ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า การบริการที่ Shop นั้น โอเคดีครับ ไม่ได้มีปัญหาอะไร
หลายครั้งแล้วที่เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับ สัญญาณโทรศัพท์ของ True 90% ของประสบการณ์คือไม่ได้รับความช่วยเหลือ จากทางไกล เมื่อไม่สะดวกไปที่ Shop แย่ ทั้ง True Call Center และมะลิเลย
- มะลิ - ห่วยแตกที่สุดใน 3 โลก ปัจจุบัน Gen AI เค้าไปถึงไหนกันแล้ว นี่ยังใช้เมนูวนๆซ้ำไปซ้ำมา ถามอะไรไปไม่เคยได้คำตอบที่ใกล้เคียงเพื่อแก้ไขเลย พยายามจะยัดเยียดให้เข้าเมนูอัตโนมัติเดิมๆอย่างเดียว คือ Dev ของบริษัทก็มีเยอะนะ แต่แปลกใจว่า ไม่เคยแบ่งคนมาใส่ใจเรื่องพวกนี้บ้างเลยเหรอ ปัญหาที่คนบ่น มะลิ ทั่วบ้านทั่วเมือง แต่คนในกลับมองไม่เห็นเลยหรือไง?
- Call Center - ห่วยไม่ต่างกัน เมนูซ้ำซาก วนไปวนมา กว่าจะค้นพบเมนูที่ไปรอสาย จนท. ก็นานมากแล้ว แล้วให้รอสายอีก 20 นาที ยังไม่มี จนท. มารับสาย แล้วคนที่เค้ามีปัญหากับสัญญาณของทรู แล้วจำเป็นต้องใช้เครื่องคนอื่นโทร ก็รอไปเถอะ ครึ่งชั่วโมง ก็ไม่ได้อะไร
ประเด็นที่ต้องโพสต์ครั้งนี้ เพราะเบื่อมากจริงๆ มา ตปท. (ออสเตรเลีย) เพิ่งรู้ว่า ซิม ทรู รับ SMS OTP ไม่ได้ เลยทำการต่อเน็ต Wifi แล้วทำการซื้อ แพ็กโรมมิ่ง 350 บาท สำหรับ Voice แต่หลังจากซื้อแล้ว ก็กลับยังจับสัญญาณไม่ได้ ขึ้น SOS (iPhone), Emergency Call (Android) ทั้ง 2 เครื่อง จึงพยายามติดต่อคุยกับ มะลิ (เป็น AI ที่ล้าหลังสุดๆ เหมือนเด็กอนุบาลฝึกทำ Chatbot) ถามตอบอะไรไปก็จะใช้สมัครแพ็กอย่างเดียวเลย
ผมจึงใช้เบอร์ Sim2Fly ของ AIS ที่ซื้อไว้เล่นเน็ต นำมาเติมเงิน แล้วโทรไปที่เบอร์ +66999981242 (หาอ่านในเน็ต บอกว่าโทรฟรี แต่ฟนีเฉพาะสัญญาณโรมมิ่งของทรูมั้ง แต่ซิมมีปัญหา จะให้โทรยังไง) เติมเงินไป 400 แล้วโทรไป True Call Center หาเมนูคุยกับ จนท. ยากมาก เมนูที่กดเลือกง่ายๆ กดไปแล้ว ก็มีระบบตอบอัตโนมัติ ว่า "ถ้ามีปัญหา ให้กดนู่นนี่นั่น ให้รีเซ็ตนู่นนี่นั่น" แล้วก็บอกให้ฟังซ้ำ หรือกลับเมนูก่อนหน้า *** แล้วจะให้กดเข้ามาเมนู "ติดต่อ จนท. เพื่อออออออ" (คนออกแบบเมนู ใช้อะไรคิด?) แล้วเผอิญ ผมไปเผลอกด ออกๆเข้าๆเมนูมั่ว เพราะมันไม่ยอมให้เข้าเมนูคุยกับ จนท. สักที จนมั่วเจอโดยบังเอิญ (กว่าจะเจอก็นานมากแล้ว) แล้วระบบให้รอสาย ผ่านไป 20 นาที ไม่มีคนรับ ... สรุปเสียค่า โทรแบบโรมมื่งจากซิม AIS ไป 120 บาทฟรีๆ ไม่ได้อะไรเลย
จนบัดนี้ก็ยังแก้ไขปัญหาอะไรกับซิม True ไม่ได้ ถ้าบริการหลังการขาย (ไม่นับรวมหน้า Shop) เป็นแบบนี้ ระบบห่วยแตกแบบนี้ ใครที่คิดจะย้ายมาใช้ True ก็พิจารณาดีๆก่อนนะครับ ถึงโปรจะถูก แต่ตอนมีปัญหาแล้วต้องการโทรติดต่อนี่แหละ(ซวยมาหลายรอบแล้วครับ) ส่วนผมจากที่มีซิมของทั้ง 2 ค่าย กลับไทยครั้งนี้ คงต้องย้ายไป AIS ทั้งหมดเลยดีกว่า ถึงโปรอาจจะแพงกว่า หรือผมอาจจะเคยเจอประสบการณ์ไม่ดีบ้างตอนจเซื้อเครื่อง หรือสัญญาณบางจุดอาจจะสู้ทรูไม่ได้ แต่เวลาฉุกเฉินก็อุ่นใจตามชื่อเค้าจริงๆครับ มีคนคอยตอบ คอยชี้แจงตลอด
True call center ห่วยแตก ส่วนมะลิ มีก็เหมือนไม่มี
หลายครั้งแล้วที่เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับ สัญญาณโทรศัพท์ของ True 90% ของประสบการณ์คือไม่ได้รับความช่วยเหลือ จากทางไกล เมื่อไม่สะดวกไปที่ Shop แย่ ทั้ง True Call Center และมะลิเลย
- มะลิ - ห่วยแตกที่สุดใน 3 โลก ปัจจุบัน Gen AI เค้าไปถึงไหนกันแล้ว นี่ยังใช้เมนูวนๆซ้ำไปซ้ำมา ถามอะไรไปไม่เคยได้คำตอบที่ใกล้เคียงเพื่อแก้ไขเลย พยายามจะยัดเยียดให้เข้าเมนูอัตโนมัติเดิมๆอย่างเดียว คือ Dev ของบริษัทก็มีเยอะนะ แต่แปลกใจว่า ไม่เคยแบ่งคนมาใส่ใจเรื่องพวกนี้บ้างเลยเหรอ ปัญหาที่คนบ่น มะลิ ทั่วบ้านทั่วเมือง แต่คนในกลับมองไม่เห็นเลยหรือไง?
- Call Center - ห่วยไม่ต่างกัน เมนูซ้ำซาก วนไปวนมา กว่าจะค้นพบเมนูที่ไปรอสาย จนท. ก็นานมากแล้ว แล้วให้รอสายอีก 20 นาที ยังไม่มี จนท. มารับสาย แล้วคนที่เค้ามีปัญหากับสัญญาณของทรู แล้วจำเป็นต้องใช้เครื่องคนอื่นโทร ก็รอไปเถอะ ครึ่งชั่วโมง ก็ไม่ได้อะไร
ประเด็นที่ต้องโพสต์ครั้งนี้ เพราะเบื่อมากจริงๆ มา ตปท. (ออสเตรเลีย) เพิ่งรู้ว่า ซิม ทรู รับ SMS OTP ไม่ได้ เลยทำการต่อเน็ต Wifi แล้วทำการซื้อ แพ็กโรมมิ่ง 350 บาท สำหรับ Voice แต่หลังจากซื้อแล้ว ก็กลับยังจับสัญญาณไม่ได้ ขึ้น SOS (iPhone), Emergency Call (Android) ทั้ง 2 เครื่อง จึงพยายามติดต่อคุยกับ มะลิ (เป็น AI ที่ล้าหลังสุดๆ เหมือนเด็กอนุบาลฝึกทำ Chatbot) ถามตอบอะไรไปก็จะใช้สมัครแพ็กอย่างเดียวเลย
ผมจึงใช้เบอร์ Sim2Fly ของ AIS ที่ซื้อไว้เล่นเน็ต นำมาเติมเงิน แล้วโทรไปที่เบอร์ +66999981242 (หาอ่านในเน็ต บอกว่าโทรฟรี แต่ฟนีเฉพาะสัญญาณโรมมิ่งของทรูมั้ง แต่ซิมมีปัญหา จะให้โทรยังไง) เติมเงินไป 400 แล้วโทรไป True Call Center หาเมนูคุยกับ จนท. ยากมาก เมนูที่กดเลือกง่ายๆ กดไปแล้ว ก็มีระบบตอบอัตโนมัติ ว่า "ถ้ามีปัญหา ให้กดนู่นนี่นั่น ให้รีเซ็ตนู่นนี่นั่น" แล้วก็บอกให้ฟังซ้ำ หรือกลับเมนูก่อนหน้า *** แล้วจะให้กดเข้ามาเมนู "ติดต่อ จนท. เพื่อออออออ" (คนออกแบบเมนู ใช้อะไรคิด?) แล้วเผอิญ ผมไปเผลอกด ออกๆเข้าๆเมนูมั่ว เพราะมันไม่ยอมให้เข้าเมนูคุยกับ จนท. สักที จนมั่วเจอโดยบังเอิญ (กว่าจะเจอก็นานมากแล้ว) แล้วระบบให้รอสาย ผ่านไป 20 นาที ไม่มีคนรับ ... สรุปเสียค่า โทรแบบโรมมื่งจากซิม AIS ไป 120 บาทฟรีๆ ไม่ได้อะไรเลย
จนบัดนี้ก็ยังแก้ไขปัญหาอะไรกับซิม True ไม่ได้ ถ้าบริการหลังการขาย (ไม่นับรวมหน้า Shop) เป็นแบบนี้ ระบบห่วยแตกแบบนี้ ใครที่คิดจะย้ายมาใช้ True ก็พิจารณาดีๆก่อนนะครับ ถึงโปรจะถูก แต่ตอนมีปัญหาแล้วต้องการโทรติดต่อนี่แหละ(ซวยมาหลายรอบแล้วครับ) ส่วนผมจากที่มีซิมของทั้ง 2 ค่าย กลับไทยครั้งนี้ คงต้องย้ายไป AIS ทั้งหมดเลยดีกว่า ถึงโปรอาจจะแพงกว่า หรือผมอาจจะเคยเจอประสบการณ์ไม่ดีบ้างตอนจเซื้อเครื่อง หรือสัญญาณบางจุดอาจจะสู้ทรูไม่ได้ แต่เวลาฉุกเฉินก็อุ่นใจตามชื่อเค้าจริงๆครับ มีคนคอยตอบ คอยชี้แจงตลอด