แบบนี้ก็มีด้วย ? เจ้าของร้านอาหารซัด อินฟลูฯ มัดมือชกจ้างรีวิว รีวิวอาหารโดยไม่ชิม ก็อปปี้คำรีวิวซ้ำ ซ้ำด่ารัว-แช่งร้าน หลังบอกจะไม่จ้าง ลั่นคนแบบนี้ไม่ขอร่วมงาน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ยุ้งเกลือ บ้านแหลม
ในขณะที่ชาวโซเชียลมักจะเห็นเหล่าอินฟลูฯ มากมาย พากันทำคอนเทนต์รีวิวอาหาร ปรากฏกันเต็มฟีดไปหมด แต่ใครจะรู้ว่าเบื้องหลังรีวิวเหล่านั้น อาจมีเรื่องราวบางอย่างซ่อนอยู่ ดังเช่นกรณีล่าสุด (27 ตุลาคม 2568) ที้ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ขอออกมาโพสต์ระบายความรู้สึก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ยุ้งเกลือ บ้านแหลม
วันนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นคือ มีอินฟลูเอนเซอร์ท่านนึงได้ติดต่อมาเพื่อรีวิว ซึ่งอินฟลูฯ ท่านนี้เคยมารีวิวร้านแล้วเมื่อปีก่อน โดยมีค่าใช้จ่ายรวม ๆ แล้วเกือบ 5,000 บาท (ลง 3 แพลตฟอร์ม + ยิง ad) รวมถึงร้านสปอนเซอร์อาหาร โดยอินฟลูฯ ท่านนี้ได้สั่งอาหารและเครื่องดื่มประมาณ 7-8 เมนู
การรีวิวได้จบไปด้วยดี แต่ทางร้านมีความคิดเห็นว่า ทางร้านและอินฟลูเอนเซอร์ท่านนี้ มีทัศนคติต่ออาหารไม่สอดคล้องกัน จึงเป็นการยากที่จะเกิดการร่วมมือกันอีกในอนาคต เหตุเพราะ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ยุ้งเกลือ บ้านแหลม
- อินฟลูฯ ท่านนี้ รีวิวอาหารโดยไม่มีการชิม ทำให้อาหารที่เหลือหลายเมนูต้องถูกทิ้งขว้าง
- อินฟลูฯ ท่านนี้ มุ่งเน้นให้ความสนใจเกี่ยวกับภาพวิว และการถ่ายภาพคู่กับอาหาร โดยขาดความสนใจต่อวัตถุดิบ และความเป็นมาของเมนูนั้น ๆ (พยายามเล่าเขาก็ไม่ฟัง)
- อินฟลูฯ ท่านนี้ ใช้การพิมพ์ด้วยเสียง ทำให้พบการสะกดผิดอย่างมาก และ รีวิวในทุก ๆ ร้านเหมือนกันหมด
- อินฟลูฯ ท่านนี้ไม่ได้แจ้งตั้งแต่ต้นว่าการรีวิวนี้ มีค่าใช้จ่าย ไม่ใช่เพียงการขอใช้สถานที่
เมื่อได้รับการติดต่ออีกครั้ง ทางร้านจึงปฏิเสธโดยอ้อมไปว่า เจ้าของร้านไม่สะดวก ไม่อยู่ร้าน แต่ทางอินฟลูฯ ท่านนี้ยังคงรบเร้าว่าการมาถ่ายวันนี้จะเป็นการนำเสนอสิ่งดี ๆ สู่สังคม และจะมีการนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ
ทางเจ้าของร้านได้ย้ำอีกครั้งว่าไม่สะดวก ขอดูเวลาอีกที ซึ่งหลังจากที่ทางอินฟลูฯ พอใจกับคำตอบจึงได้วางสายไป โดยย้ำให้เจ้าของร้านโทร. แจ้งด้วย
จากนั้นมีลูกค้าเข้าใช้บริการจำนวนมาก กว่าเจ้าของร้านจะว่างจากในครัวก็เป็นเวลา 15.00 น.
เมื่อเวลา 15.46 น. ทางอินฟลูเอนเซอร์ได้ติดต่อมาต่อว่าเจ้าของร้าน ที่ไม่โทร. แจ้งเขาว่าจะไม่จ้างรีวิว ทำให้เขาเสียเวลาขับรถมา ทางเราพยายามอธิบายแล้วว่าติดทำอาหารให้ลูกค้า ไม่สามารถโทร. แจ้งได้ เมื่อเสร็จจึงพักทานอาหารทำให้ไม่ได้ติดต่อกลับ (ยังไม่ได้รับปากว่าจะจ้างเลยนะ)
แต่ทางอินฟลูฯ ไม่รับฟังและได้ต่อว่าว่าเจ้าของร้านว่าเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่นำเสนอสิ่งดี ๆให้คนอื่น รวมถึงได้สาปแช่งให้ร้านเจ๊ง ให้เวรกรรมตามทัน รวมถึงมีคำอาฆาตมาดร้ายต่าง ๆ (ขอไม่พูดถึงนะคะ) โดยทางร้านไม่ได้ตอบโต้อะไรเลย (พูดไม่ทัน)
ด้วยความเคารพ..
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ยุ้งเกลือ บ้านแหลม
ฝากถึงอินฟลูเอนเซอร์ท่านนี้ (และท่านอื่น ๆ) ว่า
...การเป็นนักรีวิวอาหาร ถ้าไม่มีความรู้ด้านวัตถุดิบ หรือการทำอาหาร สิ่งที่อย่างน้อยที่สุดที่ควรจะมีคือ passion ในอาหารนะคะ...
ถ้าคุณเป็นนักรีวิวที่มีคุณภาพ ลูกค้าจะติดต่อจ้างคุณเองโดยไม่ต้องใช้วิธีมัดมือชกคนอื่นค่ะ (เวลาโดนปฎิเสธแล้วจะได้ไม่ต้องโมโหฟาดวงฟาดงาใส่คนอื่นเขา) ด้วยความเคารพ"
.
.
.
แฉอินฟลูฯ มัดมือชกร้านอาหาร รีวิวโดยไม่ชิม ซ้ำด่ารัว-แช่งร้าน ทั้งที่ไม่เคยตกลงจ้าง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ยุ้งเกลือ บ้านแหลม