ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล ภายใต้กระแส “การ #ไลฟ์สดขายของ” กลับมา “คึกคัก” อีกครั้ง โดยเฉพาะเมื่อมีบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่าง #เจนนี่ได้หมดถ้าสดชื่น ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา สร้างกระแสการจับจ่ายในวงกว้าง
.
สอดรับในมุมมองของ “นักวิเคราะห์” ระบุว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ “ผู้ประกอบการรายใหญ่” ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมีการปรับตัวเข้าสู่ “อีคอมเมิร์ซ” นานแล้ว แต่กลับเป็น “โอกาสทอง” สำหรับ “ผู้ค้ารายย่อย” ที่สามารถใช้ช่องทางไลฟ์สดและการตลาดผ่าน “อินฟลูเอนเซอร์” ในการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายอย่างมีนัยสำคัญ
.
“กิจพณ ไพรไพศาลกิจ” รองกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า การเติบโตของการตลาดแบบอีคอมเมิร์ซในช่วงหลังมาแรงในรูปแบบ Affiliate Marketing ซึ่งกรณีของเจนนี่ฯ ไม่กระทบต่อกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวันของยักษ์ใหญ่อย่าง CPALL หรือ CPAXT เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ผู้คนต้องกินต้องใช้ หรืออาหารสดที่คู่แข่งเข้ามาแข่งขันได้ยาก
.
ในทางกลับกัน ปรากฏการณ์นี้กลับกลายเป็น “โอกาสทอง” สำหรับผู้ค้ารายย่อยและเจ้าของผลิตภัณฑ์เฉพาะทาง ที่สามารถใช้ช่องทางไลฟ์สดและการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ในการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้อย่างชัดเจน ดังเช่นกรณีของ MGI (บมจ.มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล) ซึ่งมีโมเดลธุรกิจเป็นผู้ขายของ และ 88TH ที่นำสินค้าไปร่วมไลฟ์ขายกับเจนนี่ฯ และส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น
.
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังระบุถึงกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด นั่นคือ กลุ่มธุรกิจมีเดียดั้งเดิม เนื่องจากเม็ดเงินโฆษณาได้เปลี่ยนทิศทางจากการจ้างนักแสดงชื่อดังมาเป็นพรีเซนเตอร์ ไปสู่การใช้ Influencer Marketing ในช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดั้งเดิมลดน้อยลงไปอย่างมาก
.
อ่านต่อ:
https://bangkokbiznews.com/finance/stock/1203119
.
.
#กรุงเทพธุรกิจ #InsightforOpportunities #กรุงเทพธุรกิจFinance
‘เจนนี่ฟีเวอร์’ ไม่สะเทือนค้าปลีก ฉุด ‘สื่อดั้งเดิม’ วูบ รับเม็ดเงินโฆษณาหนี
.
สอดรับในมุมมองของ “นักวิเคราะห์” ระบุว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ “ผู้ประกอบการรายใหญ่” ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมีการปรับตัวเข้าสู่ “อีคอมเมิร์ซ” นานแล้ว แต่กลับเป็น “โอกาสทอง” สำหรับ “ผู้ค้ารายย่อย” ที่สามารถใช้ช่องทางไลฟ์สดและการตลาดผ่าน “อินฟลูเอนเซอร์” ในการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายอย่างมีนัยสำคัญ
.
“กิจพณ ไพรไพศาลกิจ” รองกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า การเติบโตของการตลาดแบบอีคอมเมิร์ซในช่วงหลังมาแรงในรูปแบบ Affiliate Marketing ซึ่งกรณีของเจนนี่ฯ ไม่กระทบต่อกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวันของยักษ์ใหญ่อย่าง CPALL หรือ CPAXT เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ผู้คนต้องกินต้องใช้ หรืออาหารสดที่คู่แข่งเข้ามาแข่งขันได้ยาก
.
ในทางกลับกัน ปรากฏการณ์นี้กลับกลายเป็น “โอกาสทอง” สำหรับผู้ค้ารายย่อยและเจ้าของผลิตภัณฑ์เฉพาะทาง ที่สามารถใช้ช่องทางไลฟ์สดและการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ในการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้อย่างชัดเจน ดังเช่นกรณีของ MGI (บมจ.มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล) ซึ่งมีโมเดลธุรกิจเป็นผู้ขายของ และ 88TH ที่นำสินค้าไปร่วมไลฟ์ขายกับเจนนี่ฯ และส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น
.
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังระบุถึงกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด นั่นคือ กลุ่มธุรกิจมีเดียดั้งเดิม เนื่องจากเม็ดเงินโฆษณาได้เปลี่ยนทิศทางจากการจ้างนักแสดงชื่อดังมาเป็นพรีเซนเตอร์ ไปสู่การใช้ Influencer Marketing ในช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดั้งเดิมลดน้อยลงไปอย่างมาก
.
อ่านต่อ: https://bangkokbiznews.com/finance/stock/1203119
.
.
#กรุงเทพธุรกิจ #InsightforOpportunities #กรุงเทพธุรกิจFinance