สวัสดีครับ พี่ ๆ ศิลปิน นักแต่งเพลง และผู้ที่มีประสบการณ์ในวงการเพลงทุกท่าน
ผมได้ตัดสินใจสมัครใช้บริการ Songtrust โดยชำระ ค่าธรรมเนียมสมาชิก $100 USD เพื่อหวังจะใช้บริการจัดการและเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์นักแต่งเพลง (Publishing Royalties) ทั่วโลก
ปัญหาที่ผม/ดิฉันกำลังประสบอยู่คือ:
การสมัคร PRO/CMO ในไทย: ผมได้ทำการสมัครเป็นสมาชิก PRO หรือ CMO (องค์กรจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลง) ของไทยไปแล้ว องค์กรจัดเก็บลิขสิทธิ์นักแต่งเพลงของไทย
ไม่มีตัวเลือกใน Songtrust: ในระบบของ Songtrust ไม่มีตัวเลือกให้เชื่อมต่อกับ PRO/CMO ของไทย ที่ผม/ดิฉันสมัครไว้ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการต่อในขั้นตอนการส่งเพลงได้เลย เพราะระบบบังคับให้ต้องเชื่อมต่อ PRO ก่อน
ติดต่อ Support ไม่ได้: ผม/ดิฉันติดปัญหาอยู่ที่ขั้นตอนนี้และได้ทำการส่งอีเมลติดต่อสอบถามไปยังฝ่ายสนับสนุนของ Songtrust มาเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการตอบกลับใด ๆ เลย
สรุปคือตอนนี้: เสียเงิน $100 ไปแล้ว แต่ยังใช้บริการไม่ได้เลย เพราะติดขัดเรื่องการเชื่อมต่อ PRO/CMO ไทย และไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถาม/ขอคำแนะนำได้
คำถามที่อยากสอบถามผู้มีประสบการณ์โดยตรง:
การจัดการ PRO ไทย: ศิลปินไทยท่านอื่น ๆ ที่ใช้ Songtrust จัดการเรื่อง PRO/CMO ในประเทศไทยกันอย่างไรครับ/คะ? Songtrust อนุญาตให้ข้ามขั้นตอนนี้ หรือมีวิธีการพิเศษในการเชื่อมต่อกับองค์กรไทยหรือไม่?
ประสบการณ์ติดต่อ: ใครเคยมีประสบการณ์ติดต่อ Songtrust แล้วเจอปัญหานิ่งเงียบแบบนี้บ้าง? มีเคล็ดลับในการตามเรื่อง หรือมีอีเมล/ช่องทางอื่นที่ได้ผลบ้างไหมครับ/คะ?
การขอเงินคืน: มีใครเคยขอเงินคืน (Refund) ค่าธรรมเนียม $100 จาก Songtrust ได้สำเร็จบ้างไหมครับ ถ้าได้ ต้องทำอย่างไรบ้าง เพราะเหตุผลหลักคือ "บริการไม่สามารถใช้งานได้จริงสำหรับผู้ใช้ในประเทศไทย"
ขอบคุณทุกความคิดเห็น คำแนะนำ และการแบ่งปันประสบการณ์จากเพื่อนศิลปินไทยทุกท่านล่วงหน้าครับ
หรือผมเข้าใจอะไรผิดช่วยเเนะนำด้วยนะครับมือใหม่มากๆ
สอบถามประสบการณ์: ศิลปินไทยใช้ Songtrust เจอปัญหาไม่มี [ชื่อ PRO/CMO ไทย] ให้เลือก & ติดต่อไม่ได้! (เสียเงินฟรี?)
ผมได้ตัดสินใจสมัครใช้บริการ Songtrust โดยชำระ ค่าธรรมเนียมสมาชิก $100 USD เพื่อหวังจะใช้บริการจัดการและเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์นักแต่งเพลง (Publishing Royalties) ทั่วโลก
ปัญหาที่ผม/ดิฉันกำลังประสบอยู่คือ:
การสมัคร PRO/CMO ในไทย: ผมได้ทำการสมัครเป็นสมาชิก PRO หรือ CMO (องค์กรจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลง) ของไทยไปแล้ว องค์กรจัดเก็บลิขสิทธิ์นักแต่งเพลงของไทย
ไม่มีตัวเลือกใน Songtrust: ในระบบของ Songtrust ไม่มีตัวเลือกให้เชื่อมต่อกับ PRO/CMO ของไทย ที่ผม/ดิฉันสมัครไว้ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการต่อในขั้นตอนการส่งเพลงได้เลย เพราะระบบบังคับให้ต้องเชื่อมต่อ PRO ก่อน
ติดต่อ Support ไม่ได้: ผม/ดิฉันติดปัญหาอยู่ที่ขั้นตอนนี้และได้ทำการส่งอีเมลติดต่อสอบถามไปยังฝ่ายสนับสนุนของ Songtrust มาเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการตอบกลับใด ๆ เลย
สรุปคือตอนนี้: เสียเงิน $100 ไปแล้ว แต่ยังใช้บริการไม่ได้เลย เพราะติดขัดเรื่องการเชื่อมต่อ PRO/CMO ไทย และไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถาม/ขอคำแนะนำได้
คำถามที่อยากสอบถามผู้มีประสบการณ์โดยตรง:
การจัดการ PRO ไทย: ศิลปินไทยท่านอื่น ๆ ที่ใช้ Songtrust จัดการเรื่อง PRO/CMO ในประเทศไทยกันอย่างไรครับ/คะ? Songtrust อนุญาตให้ข้ามขั้นตอนนี้ หรือมีวิธีการพิเศษในการเชื่อมต่อกับองค์กรไทยหรือไม่?
ประสบการณ์ติดต่อ: ใครเคยมีประสบการณ์ติดต่อ Songtrust แล้วเจอปัญหานิ่งเงียบแบบนี้บ้าง? มีเคล็ดลับในการตามเรื่อง หรือมีอีเมล/ช่องทางอื่นที่ได้ผลบ้างไหมครับ/คะ?
การขอเงินคืน: มีใครเคยขอเงินคืน (Refund) ค่าธรรมเนียม $100 จาก Songtrust ได้สำเร็จบ้างไหมครับ ถ้าได้ ต้องทำอย่างไรบ้าง เพราะเหตุผลหลักคือ "บริการไม่สามารถใช้งานได้จริงสำหรับผู้ใช้ในประเทศไทย"
ขอบคุณทุกความคิดเห็น คำแนะนำ และการแบ่งปันประสบการณ์จากเพื่อนศิลปินไทยทุกท่านล่วงหน้าครับ
หรือผมเข้าใจอะไรผิดช่วยเเนะนำด้วยนะครับมือใหม่มากๆ