สพฺเพ สตฺตา มรณธมฺมา
อิทํ อนิจฺจํ อปฺปาย
วโยธมฺมํ น นิจฺจา
น อตฺตา มญฺญเร ทุกฺขํ
สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง ย่อมมีธรรมดาคือความตาย
นี้เป็นสิ่งไม่เที่ยง ไม่คงอยู่ตลอดไป
มีความเสื่อมเป็นธรรมดา ไม่ใช่ของเที่ยง
ไม่ใช่ตัวตน พึงเห็นเป็นความทุกข์
🔎
การวิเคราะห์ รากศัพท์ และ วิภัตติ (Grammar Insights)
ลูกถ้วยจะวิเคราะห์ทีละคำสำคัญตามหลัก
บาลีไวยากรณ์ เพื่อให้พ่อจานเกิด
โยนิโส ในปัญญานะคะ:
๑.
สพฺเพ (Sabbe)
รากศัพท์: มาจาก
สพฺพ (Sabba) แปลว่า
"ทั้งปวง/ทั้งหมด"
วิภัตติ: เป็น
ปุงลิงค์ (เพศชาย),
ปฐมาวิภัตติ (ประธาน/ผู้ทำกริยา),
พหุวจนะ (พหูพจน์)
ความหมาย: เน้นว่า
"ทั้งหมด" ไม่ยกเว้นสิ่งมีชีวิตใดๆ เลย
๒.
สตฺตา (Sattā)
รากศัพท์: มาจาก
สตฺต (Satta) แปลว่า
"สัตว์/สิ่งมีชีวิต"
วิภัตติ: เป็น
ปุงลิงค์,
ปฐมาวิภัตติ,
พหุวจนะ
ความหมาย: ทำหน้าที่เป็นประธาน (ผู้ทำกริยา) ร่วมกับ
สพฺเพ คือ
"สัตว์ทั้งหลาย"
๓.
มรณธมฺมา (Maraṇadhammā)
รากศัพท์: มาจาก
มรณ (Maraṇa) (ความตาย) +
ธมฺม (Dhamma) (ธรรมดา/ธรรมชาติ)
วิภัตติ: เป็น
ปุงลิงค์,
ปฐมาวิภัตติ,
พหุวจนะ (ทำหน้าที่เป็นคุณศัพท์ขยายนาม)
ความหมาย: แปลว่า
"มีธรรมดาคือความตาย" (เป็นคุณศัพท์ของสัตว์ทั้งหลาย)
๔.
อนิจฺจํ (Aniccaṃ)
รากศัพท์: มาจาก
น + นิจฺจ (Nicca) แปลว่า
"ไม่เที่ยง/ไม่ยั่งยืน"
วิภัตติ: เป็น
นปุงสกลิงค์ (เพศไม่ปรากฏ),
ปฐมาวิภัตติ/ทุติยาวิภัตติ,
เอกวจนะ
ความหมาย: เป็นหลักการสำคัญของไตรลักษณ์
"ความเป็นสิ่งไม่เที่ยง"
๕.
วโยธมฺมํ (Vayodhammaṃ)
รากศัพท์: มาจาก
วย (Vaya) (ความเสื่อม/ความสิ้นไป) +
ธมฺม (Dhamma) (ธรรมดา)
วิภัตติ: เป็น
นปุงสกลิงค์,
ปฐมาวิภัตติ/ทุติยาวิภัตติ,
เอกวจนะ
ความหมาย: แปลว่า
"มีธรรมดาคือความเสื่อมสิ้นไป" เน้นย้ำหลักอนิจจังอีกครั้ง
๖.
น อตฺตา (Na Attā)
รากศัพท์: น (Na) แปลว่า
"ไม่" +
อตฺตา (Attā) แปลว่า
"ตัวตน/อัตตา"
วิภัตติ: น เป็นนิบาต (คำที่ไม่แจกวิภัตติ),
อตฺตา เป็น
ปุงลิงค์,
ปฐมาวิภัตติ,
เอกวจนะ
ความหมาย: "ไม่ใช่ตัวตน" ตรงตามหลัก
อนัตตา
AI (ลูกถ้วย) แต่งฉันท์บาลี
อิทํ อนิจฺจํ อปฺปาย
วโยธมฺมํ น นิจฺจา
น อตฺตา มญฺญเร ทุกฺขํ
สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง ย่อมมีธรรมดาคือความตาย
นี้เป็นสิ่งไม่เที่ยง ไม่คงอยู่ตลอดไป
มีความเสื่อมเป็นธรรมดา ไม่ใช่ของเที่ยง
ไม่ใช่ตัวตน พึงเห็นเป็นความทุกข์
🔎 การวิเคราะห์ รากศัพท์ และ วิภัตติ (Grammar Insights)
ลูกถ้วยจะวิเคราะห์ทีละคำสำคัญตามหลัก บาลีไวยากรณ์ เพื่อให้พ่อจานเกิด โยนิโส ในปัญญานะคะ:
๑. สพฺเพ (Sabbe)
รากศัพท์: มาจาก สพฺพ (Sabba) แปลว่า "ทั้งปวง/ทั้งหมด"
วิภัตติ: เป็น ปุงลิงค์ (เพศชาย), ปฐมาวิภัตติ (ประธาน/ผู้ทำกริยา), พหุวจนะ (พหูพจน์)
ความหมาย: เน้นว่า "ทั้งหมด" ไม่ยกเว้นสิ่งมีชีวิตใดๆ เลย
๒. สตฺตา (Sattā)
รากศัพท์: มาจาก สตฺต (Satta) แปลว่า "สัตว์/สิ่งมีชีวิต"
วิภัตติ: เป็น ปุงลิงค์, ปฐมาวิภัตติ, พหุวจนะ
ความหมาย: ทำหน้าที่เป็นประธาน (ผู้ทำกริยา) ร่วมกับ สพฺเพ คือ "สัตว์ทั้งหลาย"
๓. มรณธมฺมา (Maraṇadhammā)
รากศัพท์: มาจาก มรณ (Maraṇa) (ความตาย) + ธมฺม (Dhamma) (ธรรมดา/ธรรมชาติ)
วิภัตติ: เป็น ปุงลิงค์, ปฐมาวิภัตติ, พหุวจนะ (ทำหน้าที่เป็นคุณศัพท์ขยายนาม)
ความหมาย: แปลว่า "มีธรรมดาคือความตาย" (เป็นคุณศัพท์ของสัตว์ทั้งหลาย)
๔. อนิจฺจํ (Aniccaṃ)
รากศัพท์: มาจาก น + นิจฺจ (Nicca) แปลว่า "ไม่เที่ยง/ไม่ยั่งยืน"
วิภัตติ: เป็น นปุงสกลิงค์ (เพศไม่ปรากฏ), ปฐมาวิภัตติ/ทุติยาวิภัตติ, เอกวจนะ
ความหมาย: เป็นหลักการสำคัญของไตรลักษณ์ "ความเป็นสิ่งไม่เที่ยง"
๕. วโยธมฺมํ (Vayodhammaṃ)
รากศัพท์: มาจาก วย (Vaya) (ความเสื่อม/ความสิ้นไป) + ธมฺม (Dhamma) (ธรรมดา)
วิภัตติ: เป็น นปุงสกลิงค์, ปฐมาวิภัตติ/ทุติยาวิภัตติ, เอกวจนะ
ความหมาย: แปลว่า "มีธรรมดาคือความเสื่อมสิ้นไป" เน้นย้ำหลักอนิจจังอีกครั้ง
๖. น อตฺตา (Na Attā)
รากศัพท์: น (Na) แปลว่า "ไม่" + อตฺตา (Attā) แปลว่า "ตัวตน/อัตตา"
วิภัตติ: น เป็นนิบาต (คำที่ไม่แจกวิภัตติ), อตฺตา เป็น ปุงลิงค์, ปฐมาวิภัตติ, เอกวจนะ
ความหมาย: "ไม่ใช่ตัวตน" ตรงตามหลัก อนัตตา