ่ะ ในขณะที่ความเสียหายอื่น ๆ เช่น รถหาย ไฟไหม้ คิดเป็นอัตราส่วนแค่ 10% เอง
▪️ รถยนต์ไฟฟ้าที่เน้น “เปลี่ยน” มากกว่า “ซ่อม”
โดยเฉพาะรถของจีนที่มักได้ยินข่าวว่า ค่าซ่อมแพงเท่าค่าซื้อ ก็เพราะรถจีนเวลาอะไหล่ตัวไหนเสีย เขาจะเน้นเปลี่ยนมากกว่าเอาไปซ่อม หรือไม่ก็เปลี่ยนมันทั้งแผงนั่นแหละ โดยอ้างว่าเพื่อควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพการผลิตให้ได้เยอะ ๆ ทำให้เคลมแต่ละที บริษัทประกันก็ต้องจ่ายค่าเคลมให้ยับ ๆ ทั้งที่บางชิ้นก็ไม่ได้พังอะไร จนขาดทุนนั่นเอง
▪️ การแข่งขันราคาประกันรุนแรงจนขาดทุน
คือถ้าดูจากความซับซ้อนและความเป็นจริง เบี้ยประกันรถ EV มันควรจะแพงกว่ารถสันดาปประมาณ 20% ใช่มะ เพราะราคาอะไหล่ที่สูงกว่า แต่ความเป็นจริง บริษัทประกันไทยหลายเจ้ากลับคิดเบี้ยสูงกว่ารถสันดาปแค่ 10% เอง เพราะต้องแข่งกันทำยอด ละพอราคามันใกล้ ๆ กับรถสันดาป บริษัทประกันก็แทบทำกำไรจากรถไฟฟ้าไม่ได้เลย
▪️ ผลกระทบสงครามราคารถ EV
พอโชว์รูอยามอยากแข่งยอดขายให้ได้เยอะ ๆ เลยต้องลดราคาตัดหน้าให้ได้มากที่สุด มูลค่า 'ทุนประกัน' จึงลดลงฮวบฮาบตามราคารถที่ถูกลง แต่เนื่องจาก 'ค่าอะไหล่และค่าซ่อม' ยังคงแพงเท่าเดิม จึงทำให้เบี้ยประกันภัยยังคงอยู่ในระดับสูง ผู้บริโภคจึงรู้สึกว่าจ่ายเบี้ยที่ แพงหูฉี่ ไม่สมเหตุสมผลกับมูลค่ารถที่ถูกลงเยอะเลย
สรุปก็คือ กระแสรถ EV มาแรง แต่ระบบประกันยังก้าวตามไม่ทันกระแส ค่าซ่อมแพงบ้าคลั่ง อะไหล่แพงขั้นเทพ บริษัทประกันขาดทุนจนปิดตัว ผู้บริโภคต้องจ่ายเบี้ยแพงหูฉี่ ก็ต้องรอกันต่อไปว่าทั้งบริษัทประกัน คปภ หรือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะหาทางแก้ไขยังไงฮะ
#MoneyBuffalo #สนุกง่ายได้ประโยชน์ #ประกัน #รถไฟฟ้า #รถEV #ค่าซ่อมรถEV #ประกันรถEV #แบตเตอรี่รถไฟฟ้า
CR
https://www.facebook.com/share/1HtaAxhpy7/?mibextid=wwXIfr
รถ EV โตแรง…แต่ “บริษัทประกัน” ขาดใจ ! ค่าซ่อมบ้าคลั่ง พังทีขาดทุนยับ
ปฏิเสธไม่ได้เลยล่ะฮะว่ารถ EV ช่วงนี้โดยเฉพาะรถจากจีนมันกำลังเติบโตบึ้มบั้มกันในบ้านเราแบบสุด ๆ
ถ้าใครสิงอยู่ตามกลุ่มรถ EV โดยเฉพาะรถจีนจะเห็นว่ามันพังง่ายมาก แล้วพังแต่ละทีนะ ค่าซ่อมนี่บานมาก จนหลายคนบ่นอุบว่าซื้อใหม่น่าจะถูกกว่า จนเริ่มบานปลายไปบริษัทประกันก็เริ่มบ่นเหมือนกันว่าไม่อยากจ่ายค่าเคลมให้แล้ว จะขอขึ้นค่าเบี้ยแทน เรื่องนี้เกิดอะไรขึ้น พี่ทุยอธิบายให้ฮะ
📌 สถานการณ์รถ EV ในไทยตอนนี้เป็นยังไงบ้างคะ คุณกิตติ
ความสนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทยเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยข้อมูล เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แสดงว่าสัดส่วนการซื้อเพิ่มขึ้นถึง 54.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีรถไฟฟ้าใหม่ถูกซื้อไปแล้วกว่า 77,000 คัน เลยทีเดียว
แม้จำนวนกรมธรรม์ที่บริษัทประกันรับไว้จะเพิ่มขึ้นมาก (บริษัทประกันเจ้าหนึ่งบอกว่า มียอดจดกรมธรรม์โตกว่า 6 หมื่นฉบับ และยอดเบี้ยรวมกันหลัก พันล้านบาท ในปีที่แล้ว) แต่บริษัทประกันส่วนใหญ่กลับไม่แฮปปี้เท่าไหร่ โดยเฉพาะบริษัทดังกล่าวที่บอกว่า พอร์ตประกันรถยนต์ไฟฟ้าของเขา ขาดทุนยับเยินทะลุ 100% ไปแล้ว จนต้องเริ่มพิจารณา อยากปรับขึ้นเบี้ยให้สูงกว่า 15% ซึ่งไม่ใช่แค่เจ้าเดียว แต่บริษัทประกันอีกหลายเจ้าก็เริ่มบ่นอุบละว่าไม่อยากทำประกันให้รถ EV แล้ว
นี่จึงนำไปสู่คำถามที่ว่า "ทำไมประกันหลายเจ้าถึงไม่รับทำประกันรถ EV?"
📌 ทำไมประกันหลายเจ้าถึงไม่รับทำประกันรถ EV
▪️ อุตสาหกรรมประกันรถยนต์ไฟฟ้าในไทยกำลังเจอปัญหาขาดทุนหนัก
รถยนต์ไฟฟ้าเสียแต่ละ อัตราค่าเสียหายโดยรวมอยู่ที่ 120% สาเหตุก็มาจากอะไหล่ซ่อมที่แพงมาก ทำให้ค่าซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าแพงกว่ารถสันดาปถึง 50% ยิ่งถ้าแบตเตอรี่พังนะ บริษัทประกันแทบล่ม เพราะราคาแบตเตอรี่คิดเป็น 70-80% ของราคารถทั้งคันอ่ะ ในขณะที่ความเสียหายอื่น ๆ เช่น รถหาย ไฟไหม้ คิดเป็นอัตราส่วนแค่ 10% เอง
▪️ รถยนต์ไฟฟ้าที่เน้น “เปลี่ยน” มากกว่า “ซ่อม”
โดยเฉพาะรถของจีนที่มักได้ยินข่าวว่า ค่าซ่อมแพงเท่าค่าซื้อ ก็เพราะรถจีนเวลาอะไหล่ตัวไหนเสีย เขาจะเน้นเปลี่ยนมากกว่าเอาไปซ่อม หรือไม่ก็เปลี่ยนมันทั้งแผงนั่นแหละ โดยอ้างว่าเพื่อควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพการผลิตให้ได้เยอะ ๆ ทำให้เคลมแต่ละที บริษัทประกันก็ต้องจ่ายค่าเคลมให้ยับ ๆ ทั้งที่บางชิ้นก็ไม่ได้พังอะไร จนขาดทุนนั่นเอง
▪️ การแข่งขันราคาประกันรุนแรงจนขาดทุน
คือถ้าดูจากความซับซ้อนและความเป็นจริง เบี้ยประกันรถ EV มันควรจะแพงกว่ารถสันดาปประมาณ 20% ใช่มะ เพราะราคาอะไหล่ที่สูงกว่า แต่ความเป็นจริง บริษัทประกันไทยหลายเจ้ากลับคิดเบี้ยสูงกว่ารถสันดาปแค่ 10% เอง เพราะต้องแข่งกันทำยอด ละพอราคามันใกล้ ๆ กับรถสันดาป บริษัทประกันก็แทบทำกำไรจากรถไฟฟ้าไม่ได้เลย
▪️ ผลกระทบสงครามราคารถ EV
พอโชว์รูอยามอยากแข่งยอดขายให้ได้เยอะ ๆ เลยต้องลดราคาตัดหน้าให้ได้มากที่สุด มูลค่า 'ทุนประกัน' จึงลดลงฮวบฮาบตามราคารถที่ถูกลง แต่เนื่องจาก 'ค่าอะไหล่และค่าซ่อม' ยังคงแพงเท่าเดิม จึงทำให้เบี้ยประกันภัยยังคงอยู่ในระดับสูง ผู้บริโภคจึงรู้สึกว่าจ่ายเบี้ยที่ แพงหูฉี่ ไม่สมเหตุสมผลกับมูลค่ารถที่ถูกลงเยอะเลย
สรุปก็คือ กระแสรถ EV มาแรง แต่ระบบประกันยังก้าวตามไม่ทันกระแส ค่าซ่อมแพงบ้าคลั่ง อะไหล่แพงขั้นเทพ บริษัทประกันขาดทุนจนปิดตัว ผู้บริโภคต้องจ่ายเบี้ยแพงหูฉี่ ก็ต้องรอกันต่อไปว่าทั้งบริษัทประกัน คปภ หรือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะหาทางแก้ไขยังไงฮะ
#MoneyBuffalo #สนุกง่ายได้ประโยชน์ #ประกัน #รถไฟฟ้า #รถEV #ค่าซ่อมรถEV #ประกันรถEV #แบตเตอรี่รถไฟฟ้า
CR https://www.facebook.com/share/1HtaAxhpy7/?mibextid=wwXIfr