เรารู้จักบริษัทเดินรถเจ้านี้มานานหลายสิบปี
วิ่งอยู่ระหว่างขอนแก่น–ชลบุรี-ระยอง
ยอมรับว่าเชื่อใจและรู้สึกมั่นใจ
ครั้งนี้ดีใจมากที่เห็นเขามีแอปของตัวเอง
ดาวน์โหลดมาจองตั๋วอย่างราบรื่น
และรู้สึกภูมิใจแทนบริษัทไทยเก่าแก่ที่พัฒนาเทคโนโลยีได้ทันยุค
แต่เมื่อถึงวันเดินทาง กลายเป็นคืนที่ไม่อยากจำ
ตั้งแต่ตอนเช็กอินที่เคาน์เตอร์ พนักงานดูสับสนเล็กน้อย
จนถึงตอนขึ้นรถ ถึงกับช็อก — เพราะถูกพาไปนั่ง ชั้นล่างข้างห้องน้ำ
มีของพนักงานกองอยู่เต็มไปหมด ทั้งกล่อง เสื้อผ้าตาก และกลิ่นอับ
แจ้งพนักงานว่าไม่สามารถนั่งได้
แต่แกไม่พอใจ หาว่าเราจองที่นั่งมาเอง
แล้วตะคอกใส่ให้ไปนั่งแถวหลังสุดแทน (...ก็ยังดีกว่า)
ระหว่างทางไม่มีผ้าห่มหรือน้ำ ให้เหมือนผู้โดยสารคนอื่น
ได้แต่นั่งคิดว่า “คืนนี้ขอแค่เอาตัวรอดให้ถึงบ้านตามเวลาก็พอ”
เช้าวันรุ่งขึ้น รถจอดแค่สถานีเมืองชลบุรี ทั้งที่ตอนแรกแจ้งว่ามีหลายจุด
พระสามรูปที่ขึ้นมาระหว่างทาง ก็โดนไล่ลงตรงนั้นด้วย
เราเลยตัดสินใจลงด้วยเหมือนกัน
นั่งดื่มกาแฟที่ร้านใกล้จุดจอด
กินกาแฟพักอารมณ์เงียบๆ
ลบแอพออกจากมือถือ
“เทคโนโลยีใหม่อาจช่วยให้จองตั๋วง่ายขึ้น แต่อาจไม่ช่วยให้บริการดีขึ้นเลย”
คำถามถึงเพื่อน ๆ พันทิป
เคยมีใครเจอเหตุการณ์แบบนี้ไหม?
ระบบใหม่ของบริษัทเก่า มักจะมีปัญหาเพราะ “เทคโนโลยี” หรือเพราะ “ทัศนคติของคน” ?
ถ้าคุณเจอเหตุการณ์แบบนี้ จะร้องเรียนไหม หรือแค่เลิกใช้บริการ?
จองรถบัสผ่านแอปบริษัทเก่าแก่ แต่ได้ที่นั่งชั้นล่างข้างห้องน้ำ — เป็นผมจองพลาดเอง?
วิ่งอยู่ระหว่างขอนแก่น–ชลบุรี-ระยอง
ยอมรับว่าเชื่อใจและรู้สึกมั่นใจ
ครั้งนี้ดีใจมากที่เห็นเขามีแอปของตัวเอง
ดาวน์โหลดมาจองตั๋วอย่างราบรื่น
และรู้สึกภูมิใจแทนบริษัทไทยเก่าแก่ที่พัฒนาเทคโนโลยีได้ทันยุค
แต่เมื่อถึงวันเดินทาง กลายเป็นคืนที่ไม่อยากจำ
ตั้งแต่ตอนเช็กอินที่เคาน์เตอร์ พนักงานดูสับสนเล็กน้อย
จนถึงตอนขึ้นรถ ถึงกับช็อก — เพราะถูกพาไปนั่ง ชั้นล่างข้างห้องน้ำ
มีของพนักงานกองอยู่เต็มไปหมด ทั้งกล่อง เสื้อผ้าตาก และกลิ่นอับ
แจ้งพนักงานว่าไม่สามารถนั่งได้
แต่แกไม่พอใจ หาว่าเราจองที่นั่งมาเอง
แล้วตะคอกใส่ให้ไปนั่งแถวหลังสุดแทน (...ก็ยังดีกว่า)
ระหว่างทางไม่มีผ้าห่มหรือน้ำ ให้เหมือนผู้โดยสารคนอื่น
ได้แต่นั่งคิดว่า “คืนนี้ขอแค่เอาตัวรอดให้ถึงบ้านตามเวลาก็พอ”
เช้าวันรุ่งขึ้น รถจอดแค่สถานีเมืองชลบุรี ทั้งที่ตอนแรกแจ้งว่ามีหลายจุด
พระสามรูปที่ขึ้นมาระหว่างทาง ก็โดนไล่ลงตรงนั้นด้วย
เราเลยตัดสินใจลงด้วยเหมือนกัน
นั่งดื่มกาแฟที่ร้านใกล้จุดจอด
กินกาแฟพักอารมณ์เงียบๆ
ลบแอพออกจากมือถือ
“เทคโนโลยีใหม่อาจช่วยให้จองตั๋วง่ายขึ้น แต่อาจไม่ช่วยให้บริการดีขึ้นเลย”
คำถามถึงเพื่อน ๆ พันทิป
เคยมีใครเจอเหตุการณ์แบบนี้ไหม?
ระบบใหม่ของบริษัทเก่า มักจะมีปัญหาเพราะ “เทคโนโลยี” หรือเพราะ “ทัศนคติของคน” ?
ถ้าคุณเจอเหตุการณ์แบบนี้ จะร้องเรียนไหม หรือแค่เลิกใช้บริการ?