ค้าขายตามหลักการอิสลามมีบารอกะฮฺ ความจำเริญ (ค้าขายซบเซา ขายดีมากช่วงแรก ขายดีแต่มีปัญหา/ขาดทุน ลองเช็คสิ่งนี้)

การค้าขาย และการตลาดในปัจจุบัน มีหลายอย่างที่ขัดกับหลักการอิสลาม ซึ่งวิธีการเหล่านั้นจะมีผลต่อบารอกะฮฺ (ความจำเริญ) ในชีวิต ถ้าอยากขายดี ขายได้เรื่อยๆ และชีวิตก็ดีมีบารอกะฮฺ ต้องสวนกระแสการตลาดสมัยใหม่ หันมาค้าขายแบบอิสลามกัน ep นี้จะบอกถึงสาเหตุของการขาดความจำเริญในการค้าขายก่อน เมื่อแก้สาเหตุแล้ว จะปรับปรุงพัฒนาได้ง่าย เพราะเคลียร์แหล่งชัยฏอนและทราบสาเหตุที่แท้จริงแล้ว

ชัยฏอนคือมารร้าย คือสิ่งมีชีวิตที่มนุษย์มองไม่เห็น ไม่ใช่ผี ผีไม่มีจริง จะคอยกระซิบกระซาบให้มนุษย์หลงผิด ทำผิดบาป ยุให้ค้าขายที่ขัดกับหลักการศาสนา ทำให้ขายไม่ดี ขายได้น้อย มีปัญหาในการค้าขาย หรือขายดีแต่มีปัญหาครอบครัว เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วย และปัญหาในชีวิตทุกด้าน
ลองเปิดใจอ่านเนื้อหานี้ การตลาดปัจจุบัน วิธีการขายบางอย่างไม่เหมาะสม ไม่ตรงตามหลักการอิสลาม จึงขาดบารอกะฮฺ (ความจำเริญ)

1. การใช้ภาพที่ผิดหลักการศาสนา นำมาตกแต่งร้าน/ทำป้าย/โลโก้/สินค้า
– ภาพสินค้า/ฉลากสินค้า โลโก้/ป้ายร้าน มีรูปสิ่งมีชีวิต (ภาพคน สัตว์ การ์ตูน เป็นการเพิ่มชัยฏอน สาเหตุความเจ็บป่วย ปัญหาชีวิต ขาดบารอกะฮฺ) ทั้งขายออนไลน์/ออฟไลน์
– มีหุ่นตุ๊กตาเรียกลูกค้า หุ่นโชว์สินค้า (ลูกค้า อัลลอฮฺให้มา)
– ไลฟ์สดมีภาพคน การ์ตูน
– ลายที่เลียนแบบสิ่งมีชีวิต เช่น ลายจุดไข่ปลา ลายซิกแซกหรือแซกริม ลายลูกน้ำ ลายเสือ ลายวัว
- ตั้งกล้องวงจรปิด บันทึกภาพคนเข้าออกร้าน เป็นสาเหตุให้ค้าขายขาดบารากะฮฺ เพราะการทำรูปสิ่งมีชีวิต รอซูลบอกมีโทษ คลิปเดียวเท่ากับภาพหลายสิบหลายร้อยภาพต่อกัน มีคนที่ตั้งกล้องในร้านค้า เปิดจอภาพ ค้าขายไม่ดี ซบเซา ในช่วงปลายของชีวิต และถ้าในมองตามหลักจิตวิทยา ลูกค้ารู้สึกไม่ดี ที่ร้านเหมือนจับผิด ตั้งกล้องไว้เยอะมาก และถ้าเขารู้ว่าในภาพมีชัยฏอน เขาจะเลือกไปร้านอื่นแทน เพราะถ้าเขามีภาพในนั้น ก็เป็นสาเหตุให้เจ็บป่วยด้วย และเมื่อมีรูปสิ่งมีชีวิตในร้านมากขึ้น จะมีปัญหาตามมา สินค้าที่มีขายจะคุณภาพต่ำ ของขาดสต็อค เวลาคิดราคาสับสน และราคาสูง จึงไม่แปลกที่ทำไมค้าขายออนไลน์จึงขายดีกว่า นอกจากราคาถูกกว่า สินค้ามีคุณภาพมากกว่าด้วย

– สะอี๊ด บินอับดุลฮะซัน รายงานว่า : ในขณะที่ฉันอยู่กับอิบนุอับบาส ชายคนหนึ่งได้เข้ามาและกล่าวว่า “ฉันทำภาพเหล่านี้” อิบนุอับบาส กล่าวว่า “เข้ามาใกล้ๆ ซิ” และเมื่อชายคนนั้นเข้ามาใกล้ อิบนุอับบาสได้เอามือของเขาวางไว้บนหัวของชายผู้นั้นและกล่าวว่า “ฉันบอกท่านเท่าที่ฉันได้ยินจากท่านรอซูลุลลอฮฺนะ ฉันได้ยินท่านกล่าวว่า ‘ผู้ทำรูปภาพทุกคนจะอยู่ในไฟ ทุกรูปภาพที่เขาทำจะกลายเป็นสิ่งที่ลงโทษทรมานเขาในนรก’ ดังนั้น ถ้าท่านทำรูปภาพ จงทำเป็นรูปต้นไม้และสิ่งที่ไม่มีชีวิต” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยบุคอรี เลขที่ 2225 และมุสลิม เลขที่ 2110)

– ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “มลาอิก๊ะฮฺไม่เข้าบ้านที่มีรูปปั้น หรือรูปภาพ (สิ่งมีชีวิต)” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยมุสลิม เลขที่ 2112)

– ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “และแท้จริงบ่าว (คนหนึ่ง) ริสกี (ปัจจัยยังชีพ) จะถูกห้าม (สำหรับเขา) ตราบที่เขายังกระทำความผิด (บัญญัติศาสนา)” (หะดีษหะสัน บันทึกโดยอะห์มัด เลขที่ 22413)

2. วิธีการค้าขายที่ไม่ซื่อตรง
– ภาพสวยเกินจริง สินค้า/อาหารจริงไม่ตรงปก , แพคเกจ/ร้านดูดี (อาจลืมใส่ใจคุณภาพ การเน้นแพคเกจทำให้ต้นทุนสูง)
– ใช้ influencer (คนดัง) รีวิวให้ อาจคิดว่าขายได้เพราะคนดัง (จริงๆ แล้วผลลัพธ์อยู่ที่อัลลอฮฺ) ให้ลูกค้ารีวิวเอง น่าเชื่อถือกว่า
– ข้อมูลไม่โปร่งใส ไม่ชัดเจน เช่น ไม่ติดป้าย ไม่บอกราคา รอแชท, ติดป้ายหน้าร้าน ทุกอย่าง…บาท แต่ในร้านมีหลายราคา

3. การตลาดหมิ่นเหม่ชิริก
– เน้นภาพลักษณ์ เช่น personal brand (เสี่ยงโอ้อวด ชิริกเล็ก)
– คอนเทนต์หมิ่นเหม่ เกินจริง เช่น “สินค้านี้จะช่วยให้…” (อาจลืมว่าอัลลอฮฺเท่านั้นที่ช่วย) “ดีที่สุด, เพอร์เฟค, พรีเมี่ยม, ที่หนึ่งใน..” (ไม่มีดีที่สุด)
– ติดอายะฮฺอัลกุรอานในร้าน เพราะเชื่อว่ามีบารอกะฮฺ (จะนำไปสู่การคิดว่า ติดจึงมีบารอกะฮฺ แต่จริงๆ แล้ว ค้าขายโดยปฏิบัติตามคำสอนในอัลกุรอาน-หะดีษ จึงจะมีบารอกะฮฺ)

4. ใช้วิธีการขาย/การตลาดที่ผิดหลักการศาสนา
– การขายแบบมีของแถม/รางวัล เพราะไม่ยุติธรรมต่อร้านอื่น/สินค้าอื่น (การลดราคาเป็นวิธีการที่ยุติธรรม)
– ซื้อขายหลังจากมีการอะซานครั้งที่ 2 สำหรับคนที่ต้องละหมาดวันศุกร์ มุสลิมส่วนใหญ่จึงปิดร้านในวันศุกร์ เพื่อป้องกันเหตุดังกล่าว
– โปรเลขซ้ำ เช่น 11:11 (เป็นความเชื่ออื่น) โปรปีใหม่ (อิสลามไม่เน้นปีใหม่)

5. ใช้วิธีการขายที่นำไปสู่การขาดบารอกะฮฺ
– ลดราคาแค่ช่วงโปรโมชั่น ต้องคิดโปรอยู่ตลอด (ยอดขายได้ไม่ดีเท่าขายถูก กำไรน้อย ไม่เสียเวลาคิดโปรด้วย)
– โพสต์คอนเทนต์ทุกวัน (ใจจะคิดแต่เรื่องขาย คิดถึงอัลลอฮฺน้อยลง)

6. วิธีการค้าขายที่ไม่เหมาะสม
– เทคนิครีบปิดการขาย ควรให้เวลาลูกค้าได้ตัดสินใจ ไม่เร่งรัดลูกค้า (ริสกีจะมาในเวลาที่เหมาะสม)
– คิดต้นทุนละเอียด ราคาจึงสูง เมื่อต้องการกำไรเร็ว กลัวขาดทุน ทำให้คิดราคาไม่เหมาะสม (คิดกำไรน้อย ช้า แต่อัลลอฮฺให้มีรายได้ที่มั่นคง พอเพียง มีบารอกะฮฺ อินชาอัลลอฮฺ)

ถ้าทำสิ่งเหล่านี้ คิดว่าไม่เป็นไร ก็ยังขายได้อยู่ นั่นอาจเป็นบททดสอบและเป็นโอกาสให้พิจารณาปรับปรุงการค้าขายก่อนจะสายไป หากมีครอบครัว ก็ยังคงได้รับริสกีมีรายได้อยู่ แต่เมื่อใดที่ถึงเวลาที่กำหนด เช่น ลูกโตทำงานได้แล้ว หรือมีอายุเหมาะสมที่จะถึงเวลาเตาบะฮฺ กลับเนื้อกลับตัว อาจจะได้รับบททดสอบที่ทำให้กลับมาฉุกคิดได้ว่า สิ่งที่เราได้รับคำเตือนผ่านใครสักคน นั่นคือสิ่งที่เรามองข้ามและต้องรีบแก้ไขลำดับแรก

จะเกิดอะไรขึ้น
– หากคุณขายเสื้อผ้าที่มีรูปสิ่งมีชีวิต แล้วเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนๆ นั้นปวดเส้นตามร่างกาย อ่อนเพลียไม่ทราบสาเหตุ อาการป่วยกำเริบ
– ซื้อของที่มีภาพต้องห้ามเข้าบ้าน แล้วในบ้าน อยู่ๆ ก็ทะเลาะกัน
– ชัยฏอนเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพ ความวุ่นวายในชีวิต ริสกีขาดบารอกะฮฺ ถ้าขายได้ 1 คน เพิ่มชัยฏอน 1 บ้าน แล้วถ้าขายได้มากๆ จะวุ่นวายแค่ไหน
- ถ้าปล่อยให้มีรูปสิ่งมีชีวิต หรือค้าขายในวิธีที่ผิดหลักการ จะเป็นสาเหตุให้ถูกชัยฏอนกระซิบกระซาบ เพิ่มราคาสินค้า แต่ไม่ได้พัฒนาคุณภาพ ไม่เห็นจุดบกพร่อง ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อประจำ เพราะเขาเน้นของดี มีคุณภาพ ราคาสมเหตุสมผล ย่อมเยาว์ ร้านที่ขายดี เขามักจะมีไมด์เซ็ทที่สงสารคนจน จึงขายได้กำไรน้อย แต่ขายได้นาน นั่นทำให้เขาขายได้เรื่อยๆ และมีความสุขในชีวิต

วัลลอฮุอะอฺลัม อัลลอฮฺเท่านั้นที่ทรงรู้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่