โซเชียลถกเดือด! สาวใช้บริการ รพ.เอกชน โวยถูกเรียก “คุณพี่” แทน “คุณท่าน” ชี้ไม่เหมาะกับภาพลักษณ์ระดับพรีเมียม รพ.ไม่ได้รับบัตรทอง ลูกค้าเป็นชนชั้นกลางขึ้นไป ไม่ใช่ชาวบ้านตาสีตาสา
https://www.facebook.com/share/p/164B94VAyb/?mibextid=wwXIfr
กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ หลังผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์รายหนึ่งออกมาโพสต์วิจารณ์การให้บริการของโรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง โดยระบุว่า รู้สึกไม่ประทับใจกับมารยาทการพูดของเจ้าหน้าที่บางราย โดยเฉพาะการใช้สรรพนามเรียกคนไข้ว่า “คุณพี่” ซึ่งเธอมองว่าไม่เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลระดับพรีเมียม
เจ้าของโพสต์ตั้งคำถามว่า “โรงพยาบาลเอกชนไม่มีการฝึกอบรมพนักงานให้ใช้สรรพนามเรียกคนไข้ให้เหมือนกันหรือคะ?” พร้อมเล่าว่า พยาบาลส่วนใหญ่ในโรงพยาบาลเดียวกันจะเรียกคนไข้ทุกคนว่า “คุณท่าน” ซึ่งถือเป็นคำที่ดูเป็นทางการและสุภาพที่สุด ควรใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
แต่กลับมีเจ้าหน้าที่บางคนใช้คำว่า “คุณพี่” แทน ซึ่งเจ้าของโพสต์มองว่าไม่เหมาะกับโรงพยาบาลเอกชนที่มีจุดยืนเป็นระดับกลางค่อนไปทางพรีเมียม อีกทั้งยังเน้นว่า โรงพยาบาลดังกล่าวไม่รับสิทธิสวัสดิการของรัฐ เช่น ประกันสังคมหรือบัตรทอง ใช้ได้เฉพาะประกันสุขภาพหรือการชำระเงินเอง จึงเชื่อว่ากลุ่มลูกค้าหลักเป็นชนชั้นกลางขึ้นไป ไม่ใช่ชาวบ้านตาสีตาสา
“เราจ่ายแพงเพื่อบริการที่ดี มีจิตบริการ และให้เกียรติคนไข้ ไม่ใช่เหมือนซื้อของตามร้านอาหารตามสั่งที่จะมาเรียกว่า ‘คุณพี่’ ได้ง่าย ๆ”
"ที่นี้ไม่รับสิทธิรัฐ (ประกันสังคม, บัตรทอง) นะคะ ใช้ได้แค่ประกันสุขภาพ / จ่ายเอง นั่นหมายความว่า คนไข้กลุ่มนี้ ชนชั้นกลางขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายไม่ใช่ ระดับชาวบ้าน ตาสีตาสา"
เจ้าของโพสต์ระบุ
หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ โดยส่วนมากไม่เห็นด้วยกับเจ้าของโพสต์ และมองว่า คำว่า คุณพี่ ก็ไม่ได้เสียหายแต่อย่างใด
เดี๋ยวนี้ใช้ชีวิตยากจริงๆ สาวใช้บริการ รพ.เอกชน โวยถูกเรียก “คุณพี่” แทน “คุณท่าน” ชี้ไม่เหมาะกับภาพลักษณ์ระดับพรีเมียม
https://www.facebook.com/share/p/164B94VAyb/?mibextid=wwXIfr
กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ หลังผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์รายหนึ่งออกมาโพสต์วิจารณ์การให้บริการของโรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง โดยระบุว่า รู้สึกไม่ประทับใจกับมารยาทการพูดของเจ้าหน้าที่บางราย โดยเฉพาะการใช้สรรพนามเรียกคนไข้ว่า “คุณพี่” ซึ่งเธอมองว่าไม่เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลระดับพรีเมียม
เจ้าของโพสต์ตั้งคำถามว่า “โรงพยาบาลเอกชนไม่มีการฝึกอบรมพนักงานให้ใช้สรรพนามเรียกคนไข้ให้เหมือนกันหรือคะ?” พร้อมเล่าว่า พยาบาลส่วนใหญ่ในโรงพยาบาลเดียวกันจะเรียกคนไข้ทุกคนว่า “คุณท่าน” ซึ่งถือเป็นคำที่ดูเป็นทางการและสุภาพที่สุด ควรใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
แต่กลับมีเจ้าหน้าที่บางคนใช้คำว่า “คุณพี่” แทน ซึ่งเจ้าของโพสต์มองว่าไม่เหมาะกับโรงพยาบาลเอกชนที่มีจุดยืนเป็นระดับกลางค่อนไปทางพรีเมียม อีกทั้งยังเน้นว่า โรงพยาบาลดังกล่าวไม่รับสิทธิสวัสดิการของรัฐ เช่น ประกันสังคมหรือบัตรทอง ใช้ได้เฉพาะประกันสุขภาพหรือการชำระเงินเอง จึงเชื่อว่ากลุ่มลูกค้าหลักเป็นชนชั้นกลางขึ้นไป ไม่ใช่ชาวบ้านตาสีตาสา
“เราจ่ายแพงเพื่อบริการที่ดี มีจิตบริการ และให้เกียรติคนไข้ ไม่ใช่เหมือนซื้อของตามร้านอาหารตามสั่งที่จะมาเรียกว่า ‘คุณพี่’ ได้ง่าย ๆ”
"ที่นี้ไม่รับสิทธิรัฐ (ประกันสังคม, บัตรทอง) นะคะ ใช้ได้แค่ประกันสุขภาพ / จ่ายเอง นั่นหมายความว่า คนไข้กลุ่มนี้ ชนชั้นกลางขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายไม่ใช่ ระดับชาวบ้าน ตาสีตาสา"
เจ้าของโพสต์ระบุ
หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ โดยส่วนมากไม่เห็นด้วยกับเจ้าของโพสต์ และมองว่า คำว่า คุณพี่ ก็ไม่ได้เสียหายแต่อย่างใด