หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อยากรู้เรื่องโลกิยะ โลกุตระ และอิทัปปัจจยตา ที่คนทั่วๆไปเข้าใจได้ นำไปใช้ในชีวิตได้
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
เจอมาว่า โลกียะสิ่งที่คนอื่นรู้ เรารู้คนอื่นก็รู้
โลกุตระ เป็นสิ่งที่เรารู้จากการพินิจพิจารณา แยกย่อยไปแต่คนอื่นไม่รู้
และการจะรู้โลกุตระต้องเข้าใจ อิทัปปัจจยตา
อยากรู้ว่านำไปเป็นแนวทางการใช้ชีวิตประจำวันอย่างไรคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
รบกวนช่วยทำแบบสอบถามงานวิจัยด้วยครับ 2-3 นาที
สวัสดีครับ ตอนนี้ผมกำลังทำงานวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องสำอางของผู้บริโภค GenZ, GenY อยู่ครับ รบกวนพี่ๆ ทุกคนในพันทิพย์ช่วยพวกผมด้วยครับ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQ
สมาชิกหมายเลข 5375133
แยกจิตออกจากความคิด
สัญชาตญาน ความคิด สัญญา เป็นตัวกำหนดความคิด การกระทำ เป็นสิ่งที่อยู่ในหัว ในสมอง เป็นดั่งนายที่คอยสั่งงานทาส Q:ทำอย่างไรจะไม่ตกอยู่ใต้อิทธิพล A:แยกตัวเรา(จิต)ออกมา ก็จะเห็น อาการของคนสั่งที่บร้าไปคนเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
แม้กระทั่งตัวมันเองก็ไม่สามารถควบคุมตัวมันเองได้ เพราะมันมิใช่ตัวตน แปลว่าอะไรครับ?
แม้กระทั่งตัวมันเองก็ไม่สามารถควบคุมตัวมันเองได้ เพราะมันมิใช่ตัวตน แปลว่าอะไรครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
จิต เป็นอย่างไร
การรู้ลักษณะของจิต คือการเห็นรูปนามตามความเป็นจริง เป็นอารมณ์ปัจจุบัน 1.จิตอาศัยกายเป็นเรือนว่าง รูปที่ว่างเป็นเรือนของจิต 2.นอกจากรูปที่ว่างแล้ว ตัวจิตเอง ก็ว่าง ว่างจากตัวตน ทั่งที่รูปและที่จิต จึ
สมาชิกหมายเลข 3237158
⚠️อย่าสับสน อย่ากลัวการปฏิบัติ ความกลัวทำให้เสื่อม
⚠️⚠️⚠️ อย่าสับสน
Adesso
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ดูลมหายใจ และดับผู้ดูลมหายใจ
ดูลมหายใจ แล้วดับผู้ดูลมหายใจ จะถึงนิพพานได้ในขณะจิตเดียว 1.เมื่อเริ่มจากลมหายใจ ลมหายใจป็นอาการของรูป ความละเอียดของสติ(ผู้ดู)ที่ต่างกัน ลมหายใจจะต่างกัน ตั้งแต่เห็นลึกๆถึงหน้าท้อง ไปจนถึงเลยหัว เลยต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ทฤษฎีนักบินอวกาศโบราณใช้กับศาสนาพุทธได้ไหม?
ถ้าสมมุติว่าเรื่องเจ้าชายเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นในภายหลัง แต่จริงๆแล้วศาสดาของเราเป็นนักบินอวกาศในยุคโบราณล่ะ ถ้าใช่ก็สามารถอธิบายได้ว่าทำไมศาสนาพุทธถึงสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์เป็นอย่างดี คือนักบินอวกาศโบ
สมาชิกหมายเลข 731165
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อยากรู้เรื่องโลกิยะ โลกุตระ และอิทัปปัจจยตา ที่คนทั่วๆไปเข้าใจได้ นำไปใช้ในชีวิตได้
โลกุตระ เป็นสิ่งที่เรารู้จากการพินิจพิจารณา แยกย่อยไปแต่คนอื่นไม่รู้
และการจะรู้โลกุตระต้องเข้าใจ อิทัปปัจจยตา
อยากรู้ว่านำไปเป็นแนวทางการใช้ชีวิตประจำวันอย่างไรคะ