ท่านนายก + รมต.คมนาคม ลองดูวิธีนี้ ใช้เงินไม่เยอะ และไม่ต้องจ่ายเงินก้อน
๐ คำนวณกำไรต่อปี ที่ BTS/MRT ทำได้จากธุรกิจเดินรถจริงๆ โดยดูย้อนหลังไป 3 ปี พวกนี้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ขอดูบัญชีได้
๐ ขอคืนสัมปทาน โดยจ่ายชดเชยกำไรที่คาดว่าจะได้ในปีสัมปทานที่เหลือ โดยจ่ายปีต่อปี (ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนทีเดียว เพราะถ้า BTS/MRT ทำต่อก็ต้องได้เงินในอนาคต) + ซื้อ asset ตัวรถไฟฟ้าทั้งหมด (ราคามือสอง)
๐ เงินที่จ่ายให้เอกชน ก็ไม่ต้องเป็นเงินก้อนใหญ่ เอามาจากค่าโดยสารที่รัฐจะเก็บได้ในอนาคต จะ 40 บาท/วันก็ได้ x 1 ล้านคน ก็ประมาณ 40 ล้านต่อวัน (14,600 ล้าน/ปี) หักค่าใช้จ่ายเดินรถและค่าซ่อมบำรุงปีละ 5 พันล้าน ก็น่ามีเหลือพอไปจ่ายชดเชยให้เอกชนได้
ลองดูครับ น่าจะ fair และไม่ต้องใช้เงินก้อน
เสนอวิธี buy-out สัมปทานรถไฟฟ้า
๐ คำนวณกำไรต่อปี ที่ BTS/MRT ทำได้จากธุรกิจเดินรถจริงๆ โดยดูย้อนหลังไป 3 ปี พวกนี้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ขอดูบัญชีได้
๐ ขอคืนสัมปทาน โดยจ่ายชดเชยกำไรที่คาดว่าจะได้ในปีสัมปทานที่เหลือ โดยจ่ายปีต่อปี (ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนทีเดียว เพราะถ้า BTS/MRT ทำต่อก็ต้องได้เงินในอนาคต) + ซื้อ asset ตัวรถไฟฟ้าทั้งหมด (ราคามือสอง)
๐ เงินที่จ่ายให้เอกชน ก็ไม่ต้องเป็นเงินก้อนใหญ่ เอามาจากค่าโดยสารที่รัฐจะเก็บได้ในอนาคต จะ 40 บาท/วันก็ได้ x 1 ล้านคน ก็ประมาณ 40 ล้านต่อวัน (14,600 ล้าน/ปี) หักค่าใช้จ่ายเดินรถและค่าซ่อมบำรุงปีละ 5 พันล้าน ก็น่ามีเหลือพอไปจ่ายชดเชยให้เอกชนได้
ลองดูครับ น่าจะ fair และไม่ต้องใช้เงินก้อน