จะดีไหม ถ้าเรามีวีลแชร์เทควันโดประเภทต่อสู้ (เคียวรูกิ)?
เราลองถามไอเดียวีลแชร์เทควันโดเคียวรูกิกับ Google Gemini ดูแล้ว ได้ออกมาเป็นแบบนี้ (อันนี้คือแนวคิดไอเดียแบบใหม่ที่เราไปถาม Google Gemini มาเมื่อกี๊นะ)
รูปแบบและกติกาของเทควันโดประเภทต่อสู้ (Kyorugi) เวอร์ชันคนพิการนั่งวีลแชร์ที่ปรับปรุงตามแนวคิดข้างต้น โดยเน้นการใช้มือและวีลแชร์แทนการเตะ สามารถสรุปได้ดังนี้ครับ:
1. รูปแบบการแข่งขันและการเคลื่อนที่ (The Format)
หัวข้อรายละเอียดการดัดแปลง (เน้นผู้ใช้วีลแชร์ ไม่ใช้เท้าเตะ)ชื่อประเภทคล้ายกับ Para-Taekwondo Kyorugi (ประเภทต่อสู้) แต่ดัดแปลงเพิ่มเติมให้ใช้มือเป็นหลักผู้เข้าแข่งขันผู้ใช้วีลแชร์ 2 คน (แบ่งตามกลุ่มความพิการ, น้ำหนัก, เพศ)พื้นที่แข่งขันพื้นผิวเรียบไม่มีสิ่งกีดขวาง เพียงพอให้วีลแชร์เคลื่อนที่และหมุนตัวได้สะดวก อาจใช้พื้นที่วงกลมหรือสี่เหลี่ยมตามมาตรฐานการเคลื่อนที่การควบคุมวีลแชร์ถือเป็น "ฟุตเวิร์ก (Footwork)" โดยเน้น "วีลเวิร์ก (Wheel-Work)" เพื่อ:<ul><li>รุกและรับ (Advance & Retreat): ขับเคลื่อนวีลแชร์เข้า-ออกเพื่อรักษาระยะการโจมตีด้วยมือ</li><li>การหลบหลีกและหมุน (Evasion & Pivot): หมุนวีลแชร์อย่างรวดเร็วเพื่อหลบการโจมตี หรือเพื่อสร้างมุมในการโจมตีด้วยหมัดหลัง</li><li>การตรึงตำแหน่ง (Stabilization): การใช้เบรกหรือมือตรึงล้อเพื่อหยุดวีลแชร์ให้มั่นคงก่อนออกหมัด</li></ul>ระยะเวลา3 ยก (Round) ยกละ 2 นาที (อาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม) มีพัก 1 นาที
2. กติกาการทำคะแนน (Scoring Rules - Hand Focus)
การทำคะแนนจะเกิดขึ้นเมื่อ เทคนิคการใช้มือ โจมตีเข้าสู่ เกราะลำตัว (Trunk Protector / Hogu) ของคู่ต่อสู้ด้วยแรงและน้ำหนักที่เหมาะสม
เทคนิคการทำคะแนนคะแนนที่ได้รับ (ข้อเสนอแนะ)หมัดตรง (Straight Punch)1 คะแนนหมัดข้าง/หมัดเสย (Hook/Uppercut)2 คะแนน (หากอนุญาตให้ใช้เพื่อเพิ่มความหลากหลาย)หมัดหมุน/หมัดหลัง (Spinning Back Punch)3-4 คะแนน (ให้คะแนนสูงเป็นพิเศษเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้เทคนิคที่ยากและน่าตื่นเต้น)การใช้สันมือ/ฝ่ามือ (Knife Hand/Palm Strike)สามารถนับเป็น 1 คะแนนได้ หากใช้เพื่อโจมตีลำตัวศีรษะไม่อนุญาตให้โจมตี (No-Contact Zone)ขา/ใต้เข็มขัดไม่อนุญาตให้โจมตี (No-Contact Zone)
3. อุปกรณ์ป้องกัน (Mandatory Protective Gear)
เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในการใช้หมัดเป็นหลัก ควรบังคับใช้อุปกรณ์ป้องกันดังนี้:
เกราะลำตัว (Trunk Protector / Hogu): สำหรับเป็นเป้าหมายและป้องกันลำตัว
เฮดการ์ด (Headguard): เพื่อป้องกันศีรษะจากการถูกหมัดโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือจากการปะทะของวีลแชร์
นวมต่อสู้ (Sparring Gloves): เพื่อป้องกันมือของผู้เล่น และลดแรงกระแทกต่อคู่ต่อสู้
สนับแขน (Forearm Guards): เพื่อป้องกันแขน
เมาท์การ์ด (Mouthguard): ป้องกันฟันและช่องปาก
4. บทลงโทษ (Penalties - Gam-jeom)
การทำผิดกติกาจะถูกลงโทษด้วยการหักคะแนน (Gam-jeom):
การทำผิดกติกาบทลงโทษ (หัก 1 คะแนน)การล้ม (Falling Down)การทำให้วีลแชร์ล้มหรือทำให้ตนเองตกจากวีลแชร์การผลัก/การจับ (Pushing or Grabbing)การใช้มือผลักหรือจับคู่ต่อสู้หรือวีลแชร์ของคู่ต่อสู้การโจมตีพื้นที่ต้องห้ามการโจมตีศีรษะหรือใต้เข็มขัดการหนี/การหลีกเลี่ยงการถอยวีลแชร์ออกนอกพื้นที่แข่งขันโดยไม่จำเป็น หรือการหลีกเลี่ยงการต่อสู้
การดัดแปลงนี้จะเน้นไปที่ความคล่องแคล่วในการควบคุมวีลแชร์ ความเร็วและความแม่นยำในการใช้หมัด รวมถึงความสามารถในการใช้ลำตัวส่วนบนเพื่อสร้างพลังในการโจมตี ซึ่งยังคงรักษาจิตวิญญาณและกลยุทธ์ของการต่อสู้แบบเทควันโดไว้อย่างสมบูรณ์แบบครับ
จริง ๆ เราเคยตั้งกระทู้ถามถึงเรื่องนี้มาแล้วเมื่อหลายปีก่อนโน้น แต่ตอนนั้นยังไม่มีแนวคิดหรือไอเดียที่ชัดเจนมากนัก
นักกีฬาเทควันโดและชาวห้องศุภฯทุกท่านมีความคิดเห็นกันอย่างไรบ้าง หรือมีข้อเสนอแนะอยากให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบและกติกาเป็นแบบไหนกันบ้าง?
ป.ล. ภาพประกอบเป็นภาพที่สร้างขึ้นมาจาก AI จ้า เป็นภาพคิกุรุมิซากุจัง ซึ่งเป็นตัวละครอนิเมะ OC ของเราเองในชุดเทควันโดที่สุดจะน่ารัก 😁😁😁😁😁
จะดีไหม ถ้าเรามีวีลแชร์เทควันโดประเภทต่อสู้ (เคียวรูกิ)?
เราลองถามไอเดียวีลแชร์เทควันโดเคียวรูกิกับ Google Gemini ดูแล้ว ได้ออกมาเป็นแบบนี้ (อันนี้คือแนวคิดไอเดียแบบใหม่ที่เราไปถาม Google Gemini มาเมื่อกี๊นะ)
รูปแบบและกติกาของเทควันโดประเภทต่อสู้ (Kyorugi) เวอร์ชันคนพิการนั่งวีลแชร์ที่ปรับปรุงตามแนวคิดข้างต้น โดยเน้นการใช้มือและวีลแชร์แทนการเตะ สามารถสรุปได้ดังนี้ครับ:
1. รูปแบบการแข่งขันและการเคลื่อนที่ (The Format)
หัวข้อรายละเอียดการดัดแปลง (เน้นผู้ใช้วีลแชร์ ไม่ใช้เท้าเตะ)ชื่อประเภทคล้ายกับ Para-Taekwondo Kyorugi (ประเภทต่อสู้) แต่ดัดแปลงเพิ่มเติมให้ใช้มือเป็นหลักผู้เข้าแข่งขันผู้ใช้วีลแชร์ 2 คน (แบ่งตามกลุ่มความพิการ, น้ำหนัก, เพศ)พื้นที่แข่งขันพื้นผิวเรียบไม่มีสิ่งกีดขวาง เพียงพอให้วีลแชร์เคลื่อนที่และหมุนตัวได้สะดวก อาจใช้พื้นที่วงกลมหรือสี่เหลี่ยมตามมาตรฐานการเคลื่อนที่การควบคุมวีลแชร์ถือเป็น "ฟุตเวิร์ก (Footwork)" โดยเน้น "วีลเวิร์ก (Wheel-Work)" เพื่อ:<ul><li>รุกและรับ (Advance & Retreat): ขับเคลื่อนวีลแชร์เข้า-ออกเพื่อรักษาระยะการโจมตีด้วยมือ</li><li>การหลบหลีกและหมุน (Evasion & Pivot): หมุนวีลแชร์อย่างรวดเร็วเพื่อหลบการโจมตี หรือเพื่อสร้างมุมในการโจมตีด้วยหมัดหลัง</li><li>การตรึงตำแหน่ง (Stabilization): การใช้เบรกหรือมือตรึงล้อเพื่อหยุดวีลแชร์ให้มั่นคงก่อนออกหมัด</li></ul>ระยะเวลา3 ยก (Round) ยกละ 2 นาที (อาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม) มีพัก 1 นาที
2. กติกาการทำคะแนน (Scoring Rules - Hand Focus)
การทำคะแนนจะเกิดขึ้นเมื่อ เทคนิคการใช้มือ โจมตีเข้าสู่ เกราะลำตัว (Trunk Protector / Hogu) ของคู่ต่อสู้ด้วยแรงและน้ำหนักที่เหมาะสม
เทคนิคการทำคะแนนคะแนนที่ได้รับ (ข้อเสนอแนะ)หมัดตรง (Straight Punch)1 คะแนนหมัดข้าง/หมัดเสย (Hook/Uppercut)2 คะแนน (หากอนุญาตให้ใช้เพื่อเพิ่มความหลากหลาย)หมัดหมุน/หมัดหลัง (Spinning Back Punch)3-4 คะแนน (ให้คะแนนสูงเป็นพิเศษเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้เทคนิคที่ยากและน่าตื่นเต้น)การใช้สันมือ/ฝ่ามือ (Knife Hand/Palm Strike)สามารถนับเป็น 1 คะแนนได้ หากใช้เพื่อโจมตีลำตัวศีรษะไม่อนุญาตให้โจมตี (No-Contact Zone)ขา/ใต้เข็มขัดไม่อนุญาตให้โจมตี (No-Contact Zone)
3. อุปกรณ์ป้องกัน (Mandatory Protective Gear)
เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในการใช้หมัดเป็นหลัก ควรบังคับใช้อุปกรณ์ป้องกันดังนี้:
เกราะลำตัว (Trunk Protector / Hogu): สำหรับเป็นเป้าหมายและป้องกันลำตัว
เฮดการ์ด (Headguard): เพื่อป้องกันศีรษะจากการถูกหมัดโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือจากการปะทะของวีลแชร์
นวมต่อสู้ (Sparring Gloves): เพื่อป้องกันมือของผู้เล่น และลดแรงกระแทกต่อคู่ต่อสู้
สนับแขน (Forearm Guards): เพื่อป้องกันแขน
เมาท์การ์ด (Mouthguard): ป้องกันฟันและช่องปาก
4. บทลงโทษ (Penalties - Gam-jeom)
การทำผิดกติกาจะถูกลงโทษด้วยการหักคะแนน (Gam-jeom):
การทำผิดกติกาบทลงโทษ (หัก 1 คะแนน)การล้ม (Falling Down)การทำให้วีลแชร์ล้มหรือทำให้ตนเองตกจากวีลแชร์การผลัก/การจับ (Pushing or Grabbing)การใช้มือผลักหรือจับคู่ต่อสู้หรือวีลแชร์ของคู่ต่อสู้การโจมตีพื้นที่ต้องห้ามการโจมตีศีรษะหรือใต้เข็มขัดการหนี/การหลีกเลี่ยงการถอยวีลแชร์ออกนอกพื้นที่แข่งขันโดยไม่จำเป็น หรือการหลีกเลี่ยงการต่อสู้
การดัดแปลงนี้จะเน้นไปที่ความคล่องแคล่วในการควบคุมวีลแชร์ ความเร็วและความแม่นยำในการใช้หมัด รวมถึงความสามารถในการใช้ลำตัวส่วนบนเพื่อสร้างพลังในการโจมตี ซึ่งยังคงรักษาจิตวิญญาณและกลยุทธ์ของการต่อสู้แบบเทควันโดไว้อย่างสมบูรณ์แบบครับ
จริง ๆ เราเคยตั้งกระทู้ถามถึงเรื่องนี้มาแล้วเมื่อหลายปีก่อนโน้น แต่ตอนนั้นยังไม่มีแนวคิดหรือไอเดียที่ชัดเจนมากนัก
นักกีฬาเทควันโดและชาวห้องศุภฯทุกท่านมีความคิดเห็นกันอย่างไรบ้าง หรือมีข้อเสนอแนะอยากให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบและกติกาเป็นแบบไหนกันบ้าง?
ป.ล. ภาพประกอบเป็นภาพที่สร้างขึ้นมาจาก AI จ้า เป็นภาพคิกุรุมิซากุจัง ซึ่งเป็นตัวละครอนิเมะ OC ของเราเองในชุดเทควันโดที่สุดจะน่ารัก 😁😁😁😁😁