เรื่อง Hybrid ผมเคยอธิบายไปครั้งนึงแล้วเมื่อ 5 ปีก่อน ในกระทู้นี้
https://pantip.com/topic/40102948
วันนี้จะมาแบบรวบรัด พร้อมทั้งบอกว่ามีเจ้าไหนใช้แบบไหนกัน
1. Parallel Hybrid
- เป็นระบบ Hybrid แบบพื้นฐาน มีเครื่องกับมอเตอร์ 1 ตัว ทำงานขนานกันไป
มอเตอร์เสริมแรงเครื่องได้ มอเตอร์ดึงพลังงานส่วนเกินมา Regen ได้
ถ้ามอเตอร์ใหญ่พอ แบตใหญ่พอ ก็วิ่ง EV mode ได้
- เจ้าที่ใช้แบบนี้ในตอนนี้ ก็พวกรถยุโรปอย่าง MB BMW Volvo
พวก MHEV ก็เป็น Parallel Hybrid เหมือนกัน แต่มอเตอร์เล็ก แบตเล็ก
2. Series Hybrid
- เป็นระบบ Hybrid แบบพื้นฐานเหมือนกัน
มีเครื่องต่อกับ Generator ทำหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียว
มี Motor ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้ออย่างเดียว
เครื่องทำหน้าที่ปั่นไฟให้มอเตอร์เป็นลำดับหลัก ไฟส่วนเกินจะเอาไปเก็บไว้ที่แบต
มีแบตใหญ่พอที่จะสามารถวิ่ง EV mode ได้
แต่ถ้าเหยียบเต็มเครื่องจะติดมาปั่นไฟเพื่อจ่ายไฟให้มอเตอร์ร่วมกับแบต
เพราะแบตไม่ใหญ่พอเหมือนรถ BEV ที่แบตสามารถจ่ายไฟ Max Power ให้มอเตอร์ได้
- เจ้าที่ใช้แบบนี้ ก็มี Nissan และพวกรถจีนที่เรียกตัวเองว่า REEV
3. Series-Parallel Hybrid
- เป็นระบบ Hybrid แบบประยุกต์
เดิมระบบนี้จะเรียกว่า Series/Parallel Hybrid เพื่อสื่อสารว่า เป็นการแปรผันระหว่าง Series กับ Parallel
แต่อาจจะด้วยเพราะมีคนงงว่า สัญลักษณ์ / มีความหมายเท่ากับ OR
ก็เลยใช้ สัญลักษณ์ - แทน
ระบบจะประกอบด้วย เครื่อง+Generator+Motor+ชุดเฟืองแบ่งกำลัง
การทำงานจะเหมือนม้ากระดกที่เปลี่ยนจุดหมุนได้ไปมา เพื่อแปรผันความเป็น Series กับ Parallel
ที่ต้องทำแบบนี้ ก็เพื่อลดข้อด้อยของทั้ง Parallel Hybrid ที่ประสิทธิภาพไม่ดีในช่วง Power ต่ำ
และ Series Hybrid ที่ประสิทธิภาพไม่ดีในช่วง Power สูง
- เจ้าที่ใช้แบบนี้ ก็คือกลุ่ม Toyota
4. Series+Parallel Hybrid
- เป็นระบบ Hybrid แบบประยุกต์
ระบบจะประกอบด้วย เครื่อง+Generator+Motor+ชุดตัดต่อกำลัง
การทำงานจะสามารถสลับไปมาระหว่าง Series Hybrid และ Parallel Hybrid ได้ตามความเหมาะสม
- เจ้าที่ใช้แบบนี้ ก็มี Honda Mitsu Haval BYD MG
ระบบ Hybrid ตอนนี้มีแบบไหนกันบ้าง แล้วใครใช้แบบไหน !!!???
https://pantip.com/topic/40102948
วันนี้จะมาแบบรวบรัด พร้อมทั้งบอกว่ามีเจ้าไหนใช้แบบไหนกัน
1. Parallel Hybrid
- เป็นระบบ Hybrid แบบพื้นฐาน มีเครื่องกับมอเตอร์ 1 ตัว ทำงานขนานกันไป
มอเตอร์เสริมแรงเครื่องได้ มอเตอร์ดึงพลังงานส่วนเกินมา Regen ได้
ถ้ามอเตอร์ใหญ่พอ แบตใหญ่พอ ก็วิ่ง EV mode ได้
- เจ้าที่ใช้แบบนี้ในตอนนี้ ก็พวกรถยุโรปอย่าง MB BMW Volvo
พวก MHEV ก็เป็น Parallel Hybrid เหมือนกัน แต่มอเตอร์เล็ก แบตเล็ก
2. Series Hybrid
- เป็นระบบ Hybrid แบบพื้นฐานเหมือนกัน
มีเครื่องต่อกับ Generator ทำหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียว
มี Motor ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้ออย่างเดียว
เครื่องทำหน้าที่ปั่นไฟให้มอเตอร์เป็นลำดับหลัก ไฟส่วนเกินจะเอาไปเก็บไว้ที่แบต
มีแบตใหญ่พอที่จะสามารถวิ่ง EV mode ได้
แต่ถ้าเหยียบเต็มเครื่องจะติดมาปั่นไฟเพื่อจ่ายไฟให้มอเตอร์ร่วมกับแบต
เพราะแบตไม่ใหญ่พอเหมือนรถ BEV ที่แบตสามารถจ่ายไฟ Max Power ให้มอเตอร์ได้
- เจ้าที่ใช้แบบนี้ ก็มี Nissan และพวกรถจีนที่เรียกตัวเองว่า REEV
3. Series-Parallel Hybrid
- เป็นระบบ Hybrid แบบประยุกต์
เดิมระบบนี้จะเรียกว่า Series/Parallel Hybrid เพื่อสื่อสารว่า เป็นการแปรผันระหว่าง Series กับ Parallel
แต่อาจจะด้วยเพราะมีคนงงว่า สัญลักษณ์ / มีความหมายเท่ากับ OR
ก็เลยใช้ สัญลักษณ์ - แทน
ระบบจะประกอบด้วย เครื่อง+Generator+Motor+ชุดเฟืองแบ่งกำลัง
การทำงานจะเหมือนม้ากระดกที่เปลี่ยนจุดหมุนได้ไปมา เพื่อแปรผันความเป็น Series กับ Parallel
ที่ต้องทำแบบนี้ ก็เพื่อลดข้อด้อยของทั้ง Parallel Hybrid ที่ประสิทธิภาพไม่ดีในช่วง Power ต่ำ
และ Series Hybrid ที่ประสิทธิภาพไม่ดีในช่วง Power สูง
- เจ้าที่ใช้แบบนี้ ก็คือกลุ่ม Toyota
4. Series+Parallel Hybrid
- เป็นระบบ Hybrid แบบประยุกต์
ระบบจะประกอบด้วย เครื่อง+Generator+Motor+ชุดตัดต่อกำลัง
การทำงานจะสามารถสลับไปมาระหว่าง Series Hybrid และ Parallel Hybrid ได้ตามความเหมาะสม
- เจ้าที่ใช้แบบนี้ ก็มี Honda Mitsu Haval BYD MG