สนามบินน้ำ ทำไมถึงเป็นสนามบินน้ำ
แต่ก่อนนั้นสนามบินดอนเมืองยังเป็นสนามบินเล็ก ๆ ใช้ในการทหารยังไม่มีสนามบินพาณิชย์ระหว่างประเทศ จึงใช้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ท่าเรือคลองเตย และช่องนนทรีเป็นสนามบินน้ำ ต่อมาสนามบินน้ำดังกล่าวเครื่องบินขึ้น - ลงไม่สะดวก เพราะมีเรือบรรทุกสินค้าเดินทะเล รับ - ส่งสินค้าระหว่างประเทศคับคั่งมากขึ้นจึงต้องย้ายสนามบินมาสร้างที่ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ทีแรกมีแผนจะสร้างที่ปากเกร็ด แต่แม่น้ำเจ้าพระยาช่วงปากเกร็ดกว้างไม่พอและไกลจากกรุงเทพฯ มาก จึงเลื่อนลงมาสร้างที่ตำบลบางกระสอ ระหว่างวัดแคนอกกับวัดตำหนักใต้ ขณะเดียวกันก็ตัดถนนแยกจากถนนปากเกร็ด - นนทบุรี (ติวานนท์) ตรงมาที่ตำบลบางกระสอเหนือวัดแคนอก
แต่เมื่อดำเนินการสร้างสนามบินได้พิจารณาความเหมาะสม ความสะดวกในการขึ้น - ลง ของเครื่องบินแล้วเห็นว่า ด้านทิศใต้เลยจากวัดแคนอกลงไป แม่น้ำเจ้าพระยาจะโค้งทางวิ่งของเครื่องขึ้น - ลงจะไม่สะดวก จึงขยับขึ้นมาสร้างที่ตำบลท่าทราย ติดกับวัดตำหนักใต้ ซึ่งตำแหน่งที่สร้างสนามบินน้ำจะอยู่กึ่งกลางทางวิ่งหรือ Runway พอดีระยะทางวิ่งประมาณ 2 กิโลเมตร (จากวัดเชิงท่าถึงวัดแคนอก) ฉะนั้นถนนสนามบินน้ำแทนที่จะเป็นทางตรงจึงต้องโค้ง เข้าหาพื้นที่ที่จะสร้างสนามบิน เรียกว่า "โค้งสนามบินน้ำ"
รูปข้างล่างนี้ถ่ายโดยนาวาอากาศเอก พระศิลปศัสตราคม (ภักดิ์ เกษสำลี) ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารอากาศ เรือบินในภาพเป็นแบบ Shorts S-23 ของสายการบิน Imperial Airways เมื่อทำการบินเที่ยวบินแรกให้บริการผู้โดยสารจากประเทศอังกฤษไปยังประเทศออสเตรเลีย ใช้เวลาบินเดินทาง๑๐วันโดยแวะลงจอดพักแรมระหว่างเส้นทางบิน๙คืน กรุงเทพฯเป็นหนึ่งใน๙เมืองที่ลงจอดพักแรม
วันนั้นสายการบินจึงเชิญผู้มีเกียรติหลายท่านขึ้นไปชมบนเรือบินในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เรือบินลำนี้เป็น๑ในเรือบินแบบเดียวกันทั้งสิ้น๓๑ลำที่บริษัทฯใช้งานอยู่สมัยนั้น มีชื่อเฉพาะลำว่า Cordelia ตีทะเบียน G-AEUD Cordelia สร้างโดยบริษัท Shorts ประเทศอังกฤษ ออกบินครั้งแรกเมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ปี พ.ศ. ๒๔๘๐ เพื่อใช้ในการบินพาณิชย์กับบริษัทฯ แต่ถูกใช้ในกิจการทางทหารในช่วงระหว่าง กรกฏาคม พ.ศ. ๒๔๘๓ - กันยายน พ.ศ.๒๔๘๔ ถูกปลดระวางเมื่อ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๙๐ และถูกทำลายขายเป็นเศษซากที่เมือง Hyth เมื่อ ๖ มีนาคม ในปีเดียวกัน ภาพนี้อาจจะเป็นภาพสนามบินน้ำภาพเดียวของประเทศไทย มีผู้มาขอนำไปขยายเป็นขนาดใหญ่ตั้งแสดงอยู่ที่โรงแรม บางกอกเพนนินซูลา หลังจากออกตระเวนค้นหามาแล้วทั่วโลก

เครดิตในภาพ
รู้ไว้ใช่ว่า ไม่ต้องแบก ไม่ต้องหาม ; สนามบินน้ำ ทำไมถึงเป็นสนามบินน้ำ มีรูป,เรื่องเครื่องบินที่ลงที่สนามบินน้ำ
แต่ก่อนนั้นสนามบินดอนเมืองยังเป็นสนามบินเล็ก ๆ ใช้ในการทหารยังไม่มีสนามบินพาณิชย์ระหว่างประเทศ จึงใช้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ท่าเรือคลองเตย และช่องนนทรีเป็นสนามบินน้ำ ต่อมาสนามบินน้ำดังกล่าวเครื่องบินขึ้น - ลงไม่สะดวก เพราะมีเรือบรรทุกสินค้าเดินทะเล รับ - ส่งสินค้าระหว่างประเทศคับคั่งมากขึ้นจึงต้องย้ายสนามบินมาสร้างที่ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ทีแรกมีแผนจะสร้างที่ปากเกร็ด แต่แม่น้ำเจ้าพระยาช่วงปากเกร็ดกว้างไม่พอและไกลจากกรุงเทพฯ มาก จึงเลื่อนลงมาสร้างที่ตำบลบางกระสอ ระหว่างวัดแคนอกกับวัดตำหนักใต้ ขณะเดียวกันก็ตัดถนนแยกจากถนนปากเกร็ด - นนทบุรี (ติวานนท์) ตรงมาที่ตำบลบางกระสอเหนือวัดแคนอก
แต่เมื่อดำเนินการสร้างสนามบินได้พิจารณาความเหมาะสม ความสะดวกในการขึ้น - ลง ของเครื่องบินแล้วเห็นว่า ด้านทิศใต้เลยจากวัดแคนอกลงไป แม่น้ำเจ้าพระยาจะโค้งทางวิ่งของเครื่องขึ้น - ลงจะไม่สะดวก จึงขยับขึ้นมาสร้างที่ตำบลท่าทราย ติดกับวัดตำหนักใต้ ซึ่งตำแหน่งที่สร้างสนามบินน้ำจะอยู่กึ่งกลางทางวิ่งหรือ Runway พอดีระยะทางวิ่งประมาณ 2 กิโลเมตร (จากวัดเชิงท่าถึงวัดแคนอก) ฉะนั้นถนนสนามบินน้ำแทนที่จะเป็นทางตรงจึงต้องโค้ง เข้าหาพื้นที่ที่จะสร้างสนามบิน เรียกว่า "โค้งสนามบินน้ำ"
เครดิตในภาพ