✨ BTS เป็นหนึ่งในช่วงเวลาสำคัญของวัฒนธรรมเกาหลี ✍ จากรายงานพิเศษฉลองครบรอบ 30 ปีแห่งวัฒนธรรมเกาหลี



[รายงานพิเศษฉลองครบรอบ 30 ปี: ช่วงเวลาสำคัญจาก 30 ปีของวัฒนธรรมเกาหลี]


“Soft Power” (เสน่ห์และคุณค่าที่ผลักดันให้ประเทศอื่น ๆ ปฏิบัติตามโดยสมัครใจ) ของวัฒนธรรมเกาหลี สามารถมองเห็นได้จากฉากที่ภาษาเกาหลีได้สร้างความรู้สึกเห็นอกเห็นใจในประเทศอื่น ๆ



เราได้วิเคราะห์ระยะเวลา 30 ปี ที่เกาหลีใช้ในการพัฒนาจากผู้รับวัฒนธรรมไปสู่ผู้ถ่ายทอดวัฒนธรรม




ตำนาน BTS ใน ยุค 2010
บน YouTube: กลายเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากยุคแพลตฟอร์ม


ในช่วงทศวรรษ 2010 วัฒนธรรมเกาหลีซึ่งมีระบบนิเวศเนื้อหาที่แข็งแกร่ง กลายเป็นผู้ได้รับประโยชน์หลักจากเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม

ความสำเร็จระดับโลกของเพลง "Gangnam Style" ของ Psy ซึ่งได้รับความนิยมไปทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก หรือความสำเร็จของ BTS และ Blackpink คงเป็นไปไม่ได้เลยหากปราศจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง YouTube และ Instagram

ในปี 2012 มิวสิกวิดีโอ "Gangnam Style" ของ Psy กลายเป็นวิดีโอแรกในประวัติศาสตร์ YouTube ที่มียอดวิวเกิน 1 พันล้านครั้ง แม้ว่าท่วงทำนองที่ติดหู เนื้อเพลงที่เรียบง่าย และท่าเต้นที่ดึงดูดใจจะเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ แต่การเข้าถึงทั่วโลกของเพลงนี้ก็เป็นผลมาจากพลังของแพลตฟอร์ม YouTube




BTS ยังก้าวข้ามข้อจำกัดเชิงโครงสร้างของการเป็น "ไอดอลขนาดเล็ก" ผ่านโซเชียลมีเดีย หัวหน้าวงอย่าง RM ยังได้กล่าวถึงพวกเขาเป็นการส่วนตัวว่า "เป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์อย่างมากจากสื่อใหม่"

สมาชิก BTS ทุกคนเป็นคนเกาหลี ไม่มีใครมาจากโซลเลยด้วยซ้ำ เนื่องจาก Big Hit Entertainment (ปัจจุบันคือ HYBE) ซึ่งเป็นเอเจนซี่ขนาดเล็กในขณะนั้นมีอิทธิพลจำกัด BTS จึงมุ่งเน้นกิจกรรมไปที่เคเบิลทีวีเพลงมากกว่าการออกอากาศทางโทรทัศน์ภาคพื้นดิน เพื่อเติมเต็มช่องว่างนี้ BTS จึงหันมาใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Twitter และ YouTube ตั้งแต่แรกเริ่ม แม้กระทั่งก่อนเดบิวต์ พวกเขาสื่อสารกับแฟน ๆ อย่างกระตือรือร้นด้วยการแบ่งปันเรื่องราวชีวิตนอกเวทีบนโซเชียลมีเดีย ทุกแง่มุมในชีวิตประจำวันของพวกเขากลายเป็น "อาหาร" ให้แฟน ๆ  "Fan-ize"  ด้วยเหตุนี้ คอนเทนต์ของ BTS จึงไม่เพียงแต่แพร่กระจายไปเอง แต่ยังถูกนำมาเผยแพร่โดยแฟน ๆ อีกด้วย แฟน ๆ แปลวิดีโอของ BTS เป็นภาษาต่างๆ หรือเรียบเรียงและเรียบเรียงเนื้อหาที่น่าสนใจ

วิดีโอที่แปลแล้วเหล่านี้กลายเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ BTS ก้าวข้ามอุปสรรคทางภาษา

BTS เติบโตไปพร้อมกับแฟน ๆ แฟน ๆ ไม่ได้เป็นเพียงผู้รับเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนการเติบโตของไอดอลและทำหน้าที่เป็น "ผู้สนับสนุน" อีกด้วย ซึ่งช่วยขยายวงกว้างไปทั่วโลก

ด้วยเหตุนี้ BTS จึงได้เข้าสู่ชาร์ต Billboard Hot 100 ครั้งแรกในปี 2017 ด้วยเพลง "DNA" และขึ้นสู่อันดับท็อป 10 ครั้งแรกในปี 2018 ด้วยเพลง "FAKE LOVE" ในปีเดียวกันนั้น เพลงอื่นๆ เช่น "Boy With Luv" (อันดับ 8) และ "ON" (อันดับ 4) ก็ขึ้นชาร์ต Billboard เช่นกัน

ในงาน Billboard Music Awards ที่จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2018 BTS ได้รับการขนานนามว่าเป็น "บอยแบนด์ที่ดีที่สุดในโลก" ไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมว่าพวกเขาเป็นดารา K-pop หรือมาจากเกาหลี แม้แต่ในปี 2018 ประเทศที่มีจำนวนการดูวิดีโอ YouTube ของ BTS มากที่สุดคือสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่เอเชีย


K-Culture กระแสหลัก ในยุค 2020
: ทลายอุปสรรคและเปิดรับนวัตกรรม

ในช่วงทศวรรษ 2020 คอนเทนต์เกาหลีได้ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ทางอุตสาหกรรมและความสามารถในการสร้างสรรค์ที่สั่งสมมา ก้าวขึ้นสู่กระแสหลักระดับโลก การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทั่วโลกส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมวัฒนธรรมเกาหลี

ในปี 2020 ภาพยนตร์เรื่อง "Parasite" คว้ารางวัลจากงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ถึง 4 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ก่อนหน้า "Parasite" คอนเทนต์วิดีโออย่างภาพยนตร์และละคร ต่างจากดนตรีที่สามารถเพลิดเพลินได้เพียงผ่านทำนองเพลง ที่ต้องดิ้นรนเพื่อเอาชนะอุปสรรคของคำบรรยายในตลาดโลก

เนื่องจากผู้ชมที่พูดภาษาอังกฤษคุ้นเคยกับการดูวิดีโอโดยไม่มีคำบรรยาย นี่คือเหตุผลที่ผู้กำกับบงจุนโฮกล่าวในสุนทรพจน์รับรางวัลว่า "อุปสรรคของคำบรรยายไม่ใช่อุปสรรคเลย หากคุณก้าวข้ามอุปสรรคที่สูงเพียงหนึ่งนิ้วนั้น คุณจะสามารถสัมผัสประสบการณ์ภาพยนตร์ได้มากขึ้น" เขากล่าวเสริมว่า "ผมเชื่อว่าเราพูดกันแค่ภาษาเดียว นั่นคือภาพยนตร์"

กระแสความนิยมของ BTS ทวีความรุนแรงขึ้น ในปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่ "Parasite" ได้รับรางวัลออสการ์ BTS กลายเป็นศิลปินเกาหลีกลุ่มแรกที่ขึ้นสู่อันดับหนึ่งบนชาร์ต Billboard Hot 100 ด้วยเพลงภาษาอังกฤษเพลงแรกของพวกเขา "Dynamite" พวกเขายังสร้างสถิติใหม่ด้วยการอยู่บนชาร์ตนานถึง 32 สัปดาห์ ในปี 2022 จองกุก BTS ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ เป็นเรื่องยากที่ศิลปินต่างชาติจะได้ขึ้นแสดงในงานระดับชาติอย่างฟุตบอลโลก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตอกย้ำสัญลักษณ์ระดับโลกของ K-pop


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่