เชื่อว่าหลายๆ คนคงเป็นเหมือนกัน ไม่ว่าคุณจะมาจากที่ไหนบนโลก หนึ่งในสิ่งที่หลายคนโหยหาเมื่อย้ายไปอยู่ต่างประเทศก็คือ “รสชาติของบ้านเกิด” และในตอนนี้ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ อาจมีข่าวดีที่สุดในชีวิต เมื่อ Freshippo ซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังจากจีนในเครือ Alibaba ได้เริ่มนำผลิตภัณฑ์ของตัวเองเข้าสู่ตลาดอเมริกาแล้ว
.
ย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่ตลาดการค้าปลีกทั่วโลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว Alibaba Group ได้ตัดสินใจก้าวออกจากรูปแบบเดิม และทดลองแนวคิดที่เรียกว่า New Retail หรือ “ค้าปลีกรูปแบบใหม่” เพื่อผสานโลกออนไลน์ ออฟไลน์ และโลจิสติกส์เข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ
.
หนึ่งในผลลัพธ์สำคัญของแนวคิดนี้ คือ การถือกำเนิดของ Freshippo (ชื่อในจีน Hema) ซูเปอร์มาร์เก็ตอัจฉริยะที่เน้นการขายสินค้าอาหารสดคุณภาพสูง ควบคู่กับการให้บริการสั่งซื้อผ่านแอปและจัดส่งภายในเวลาอันรวดเร็ว
.
Freshippo ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 โดย Hou Yi อดีตผู้บริหารด้านโลจิสติกส์ของ JD.com ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบจัดส่งและธุรกิจ O2O (Online to Offline) ซึ่งเคยมีบทบาทในการพัฒนา JD Daojia บริการส่งสินค้าอาหารสดแบบรวดเร็วของ JD Group
.
เมื่อ Hou Yi เข้าร่วมกับ Alibaba เขาได้รับโอกาสในการพัฒนาแนวคิดซูเปอร์มาร์เก็ตที่ไม่ใช่แค่ “ร้านขายของ” แต่เป็นระบบค้าปลีกอัจฉริยะที่รวมข้อมูลสินค้า ผู้บริโภค ระบบคลังสินค้า และการขนส่งเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีการสนับสนุนจาก Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba ซึ่งเป็นผู้ผลักดันแนวคิด New Retail อย่างจริงจัง
.
ร้าน Freshippo สาขาแรกเปิดในเดือนมกราคม 2016 ที่เซี่ยงไฮ้ โดยใช้เป็นร้านต้นแบบ (flagship store) เพื่อทดสอบระบบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น
.
ระบบการเลือกซื้อสินค้าผ่านแอป
การชำระเงินแบบไร้เงินสดผ่าน Alipay
การส่งของสดภายใน 30 นาที ในรัศมีไม่เกิน 3 กิโลเมตรจากร้าน
การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อนำไปพัฒนาสินค้าและบริการแบบเรียลไทม์
.
รูปแบบร้านเน้นความสดใหม่ของสินค้า เช่น อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นคุณภาพสูง โดยลูกค้าสามารถเลือกวัตถุดิบแล้วให้ร้านปรุงเป็นอาหารสดพร้อมรับประทานได้ทันที
.
ยกระดับค้าปลีก และส่งต่อวัฒนธรรมการกิน
.
เป้าหมายของ Freshippo ไม่ได้มีเพียงการเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ทันสมัย แต่ยังต้องการ
.
ปรับเปลี่ยนประสบการณ์การช้อปปิ้งให้สะดวก รวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้น
ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะในเมืองใหญ่
ขยายโมเดลไปยังต่างประเทศ ส่งออกวัตถุดิบและรสชาติอาหารจีนให้กับชาวจีนในต่างแดน และผู้บริโภคที่หลงใหลในอาหารเอเชีย
.
ในปี 2024 Freshippo เริ่มส่งออกผลิตภัณฑ์ของตัวเองไปยังสหรัฐฯ ผ่านซูเปอร์มาร์เก็ตเอเชียชื่อดังในสหรัฐฯ อย่าง 99 Ranch Market รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Yamibuy ในการวางจำหน่ายสินค้าหลากหลาย ตั้งแต่วัตถุดิบ เครื่องปรุง ไปจนถึงอาหารพร้อมปรุง ที่ช่วยให้คนจีนในต่างแดนสามารถทำอาหารท้องถิ่นได้ง่ายขึ้นและยังคงรสชาติดั้งเดิมไว้
.
“ปกติซูเปอร์มาร์เก็ตจีนในต่างประเทศมักขายแค่วัตถุดิบแยก แต่ Freshippo ผลิตส่วนผสมสำเร็จรูป ที่ช่วยให้คนจีนในต่างแดนปรุงอาหารได้สะดวกขึ้น” Yanni Xu ผู้จัดการส่งออกของ Freshippo เคยกล่าวไว้
.
หลังจากได้เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเพียงแค่สัปดาห์แรก ผลิตภัณฑ์ในร้าน Freshippo ก็ติดอันดับต้นๆ ของสินค้าขายดีบนแพลตฟอร์ม Yamibuy นับว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการขยายไปยังตลาดต่างประเทศของแบรนด์ค้าปลีกจีน เพราะบริษัทมีแผนจะขยายสินค้าไปยังตลาดอื่น เช่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ภายในปี 2025
.
โตก้าวกระโดดในจีน เตรียมเปิดใหม่เกือบ 100 แห่งในปี 2025
.
แม้จะเริ่มขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ แต่ Freshippo ก็ยังไม่ลืมฐานที่มั่นในจีน โดยในแผนกลยุทธ์ปีงบประมาณ 2025 บริษัทตั้งเป้าเปิดร้านใหม่เกือบ 100 สาขาทั่วประเทศ พร้อมขยายไปสู่เมืองใหม่ๆ อีกหลายสิบแห่ง
.
ในปี 2024 ที่ผ่านมา Freshippo ได้เปิดสาขาใหม่ถึง 72 แห่ง (เฉลี่ยแล้วเปิดสาขาใหม่ทุก 5 วัน) และขยายเข้าสู่ 21 เมืองใหม่ ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 5 ปี โดยหนึ่งใน 3 ของร้านใหม่เปิดใหม่ อยู่ในเมืองระดับ 2 และ 3 รวมถึงเขตอำเภอ ซึ่งกำลังกลายเป็นเป้าหมายหลักของการขยายกิจการของหลายๆ ธุรกิจในประเทศจีน
.
ปัจจุบัน Freshippo มีร้านเกือบ 430 สาขาใน 50 เมืองทั่วประเทศจีน แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบหลัก ได้แก่
.
Freshippo Standard เน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบน
Freshippo NB ซึ่งเป็นร้านในรูปแบบดีสเคานต์ราคาประหยัด
.
เติบโตทั้งยอดขายและกำไร Alibaba ไม่มีแผนขายกิจการ
.
ในปี 2024 ที่ผ่านมา Freshippo สร้างยอดขายรวม (GMV) ได้กว่า 59,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 8.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 55,000 ล้านหยวนจากปีก่อน โดยกว่า 63% มาจากยอดขายออนไลน์ ส่วนยอดขายออฟไลน์เพิ่มขึ้น 2% และร้านที่เปิดมานานกว่า 1 ปีส่วนใหญ่เริ่มทำกำไรได้
.
จากผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่องนี้ Alibaba ในฐานะบริษัทแม่จึงออกมายืนยันว่า ไม่มีแผนขายกิจการ Freshippo และยังมองว่าธุรกิจนี้เป็นตัวอย่างความสำเร็จของกลยุทธ์ค้าปลีกแบบผสานออนไลน์-ออฟไลน์
.
Freshippo จากตลาดจีนสู่ระดับโลก ภารกิจส่งต่อรสชาติบ้านเกิด
.
การที่ Freshippo เริ่มขยายธุรกิจออกสู่ต่างประเทศ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การขยายตลาดและเพิ่มรายได้ แต่ยังเป็นภารกิจในการส่งต่อวัฒนธรรมการกินของจีนให้กับคนจีนในต่างแดน และผู้บริโภคที่ชื่นชอบอาหารจีนทั่วโลก
.
Freshippo ไม่เพียงเป็นแบรนด์ค้าปลีกของ Alibaba เท่านั้น แต่ยังกลายเป็นต้นแบบของการค้าปลีกยุคใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงคน สินค้า และบริการเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ
.
จากร้านค้าปลีกในเมืองใหญ่ของจีน สู่การมีสินค้าวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตสหรัฐฯ ภายในเวลาไม่กี่ปี Freshippo กำลังพิสูจน์ให้เห็นว่า “ซูเปอร์มาร์เก็ตจีน” ไม่ได้หยุดอยู่แค่ในจีนอีกต่อไป
.
Cr :
https://www.facebook.com/share/p/1BoV8iYFag/
Freshippo ซูเปอร์มาร์เก็ตจีนในเครือ Alibaba เร่งขยายในจีน พร้อมบุกตลาดโลก
.
ย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่ตลาดการค้าปลีกทั่วโลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว Alibaba Group ได้ตัดสินใจก้าวออกจากรูปแบบเดิม และทดลองแนวคิดที่เรียกว่า New Retail หรือ “ค้าปลีกรูปแบบใหม่” เพื่อผสานโลกออนไลน์ ออฟไลน์ และโลจิสติกส์เข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ
.
หนึ่งในผลลัพธ์สำคัญของแนวคิดนี้ คือ การถือกำเนิดของ Freshippo (ชื่อในจีน Hema) ซูเปอร์มาร์เก็ตอัจฉริยะที่เน้นการขายสินค้าอาหารสดคุณภาพสูง ควบคู่กับการให้บริการสั่งซื้อผ่านแอปและจัดส่งภายในเวลาอันรวดเร็ว
.
Freshippo ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 โดย Hou Yi อดีตผู้บริหารด้านโลจิสติกส์ของ JD.com ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบจัดส่งและธุรกิจ O2O (Online to Offline) ซึ่งเคยมีบทบาทในการพัฒนา JD Daojia บริการส่งสินค้าอาหารสดแบบรวดเร็วของ JD Group
.
เมื่อ Hou Yi เข้าร่วมกับ Alibaba เขาได้รับโอกาสในการพัฒนาแนวคิดซูเปอร์มาร์เก็ตที่ไม่ใช่แค่ “ร้านขายของ” แต่เป็นระบบค้าปลีกอัจฉริยะที่รวมข้อมูลสินค้า ผู้บริโภค ระบบคลังสินค้า และการขนส่งเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีการสนับสนุนจาก Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba ซึ่งเป็นผู้ผลักดันแนวคิด New Retail อย่างจริงจัง
.
ร้าน Freshippo สาขาแรกเปิดในเดือนมกราคม 2016 ที่เซี่ยงไฮ้ โดยใช้เป็นร้านต้นแบบ (flagship store) เพื่อทดสอบระบบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น
.
ระบบการเลือกซื้อสินค้าผ่านแอป
การชำระเงินแบบไร้เงินสดผ่าน Alipay
การส่งของสดภายใน 30 นาที ในรัศมีไม่เกิน 3 กิโลเมตรจากร้าน
การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อนำไปพัฒนาสินค้าและบริการแบบเรียลไทม์
.
รูปแบบร้านเน้นความสดใหม่ของสินค้า เช่น อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นคุณภาพสูง โดยลูกค้าสามารถเลือกวัตถุดิบแล้วให้ร้านปรุงเป็นอาหารสดพร้อมรับประทานได้ทันที
.
ยกระดับค้าปลีก และส่งต่อวัฒนธรรมการกิน
.
เป้าหมายของ Freshippo ไม่ได้มีเพียงการเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ทันสมัย แต่ยังต้องการ
.
ปรับเปลี่ยนประสบการณ์การช้อปปิ้งให้สะดวก รวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้น
ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะในเมืองใหญ่
ขยายโมเดลไปยังต่างประเทศ ส่งออกวัตถุดิบและรสชาติอาหารจีนให้กับชาวจีนในต่างแดน และผู้บริโภคที่หลงใหลในอาหารเอเชีย
.
ในปี 2024 Freshippo เริ่มส่งออกผลิตภัณฑ์ของตัวเองไปยังสหรัฐฯ ผ่านซูเปอร์มาร์เก็ตเอเชียชื่อดังในสหรัฐฯ อย่าง 99 Ranch Market รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Yamibuy ในการวางจำหน่ายสินค้าหลากหลาย ตั้งแต่วัตถุดิบ เครื่องปรุง ไปจนถึงอาหารพร้อมปรุง ที่ช่วยให้คนจีนในต่างแดนสามารถทำอาหารท้องถิ่นได้ง่ายขึ้นและยังคงรสชาติดั้งเดิมไว้
.
“ปกติซูเปอร์มาร์เก็ตจีนในต่างประเทศมักขายแค่วัตถุดิบแยก แต่ Freshippo ผลิตส่วนผสมสำเร็จรูป ที่ช่วยให้คนจีนในต่างแดนปรุงอาหารได้สะดวกขึ้น” Yanni Xu ผู้จัดการส่งออกของ Freshippo เคยกล่าวไว้
.
หลังจากได้เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเพียงแค่สัปดาห์แรก ผลิตภัณฑ์ในร้าน Freshippo ก็ติดอันดับต้นๆ ของสินค้าขายดีบนแพลตฟอร์ม Yamibuy นับว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการขยายไปยังตลาดต่างประเทศของแบรนด์ค้าปลีกจีน เพราะบริษัทมีแผนจะขยายสินค้าไปยังตลาดอื่น เช่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ภายในปี 2025
.
โตก้าวกระโดดในจีน เตรียมเปิดใหม่เกือบ 100 แห่งในปี 2025
.
แม้จะเริ่มขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ แต่ Freshippo ก็ยังไม่ลืมฐานที่มั่นในจีน โดยในแผนกลยุทธ์ปีงบประมาณ 2025 บริษัทตั้งเป้าเปิดร้านใหม่เกือบ 100 สาขาทั่วประเทศ พร้อมขยายไปสู่เมืองใหม่ๆ อีกหลายสิบแห่ง
.
ในปี 2024 ที่ผ่านมา Freshippo ได้เปิดสาขาใหม่ถึง 72 แห่ง (เฉลี่ยแล้วเปิดสาขาใหม่ทุก 5 วัน) และขยายเข้าสู่ 21 เมืองใหม่ ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 5 ปี โดยหนึ่งใน 3 ของร้านใหม่เปิดใหม่ อยู่ในเมืองระดับ 2 และ 3 รวมถึงเขตอำเภอ ซึ่งกำลังกลายเป็นเป้าหมายหลักของการขยายกิจการของหลายๆ ธุรกิจในประเทศจีน
.
ปัจจุบัน Freshippo มีร้านเกือบ 430 สาขาใน 50 เมืองทั่วประเทศจีน แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบหลัก ได้แก่
.
Freshippo Standard เน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบน
Freshippo NB ซึ่งเป็นร้านในรูปแบบดีสเคานต์ราคาประหยัด
.
เติบโตทั้งยอดขายและกำไร Alibaba ไม่มีแผนขายกิจการ
.
ในปี 2024 ที่ผ่านมา Freshippo สร้างยอดขายรวม (GMV) ได้กว่า 59,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 8.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 55,000 ล้านหยวนจากปีก่อน โดยกว่า 63% มาจากยอดขายออนไลน์ ส่วนยอดขายออฟไลน์เพิ่มขึ้น 2% และร้านที่เปิดมานานกว่า 1 ปีส่วนใหญ่เริ่มทำกำไรได้
.
จากผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่องนี้ Alibaba ในฐานะบริษัทแม่จึงออกมายืนยันว่า ไม่มีแผนขายกิจการ Freshippo และยังมองว่าธุรกิจนี้เป็นตัวอย่างความสำเร็จของกลยุทธ์ค้าปลีกแบบผสานออนไลน์-ออฟไลน์
.
Freshippo จากตลาดจีนสู่ระดับโลก ภารกิจส่งต่อรสชาติบ้านเกิด
.
การที่ Freshippo เริ่มขยายธุรกิจออกสู่ต่างประเทศ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การขยายตลาดและเพิ่มรายได้ แต่ยังเป็นภารกิจในการส่งต่อวัฒนธรรมการกินของจีนให้กับคนจีนในต่างแดน และผู้บริโภคที่ชื่นชอบอาหารจีนทั่วโลก
.
Freshippo ไม่เพียงเป็นแบรนด์ค้าปลีกของ Alibaba เท่านั้น แต่ยังกลายเป็นต้นแบบของการค้าปลีกยุคใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงคน สินค้า และบริการเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ
.
จากร้านค้าปลีกในเมืองใหญ่ของจีน สู่การมีสินค้าวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตสหรัฐฯ ภายในเวลาไม่กี่ปี Freshippo กำลังพิสูจน์ให้เห็นว่า “ซูเปอร์มาร์เก็ตจีน” ไม่ได้หยุดอยู่แค่ในจีนอีกต่อไป
.
Cr : https://www.facebook.com/share/p/1BoV8iYFag/