*ที่มาที่ไป มันมีอยู่ 2 ส่วนนะ * (ข้อมูลหลายๆอย่างบางท่านอาจจะรับรู้อยู่แล้ว หรือมีข้อมูลมากกว่า แชร์เพิ่มได้นะครับ)
1. ผมไปดูคลิปนึงมา เป็นรายการเหมือน online podcast ของเกาหลีบนช่องแดง สัมภาษณ์ครูสอนร้องเพลง ในประเด็นที่เกี่ยวกับ "เบม่อน" แล้วบังเอิญได้อ่านคอมเมนต์นึงใต้คลิปที่มีการทะเลาะกันนิดหน่อยของแฟนคลับสองวง(คนเกาหลี) แต่เนื้อหาที่ผมสนใจ มันถูกพิมพ์ว่า "แค่ดาวน์โหลดเพลงบนแอพเมล่อน ก็เหมือนถูกนับว่าได้ยอด 100 สตรีมแล้ว!!!"
ผมก็ยังไม่ได้เชื่อนะ แต่สงสัย เลยไปหาถาม AI ดู AI ก็ตอบว่า
"ไม่ใช่เรื่องจริง" แต่ก็ถือว่ามีส่วนที่ให้ค่าน้ำหนักอยู่ แต่ไม่ถึง 100 สตรีมแน่นอน
2. ด้วยความที่ผมอยากรู้แหละนะ เลยถาม AI ต่อไปว่าแล้วชาร์ทเพลงตามแพลตฟอร์มหลักต่างๆมีปัจจัยอะไรบ้างในการคำนวณเพื่อจัดอันดับชาร์ท
คำตอบที่ได้(สมมติว่าข้อมูลถูกต้องนะ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถ้าตามนี้ มันก็เท่ากับว่า การจะยกระดับ Ranking บน Melon Chart ได้ดีขึ้น ก็คือ
แฟนคลับควร "ดาวน์โหลด" ด้วย ถูกใช่มั้ย !!! เพราะเพิ่มค่าน้ำหนักในการคำนวณชาร์ท อันดับจะดีขึ้นแบบก้าวกระโดด ต่อให้เพลงไม่ได้ถูกสตรีมมากเท่าเพลงอื่น แต่ก็มีโอกาสติดอันดับดีมากกว่าเพลงอื่น
ถามว่าผิด/ถูกมั้ย หรือยังไง -- ผมว่า เค้าเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มน่ะนะ เค้าตั้งกติกามาว่าอย่างนี้ ก็อยู่ในกรอบกติกาเดียวกัน ใครอยากสนับสนุนก็ซื้อ digital song สิ สตรีมไปด้วย จะไปยากอะไร
ประเด็นที่น่าสนใจอีกอย่างคือ แอพเมล่อน เป็นแพลตฟอร์มเพลงที่ถูกออกแบบมา
เพื่อตลาดผู้ใช้งานในเกาหลีใต้เป็นหลัก จึงมีข้อจำกัดสำหรับ user ในต่างประเทศ เพราะต้อง verify ตัวตนผ่านเบอร์มือถือ หรือ i-pin ของเกาหลี รวมถึงมาตรการอื่นๆที่ป้องกันการปั่นยอดจาก ตปท ก็เท่ากับว่า ถือว่าแอพสวนแตงเป็นตัวแทนของผู้ฟังและแฟนเพลงชาวเกาหลีเกือบ 100%
ทีนี้ ด้วยความที่เคยรับรู้รับทราบเรื่องการจัดอันดับบนแพลตฟอร์ม(จาก ปสก การทำงานในธุรกิจอื่นนะ)มาบ้าง ก็พอจะรู้แหละว่า มันสามารถสร้างความ Privilege ให้กับทุน/กลุ่มทุน/แขนงของบริษัทในเครือ ได้บ้าง แค่ไม่ประเจิดประเจ้อมากนัก ไม่ให้มีผลต่อความน่าเชื่อถือของชาร์ท แต่อาจจะมาในรูปแบบอื่นๆซึ่งจะไปมีผลทางอ้อมแทน
คำตอบแบบตัดชื่อศิลปินทิ้ง(เดี๋ยวทะเลาะกันอีก)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Melon เป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงที่มีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและความบันเทิงของเกาหลีใต้ มีกลุ่มทุนหลัก: Kakao Entertainment ซึ่งเป็นบริษัทลูกด้านความบันเทิงในเครือของ Kakao Corp. ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ (เจ้าของแอปพลิเคชันแชท KakaoTalk)

Melon มีบทบาทที่สำคัญมากในฐานะ แหล่งข้อมูลหลัก สำหรับการคำนวณคะแนนในหมวด Digital Score ของรายการเพลงเกาหลีส่วนใหญ่ (เช่น Inkigayo, Music Bank, M! Countdown ฯลฯ) นอกจากนี้ Melon ยังเป็นผู้จัดงานมอบรางวัลใหญ่ประจำปีคือMelon Music Awards (MMA) ซึ่งมีอิทธิพลอย่างสูงในอุตสาหกรรม K-Pop
ความคิดเห็นส่วนตัวผมนั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้- อยากได้ top rank บนเมล่อน ทำผลงานให้ถูกจริตเกา และพยายามสร้างฐานแฟนคลับบนคาบสมุทรเกาหลีให้ได้ก่อน เดี๋ยวถ้วยรางวัลหรืออะไรต่ออะไรจะตามมาไม่ยาก
- การจะจัดอันดับบนชาร์ทไหน ก็ต้องตามใจผู้จัด ภายใต้กติกาเดียวกัน ไม่มีใครผิดใครถูก เราไม่ชอบก็ไม่ต้องบริการ(จริงๆเราก็ใช้ไม่ได้อยู่แล้ว) ถ้ามันจัดอันดับห่วยค้านสายตามากไป เท visibilities ให้ศิลปินจากค่ายไหนมากไป เดี๋ยวคนก็เลิกนิยมใช้กันเองหรือเลิกเชื่อถือกันเอง
- เรื่องการให้ Privilege แก่ศิลปินบางกลุ่มบางค่าย(ไม่ได้หมายถึง list ที่แสดงนะ ภายใต้รายชื่อผู้ถือหุ้นน่าจะมีอะไรอีกมาก) นั้นเป็นแค่ข้อสมมติฐานหรือข้อสงสัย ไม่คิดจะกล่าวโทษอะไร เพียงแค่ดูซีรี่ย์เกาหลีบ่อยๆ เห็นชอบเปิดโปงธุรกิจกัน เลยจินตนาการเอา
สุดท้าย: ณ เวลานี้ ผมเป็นแฟนคลับ BAEMON แต่ก็รักและชื่นชอบในหลายต่อหลายวงจากหลายค่ายในยุค เจน3 เจน4 (SNSD WG 2AM 2PM Apink Twice BigBang BlackPink RedVelvet LABOUM) ก็แค่ยอมรับว่าค่ายวางกลยุทธ Global Market Penetration ให้เบม่อนแต่แรก เรื่องการจะเจาะแฟนเพลง "เกาหลี-เกาหลี" เลยนั้น คงต้องรอดังพลุแตกระดับโลกก่อน "คนเกาหลี-เกาหลี" ถึงจะค่อยๆมาตามเทรนด์
สรุป ทุกท่านคิดเห็นกันว่ายังไงบ้าง? ข้อมูลจาก AI น่าเชื่อถือมั้ย? (บอกตามตรง ตอนนี้ ผมกำลังเฟ้นหา AI ที่ถูกใจพร้อมจ่ายตังค์อยู่)
ชวนเพื่อนๆ พูดคุยเกี่ยวกับ Melon - ชาร์ทสวนแตง'หวาน' ชาร์ทเพลงหลัก K-pop กันหน่อย
1. ผมไปดูคลิปนึงมา เป็นรายการเหมือน online podcast ของเกาหลีบนช่องแดง สัมภาษณ์ครูสอนร้องเพลง ในประเด็นที่เกี่ยวกับ "เบม่อน" แล้วบังเอิญได้อ่านคอมเมนต์นึงใต้คลิปที่มีการทะเลาะกันนิดหน่อยของแฟนคลับสองวง(คนเกาหลี) แต่เนื้อหาที่ผมสนใจ มันถูกพิมพ์ว่า "แค่ดาวน์โหลดเพลงบนแอพเมล่อน ก็เหมือนถูกนับว่าได้ยอด 100 สตรีมแล้ว!!!"
ผมก็ยังไม่ได้เชื่อนะ แต่สงสัย เลยไปหาถาม AI ดู AI ก็ตอบว่า "ไม่ใช่เรื่องจริง" แต่ก็ถือว่ามีส่วนที่ให้ค่าน้ำหนักอยู่ แต่ไม่ถึง 100 สตรีมแน่นอน
2. ด้วยความที่ผมอยากรู้แหละนะ เลยถาม AI ต่อไปว่าแล้วชาร์ทเพลงตามแพลตฟอร์มหลักต่างๆมีปัจจัยอะไรบ้างในการคำนวณเพื่อจัดอันดับชาร์ท
คำตอบที่ได้(สมมติว่าข้อมูลถูกต้องนะ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถ้าตามนี้ มันก็เท่ากับว่า การจะยกระดับ Ranking บน Melon Chart ได้ดีขึ้น ก็คือแฟนคลับควร "ดาวน์โหลด" ด้วย ถูกใช่มั้ย !!! เพราะเพิ่มค่าน้ำหนักในการคำนวณชาร์ท อันดับจะดีขึ้นแบบก้าวกระโดด ต่อให้เพลงไม่ได้ถูกสตรีมมากเท่าเพลงอื่น แต่ก็มีโอกาสติดอันดับดีมากกว่าเพลงอื่น
ถามว่าผิด/ถูกมั้ย หรือยังไง -- ผมว่า เค้าเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มน่ะนะ เค้าตั้งกติกามาว่าอย่างนี้ ก็อยู่ในกรอบกติกาเดียวกัน ใครอยากสนับสนุนก็ซื้อ digital song สิ สตรีมไปด้วย จะไปยากอะไร
ประเด็นที่น่าสนใจอีกอย่างคือ แอพเมล่อน เป็นแพลตฟอร์มเพลงที่ถูกออกแบบมาเพื่อตลาดผู้ใช้งานในเกาหลีใต้เป็นหลัก จึงมีข้อจำกัดสำหรับ user ในต่างประเทศ เพราะต้อง verify ตัวตนผ่านเบอร์มือถือ หรือ i-pin ของเกาหลี รวมถึงมาตรการอื่นๆที่ป้องกันการปั่นยอดจาก ตปท ก็เท่ากับว่า ถือว่าแอพสวนแตงเป็นตัวแทนของผู้ฟังและแฟนเพลงชาวเกาหลีเกือบ 100%
ทีนี้ ด้วยความที่เคยรับรู้รับทราบเรื่องการจัดอันดับบนแพลตฟอร์ม(จาก ปสก การทำงานในธุรกิจอื่นนะ)มาบ้าง ก็พอจะรู้แหละว่า มันสามารถสร้างความ Privilege ให้กับทุน/กลุ่มทุน/แขนงของบริษัทในเครือ ได้บ้าง แค่ไม่ประเจิดประเจ้อมากนัก ไม่ให้มีผลต่อความน่าเชื่อถือของชาร์ท แต่อาจจะมาในรูปแบบอื่นๆซึ่งจะไปมีผลทางอ้อมแทน
คำตอบแบบตัดชื่อศิลปินทิ้ง(เดี๋ยวทะเลาะกันอีก)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความคิดเห็นส่วนตัวผมนั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สรุป ทุกท่านคิดเห็นกันว่ายังไงบ้าง? ข้อมูลจาก AI น่าเชื่อถือมั้ย? (บอกตามตรง ตอนนี้ ผมกำลังเฟ้นหา AI ที่ถูกใจพร้อมจ่ายตังค์อยู่)