ประวัติของสนามแข่ง Monza Circuit สนามแข่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามสนามแข่ง F1


สนามแข่งรถ Monza ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองมิลาน ประเทศอิตาลีถือเป็นสนามแข่งที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2465 การแข่งขัน Italian Grand Prix ประจำปี จัดขึ้นที่เมือง Monza เกือบทุกปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง F1 ขึ้นในปี พ.ศ. 2493 ยกเว้นบางปีที่เป็นปีพิเศษ
เสน่ห์ของมอนซาอยู่ที่ความเร็วอย่างไม่ต้องสงสัย มอนซาได้รับฉายาว่า "วิหารแห่งความเร็ว" และ
ยังคง เป็น สนามแข่งที่มีความเร็วสูงสุด ในปฏิทิน F1 อย่างไรก็ตาม เพื่อสนับสนุน "ความเร็ว" นี้ จึงมีประวัติการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและมาตรการด้านความปลอดภัยมากมาย

│ช่วงปี ค.ศ. 1920-1950: ยุค "Oval" ที่ทั้งอันตรายและความเร็วอยู่คู่กัน
ผังสนามมอนซาเริ่มแรกประกอบด้วยวงรีลาดเอียงและเส้นทางถนนยาวกว่า 10 กิโลเมตรวงรีนี้มีเนินชันทำมุมประมาณ 38 องศา และเป็นที่รู้จักในชื่อเส้นทางความเร็วสูงพิเศษในขณะนั้น โดยมีความเร็วเฉลี่ยเกิน 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ในเวลานั้น รถยนต์แทบไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยใดๆ และ อุบัติเหตุ ก็หมายถึงความเสี่ยงต่อชีวิตอย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ต่างพยายามผลักดันขีดจำกัดความเร็ว และมอนซาก็กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความอันตรายและความเร็ว
อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้นในช่วงปลายทศวรรษปี 1950 และอุบัติเหตุที่เลอมังส์ในปี 1955 ทำให้มีการตระหนักถึงความปลอดภัยมากขึ้น และส่วนวงรีที่มอนซาก็ไม่ได้ถูกใช้ในการแข่งรถ F1 อีกต่อไปตั้งแต่ทศวรรษปี 1960 เป็นต้นมา
│ทศวรรษ 1970: มีการเปิดตัวชิเคนครั้งแรก ถือเป็นจุดเปลี่ยนสู่ความปลอดภัย

บทความนี้เป็นภาษาญี่ปุ่น กรุณาใช้ฟีเจอร์แปลภาษาในเว็บไซต์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่