KBS News : “สองรูป มูลค่า 18.7 พันล้านวอน?”… อิทธิพลที่แท้จริงของเหล่าศิลปิน K-pop
ในบรรดาศิลปินทั่วโลก V สมาชิกวง BTS ถูกยกย่องให้เป็นคนดังที่มีโพสต์บนโซเชียลมีเดียเพียงหนึ่งโพสต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด
ผู้ประกาศข่าว: วันนี้เรามี Park Yeon-mi นักวิจารณ์เศรษฐกิจมาร่วมพูดคุยด้วย คีย์เวิร์ดแรกของคุณคือ “สองรูปบน Instagram มูลค่า 18.7 พันล้านวอน” ดูเหมือนว่านี่จะเกี่ยวกับ Instagram แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น แต่รูปของใครกันที่จะมีมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านวอน?
Park Yeon-mi : ใช่แล้ว สัปดาห์นี้เป็นวันเปิดการประชุมสุดยอดเอเปคที่เมืองคยองจู ซึ่งเป็นเวทีระดับโลกด้านการค้า การทูต และความมั่นคง ก่อนหน้านั้น เราได้สำรวจว่าเหล่าศิลปินเคป๊อปกำลังยกระดับสถานะของเกาหลีไปทั่วโลกอย่างไร และวัดอิทธิพลระดับโลกของพวกเขาด้วยตัวเลข หลายคนอาจนึกถึงศิลปิน
แต่ในบรรดาศิลปินทั่วโลก วี สมาชิกวง BTS คือศิลปินที่มีโพสต์บนโซเชียลมีเดียเพียงหนึ่งโพสต์ที่มีคุณค่าสูงสุด
แพลตฟอร์มการตลาดแบบมีอิทธิพลระดับโลก Lefty ซึ่งวัดผลกระทบต่อโซเชียลมีเดียของคนดังในแง่ของเงิน ได้วิเคราะห์มูลค่าสื่อที่ได้รับ (EMV) ซึ่งเป็นมูลค่าการเปิดรับสื่อที่สร้างขึ้นโดยไม่ได้โปรโมตแบบจ่ายเงิน
จากการวิเคราะห์ของพวกเขา พบว่าภาพถ่าย 2 ภาพที่ V ของ BTS โพสต์หลังจากเข้าร่วมงานแสดงแฟชั่น CELINE ในงาน Paris Fashion Week เมื่อต้นเดือนนี้ สามารถสร้างผลกระทบในการส่งเสริมการขายได้สูงถึง 18.7 พันล้านวอน ( ≈ 13.5 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในบรรดากลุ่มดนตรีทั้งหมดทั่วโลก BTS อยู่ในอันดับที่ 1 ในด้านมูลค่าการเปิดเผยสื่อ และเมื่อพิจารณาจากอุตสาหกรรมทั้งหมดรวมกัน V อยู่ในอันดับที่ 3 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ไม่ธรรมดา
ผู้ประกาศข่าว: นั่นเป็นจำนวนเงินที่แทบจะจินตนาการไม่ได้เลย นี่หมายความว่าเขาได้รับเงินจำนวนนั้นจากการโพสต์ภายใต้สัญญากับแบรนด์หนึ่งหรือเปล่า?
Park Yeon-mi : นั่นคือสิ่งที่น่าแปลกใจยิ่งกว่า — มันไม่ได้เป็นเช่นนั้น ดัชนีนี้จะวิเคราะห์เฉพาะโพสต์ที่คนดังอัพโหลดโดยสมัครใจเท่านั้น ไม่ใช่โพสต์ที่โพสต์ภายใต้สัญญาจ้าง
แน่นอนว่าเนื่องจากพวกเขาส่วนใหญ่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์หรือเป็นนายแบบ จึงมีความเชื่อมโยงทางอ้อมอยู่บ้าง แต่โพสต์ที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงตามสัญญาอย่างชัดเจนจะไม่รวมอยู่ในการคำนวณนี้
"มูลค่าการแสดงผลจะคำนวณโดยการคูณจำนวนการแสดงผลด้วยค่าต่อการแสดงผล โดยแปลงค่าเมตริก เช่น การคลิก การกล่าวถึง และการดู ให้เป็นมูลค่าทางการเงิน สะท้อนถึงการเข้าถึงโพสต์ การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ และการมองเห็นแบรนด์อย่างครอบคลุม"
วี วง BTS มีผู้ติดตามบน Instagram เกือบ 70 ล้านคน และมีผู้ชมมากกว่าประชากรในหลายประเทศ แม้ว่าผู้ติดตามแต่ละคนจะดูหรือแชร์โพสต์ของตนเพียงครั้งเดียว ผลการโฆษณาจะเทียบเคียงได้กับแคมเปญการตลาดระดับโลก
**แปลในส่วนของ วี ตาม eng.ver **
KBS News : “สองรูป มูลค่า 18.7 พันล้านวอน?”… อิทธิพลที่แท้จริงของ V BTS 👑
ผู้ประกาศข่าว: วันนี้เรามี Park Yeon-mi นักวิจารณ์เศรษฐกิจมาร่วมพูดคุยด้วย คีย์เวิร์ดแรกของคุณคือ “สองรูปบน Instagram มูลค่า 18.7 พันล้านวอน” ดูเหมือนว่านี่จะเกี่ยวกับ Instagram แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น แต่รูปของใครกันที่จะมีมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านวอน?
Park Yeon-mi : ใช่แล้ว สัปดาห์นี้เป็นวันเปิดการประชุมสุดยอดเอเปคที่เมืองคยองจู ซึ่งเป็นเวทีระดับโลกด้านการค้า การทูต และความมั่นคง ก่อนหน้านั้น เราได้สำรวจว่าเหล่าศิลปินเคป๊อปกำลังยกระดับสถานะของเกาหลีไปทั่วโลกอย่างไร และวัดอิทธิพลระดับโลกของพวกเขาด้วยตัวเลข หลายคนอาจนึกถึงศิลปิน