https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1203627
KEY POINTS
• "คมนาคม" ยันจะเร่งรัดการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ 2 โครงการบนถนนพระราม 2 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังปี 2569 จะไม่มีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่อีก เหลือเพียงการซ่อมบำรุงตามปกติ เพื่อคืนพื้นผิวจราจรให้ประชาชนอย่างถาวร
• ขณะที่โครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ คาดแล้วเสร็จ มิ.ย.2569 ส่วนมอเตอร์เวย์ M82 ทยอยแล้วเสร็จ เหลือ ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว คืบหน้างานโยธา 88.19%
• กรมทางหลวงเตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้มอเตอร์เวย์ M82 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย โดยไม่เก็บค่าผ่านทาง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร 22 ต.ค.นี้
ถนนพระราม 2 หรือถนนที่มีฉายาจากการก่อสร้างที่ยาวนานว่า “ถนน 7 ชั่วโคตร” เพราะงานก่อสร้างบนถนนสายนี้มีมายาวนานมากกว่า 50 ปี นับตั้งแต่ปี 2513 สมัยจอมพลถนอม กิตติขจร ที่มีงานก่อสร้างครั้งแรก โดยก่อสร้างถนนขนาด 2 ช่องจราจร หลังจากนั้นลากยาวงาน “ก่อสร้างไม่รู้จบ” จนทำให้ทุกยุคทุกสมัยของรัฐบาล มักมีนโยบายเร่งขับเคลื่อนงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จ เพื่อปิดตำนานถนน 7 ชั่วโคตรนี้
ก้าวเข้าสู่รัฐบาล “อนุทิน 1” กระทรวงคมนาคมซึ่งมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประกาศเร่งปิดตำนานงานก่อสร้างบนถนนสายนี้ เพื่อคืนพื้นผิวจราจรให้กับประชาชน และยืนยันว่าหลังจากเสร็จงานก่อสร้างใหญ่ที่กำลังดำเนินการอยู่นี้ จะไม่มีการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่อีกแล้ว

ขณะที่ปัจจุบันบนถนนพระราม 2 มีโครงการขนาดใหญ่อยู่ระหว่างก่อสร้างรวม 2 โครงการ ประกอบด้วย
1.โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกฯ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีความคืบหน้าภาพรวม 91.88%
2.โครงการมอเตอร์เวย์ M82 ของกรมทางหลวง (ทล.) ปัจจุบันทยอยแล้วเสร็จ แบ่งเป็น
ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ 100%
ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว มีความคืบหน้าของงานโยธาอยู่ที่ 88.19%

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่บนถนนพระราม 2 โดยระบุว่า ปัจจุบันภาพรวมการก่อสร้างทั้ง 2 โครงการก้าวหน้าอย่างมาก โดยโครงการทางด่วน สายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน มิ.ย.2569
ขณะที่โครงการมอเตอร์เวย์ M82 ของ ทล. ปัจจุบันช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 8.3 กิโลเมตร ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จึงได้สั่งการให้ ทล. เปิดให้ประชาชนทดลองใช้ โดยไม่เก็บค่าผ่านทาง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพุธที่ 22 ต.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งในช่วงทดลองให้บริการจะเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง แต่จะมีการจำกัดความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่งโมงเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ใช้ทาง
ส่วนช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.3 กิโลเมตร ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จแล้ว 2 ตอน คือ ตอนที่ 3 และ 9 ขณะที่ตอนที่ 1, 4, 7, 8 อยู่ระหว่างขั้นตอนการวางชิ้นส่วนคอนกรีต (Segment) เบื้องต้นคาดว่าตอนที่ 1 และ 8 เสร็จภายใน ต.ค.นี้ ส่วนตอนอื่นๆ จะแล้วเสร็จภายใน เม.ย. 2569 หลังจากนั้นจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการตลอดสายภายในปี 2569 โดยไม่จัดเก็บค่าผ่านทาง ระหว่างรอการติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2- 3 ปี ดังนั้นคาดว่าเริ่มจัดเก็บค่าผ่านทางประมาณปี 2571
ทั้งนี้ ภาพรวมแผนดำเนินงานทั้ง 2 โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จึงจะแล้วเสร็จตลอดเส้นทางรวม 24.7 กิโลเมตร พร้อมเปิดให้บริการภายใน มิ.ย. 2569 และหลังจากนั้นกระทรวงฯ ยืนยันว่าจะไม่มีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในพื้นที่ถนนพระราม 2 อีก จะมีเพียงการซ่อมบำรุงทั่วไป การซ่อมผิวจราจรที่ชำรุด และการปรับปรุงเล็กน้อยเพื่อแก้ปัญหาการจราจร ให้ถนนอยู่ในสภาพดีต่อเนื่อง ลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง
ดังนั้นยืนยันได้ว่าหลังจากกลางปี 2569 กระทรวงฯ จะคืนพื้นผิวจราจรให้ประชาชน จบทุกงานก่อสร้าง และไม่สร้างภาระจากการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่อาจกระทบต่อการจราจรในระยะยาวอีก
'พระราม 2' ถนนก่อสร้างไม่รู้จบ 'คมนาคม' ลั่นกลางปีหน้าเสร็จแน่นอน
https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1203627
KEY POINTS
• "คมนาคม" ยันจะเร่งรัดการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ 2 โครงการบนถนนพระราม 2 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังปี 2569 จะไม่มีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่อีก เหลือเพียงการซ่อมบำรุงตามปกติ เพื่อคืนพื้นผิวจราจรให้ประชาชนอย่างถาวร
• ขณะที่โครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ คาดแล้วเสร็จ มิ.ย.2569 ส่วนมอเตอร์เวย์ M82 ทยอยแล้วเสร็จ เหลือ ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว คืบหน้างานโยธา 88.19%
• กรมทางหลวงเตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้มอเตอร์เวย์ M82 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย โดยไม่เก็บค่าผ่านทาง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร 22 ต.ค.นี้
ถนนพระราม 2 หรือถนนที่มีฉายาจากการก่อสร้างที่ยาวนานว่า “ถนน 7 ชั่วโคตร” เพราะงานก่อสร้างบนถนนสายนี้มีมายาวนานมากกว่า 50 ปี นับตั้งแต่ปี 2513 สมัยจอมพลถนอม กิตติขจร ที่มีงานก่อสร้างครั้งแรก โดยก่อสร้างถนนขนาด 2 ช่องจราจร หลังจากนั้นลากยาวงาน “ก่อสร้างไม่รู้จบ” จนทำให้ทุกยุคทุกสมัยของรัฐบาล มักมีนโยบายเร่งขับเคลื่อนงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จ เพื่อปิดตำนานถนน 7 ชั่วโคตรนี้
ก้าวเข้าสู่รัฐบาล “อนุทิน 1” กระทรวงคมนาคมซึ่งมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประกาศเร่งปิดตำนานงานก่อสร้างบนถนนสายนี้ เพื่อคืนพื้นผิวจราจรให้กับประชาชน และยืนยันว่าหลังจากเสร็จงานก่อสร้างใหญ่ที่กำลังดำเนินการอยู่นี้ จะไม่มีการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่อีกแล้ว
ขณะที่ปัจจุบันบนถนนพระราม 2 มีโครงการขนาดใหญ่อยู่ระหว่างก่อสร้างรวม 2 โครงการ ประกอบด้วย
1.โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกฯ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีความคืบหน้าภาพรวม 91.88%
2.โครงการมอเตอร์เวย์ M82 ของกรมทางหลวง (ทล.) ปัจจุบันทยอยแล้วเสร็จ แบ่งเป็น
ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ 100%
ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว มีความคืบหน้าของงานโยธาอยู่ที่ 88.19%
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่บนถนนพระราม 2 โดยระบุว่า ปัจจุบันภาพรวมการก่อสร้างทั้ง 2 โครงการก้าวหน้าอย่างมาก โดยโครงการทางด่วน สายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน มิ.ย.2569
ขณะที่โครงการมอเตอร์เวย์ M82 ของ ทล. ปัจจุบันช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 8.3 กิโลเมตร ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จึงได้สั่งการให้ ทล. เปิดให้ประชาชนทดลองใช้ โดยไม่เก็บค่าผ่านทาง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพุธที่ 22 ต.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งในช่วงทดลองให้บริการจะเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง แต่จะมีการจำกัดความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่งโมงเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ใช้ทาง
ส่วนช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.3 กิโลเมตร ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จแล้ว 2 ตอน คือ ตอนที่ 3 และ 9 ขณะที่ตอนที่ 1, 4, 7, 8 อยู่ระหว่างขั้นตอนการวางชิ้นส่วนคอนกรีต (Segment) เบื้องต้นคาดว่าตอนที่ 1 และ 8 เสร็จภายใน ต.ค.นี้ ส่วนตอนอื่นๆ จะแล้วเสร็จภายใน เม.ย. 2569 หลังจากนั้นจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการตลอดสายภายในปี 2569 โดยไม่จัดเก็บค่าผ่านทาง ระหว่างรอการติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2- 3 ปี ดังนั้นคาดว่าเริ่มจัดเก็บค่าผ่านทางประมาณปี 2571
ทั้งนี้ ภาพรวมแผนดำเนินงานทั้ง 2 โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จึงจะแล้วเสร็จตลอดเส้นทางรวม 24.7 กิโลเมตร พร้อมเปิดให้บริการภายใน มิ.ย. 2569 และหลังจากนั้นกระทรวงฯ ยืนยันว่าจะไม่มีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในพื้นที่ถนนพระราม 2 อีก จะมีเพียงการซ่อมบำรุงทั่วไป การซ่อมผิวจราจรที่ชำรุด และการปรับปรุงเล็กน้อยเพื่อแก้ปัญหาการจราจร ให้ถนนอยู่ในสภาพดีต่อเนื่อง ลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง
ดังนั้นยืนยันได้ว่าหลังจากกลางปี 2569 กระทรวงฯ จะคืนพื้นผิวจราจรให้ประชาชน จบทุกงานก่อสร้าง และไม่สร้างภาระจากการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่อาจกระทบต่อการจราจรในระยะยาวอีก