ผมอยากรู้เรื่อง ระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงโปรโมชั่นของอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ 3BB Fibre3

เนื่องจากผมติดตั้งอินเตอร์เน็ต ไฟเบอร์ของ 3BB เรียบร้อยแล้ว แต่ตอนนั้นได้คุยกับพนักงานว่าคือผมสามารถเปลี่ยนแปลงโปรโปรโมชั่นได้ตลอดเวลา (ขอย้ำคำว่าเปลี่ยนแปลงโปรโมชั่นที่ราคาสูงกว่าเดิมหรือความเร็วสูงขึ้นแต่ราคาเท่าเดิมได้ตลอดเวลาใช่ไหม  )  
พนักงานบอกว่า ใช่คะถ้าเปลี่ยนไปใช้ package ที่สูงขึ้นได้ตลอดค่ะ
ผมเลยบอกไปว่าโอเคคับ งั้นขอสมัครและติดตั้งแพ็คเกจ  3BB Net Lite Gang Package 500/500 Mbps 599 THB 24 Months with AIS PLAYBOX เพราะดูแล้วจะถูกที่สุด พนักงานแนะนำในตอนนั้น
หลังติดตั้งได้ 1 อาทิตย์ เราเห็นว่า มันสะดวกดีเลยจะย้ายเซิร์ฟเวอร์มาไว้ที่นี่เลยติดต่อไปขอเปลี่ยนโปรโมชั่น ครั้งแรกทำผ่านแอพพลิเคชั่นของ 3BB   แต่พอผ่านไป 2-3 อาทิตย์  จนเลยวันตัดรอบบิลของอีกเดือนนึงแล้วก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโปรโมชั่นได้สักที  ในแอปขึ้นว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ   จนรู้สึกว่าแล้วไม่โอเคแล้วเพราะว่าจะปรับลดสปีดก็ไม่ได้   จึงโทรหาคอลเซ็นเตอร์แจ้งกับเจ้าหน้าที่ไปว่า  ขอเปลี่ยนโปรโมชั่นที่สูงขึ้นพร้อมขอเปิดใช้งาน   Public IP ด้วย
คำตอบที่ได้คือ ไม่สามารถเปลี่ยนได้ค่ะ เพราะลูกค้าจะต้องใช้ให้ครบสัญญาก่อนถึงจะเปลี่ยนได้ค่ะ  คือกูจะเปลี่ยนจาก 599 บ. ไปใช้ 1,299  บ.  ผมเลยตอบไปว่าไม่เป็นไร  แต่ถ้าเป็นไปได้ รบกวนมาเอาเราเตอร์ของคุณคืนไปด้วยไม่อยากเก็บของไรประโยคเอาไว้ เกะกะบ้าน เพราะหลังช่างติดตั้งออกจากประตูบ้าน ผมถอดเร้าเตอร์ออก ใส่ลงกล่องของมันตามเดิม  แล้วผมก็วางสายไปเลย
(ในใจคำแรกที่ดังในหัว คือพ่อตายหลอ พอกันทีกับเน็ต 3BB และ AIS เพราะเป็นบริษัทเดียวกัน)
แต่ตอนนี้ติดต่อ True กับ NT เรียบร้อยแล้ว ที่จริงได้คิวติดตั้งแล้วแต่ผมขอเลื่อนเป็นวัน เสาร์นี้  ที่จริงผมตั้งใจจะให้  Ubiquiti Dream Machine Pro Max  ใช้ ISP 3bb กับ NT ต่อกับ Wan Ubiquiti UXG-Max  ใช้ของ True เปิดโหมด Shadow Mode High Availability
(แต่ตอนนี้ เปลี่ยนใจแล้ว ให้ true ต่อกับ Ubiquiti Dream Machine Pro Max  และ NT ต่อกับ  Ubiquiti UXG-Max แล้วเปิดใช้ เปิดโหมด Shadow Mode High Availability  ส่วน 3BB จำเป็นต้องใช้จนกว่าจะหมดสัญญา เลยตั้งใจจะเอาไว้สำหรับ เซิร์ฟเวอร์ Cloud กับกล้องวงจรปิด  และ ดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ หรืออาจจะกลับมาใช้เล่นเล่นดู เพื่อไม่ให้ ISP True และ NT ต้องรับภาระหนักในการใช้งาน ส่วน 3BB ปล่อย ตามยถากรรม แต่ถ้าระบบแจ้งว่าให้ความเร็วไม่ถึง 80% ของโปรโมชั่นที่เลือกไว้ ก็จะคอยนำข้อมูล ก็จะคอยนำข้อมูลทั้งหมดร้อง กสทช อย่างเดียว)


สาเหตุ ที่ผมไม่ยอมใช้เราเตอร์ของผู้ให้บริการเพราะว่า มันเหมือนดาบสองคม Remote Management ที่ ISP ใช้เพื่อ “ช่วยเหลือ” ลูกค้า เช่น วินิจฉัยปัญหาเน็ตจากระยะไกล – แต่ในทางปฏิบัติ มันก็เปิดช่องให้พวกเขาควบคุมได้เต็ม  แถมมีบัญชีลับที่ผู้ให้บริการเข้าถึงเราเตอร์ได้เต็มที่ กำหนดตั้งค่าทุกอย่างตามใจ แต่ลูกค้าอย่างผมทำได้แค่พื้นฐานอย่างตั้ง Wi-Fi กับฟอร์เวิร์ดพอร์ต แล้วฟังก์ชันอื่นๆ ถูกปิดตาย – มันเหมือนเช่าบ้านแต่เจ้าของยังถือกุญแจสำรอง แล้วเดินเข้าไปปรับเฟอร์นิเจอร์ตามใจโดยไม่บอกผมเลยใช่ไหม? แล้วผมก็ตัดสินใจไม่ใช้เราเตอร์ฟรีจากพวกเขาอีก  ยิ่งต่อไปข้อมูลทุกสิ่งทุกอย่างส่วนมากก็จะเป็นอิเล็กทรอนิกส์  ทำให้ทำให้การซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคล มีมากขึ้น   การควบคุมทุกอย่างภายในบ้านเป็น IOT  ผมคนนึงใช้ อุปกรณ์พวกนี้ทั้งบ้านแถมเปิดทุกอย่างเป็นออโต ส่วนที่ผมต้องทำเองก็คงนำขยะออกไปไปทิ้ง  ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า, จานชาม, รวมถึงรีดผ้า  ผมแค่หยิบใส่เครื่องเท่านั้น  แม้กระทั่งผงซักฟอกหรือน้ำยาปรับผ้านุ่มเครื่องมันก็จะวิเคราะห์เองว่าอะไรเท่าไหร่โดยเราไม่ต้องไปยุ่ง    
แต่พนักงานเป็นมนุษย์ มีโอกาสที่จะเข้าสู่ สายมืดตอนไหนไม่รู้ เค้าเหมือนมีกุญแจบ้านอีกดอกจะมา ทำอะไรก็ได้  ผมเลยไม่คิดที่จะเอาความไว้ใจฝากไว้กับผู้ให้บริการ

แต่ต้องไม่มีผลกระทบต่อ อุปกรณ์เสริมที่ร่วมอยู่ใน package  ยกตัวอย่าง 3BB Net Lite Gang Package 500/500 Mbps 599 THB 24 Months with AIS PLAYBOX  เปลี่ยนเป็น  แพ็กเกจ 3BB SUPER FAST PLUS7 899 THB 1 Gbps/1 Gbps with AIS PLAYBOX นาน 24 เดือน  หรือที่มี PLAYBOX เหมือนกัน  แต่ถ้าไม่มีก็ต้องยินยอมที่จ่าย ซื้อบริการเสริม PLAYBOX 129 THB 24 เดือน    อันนี้ผมยอมรับแล้วพอเข้าใจได้ เพราะผู้ให้บริการไม่มีทางที่จะยอมเสียผลประโยชน์ แต่ลูกค้าสามารถจ่ายเพิ่มได้ถ้าลูกค้ายินยอมแล้วเต็มใจเพิ่มเอง  แต่ถ้าจ่ายถูกลงจากสัญญาไม่ได้บริษัทจะขาดผลประโยชน์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่