มีวิธีลด ละ เลิก การซื้อแบบไม่คิด ซื้อของแบบตามอารมณ์กันอย่างไรบ้าง

คำว่า ของมันต้องมี เป็นวลีที่สะท้อนพฤติกรรมการบริโภคยุคปัจจุบันได้อย่างชัดเจน เรามักซื้อของที่ไม่จำเป็น เพียงเพราะ อยากได้มากกว่าจำเป็นต้องใช้จริง

ในทางจิตวิทยาอธิบายว่าเมื่อเราเห็นของใหม่หรือของที่คนอื่นมี สมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสุขจะหลั่งสารโดปามีน ทำให้รู้สึกตื่นเต้นและพึงพอใจชั่วขณะ การกดสั่งซื้อจึงให้ความรู้สึกดีทันที แม้ยังไม่ได้ใช้ของจริงก็ตาม

อีกทั้งมนุษย์ยังมีความต้องการแสดงตัวตนและภาพลักษณ์ทางสังคม การมีของเหมือนคนอื่นช่วยให้รู้สึกว่า เราไม่ตกเทรนด์ หรืออยู่ในกลุ่มเดียวกัน ปัจจัยทางอารมณ์ เช่น ความกลัวพลาดโอกาส (FOMO) หรือการเห็นสินค้าลดราคาหนัก ๆ ทำให้สมองหลงเชื่อว่าคุ้มค่าจนตัดสินใจซื้อโดยไม่คิดให้รอบคอบ

ในมุมมองวิทยาศาสตร์สมองการซื้อของกระตุ้นระบบให้รางวัลแบบเดียวกับการเล่นเกมหรือเสี่ยงโชค สมองจะจดจำว่าการซื้อ คือ ความสุข และอยากทำซ้ำอีก ส่วนในด้านการตลาด นักการตลาดใช้ประโยชน์จากจิตวิทยานี้อย่างแยบยล ผ่านเทคนิคต่าง ๆ เช่น การสร้างความเร่งด่วน สินค้ามีจำนวนจำกัด การใช้คนดังรีวิว การจัดโปร Flash Sale หรือการสร้างอารมณ์ร่วมผ่านคำโฆษณาอย่าง ของมันต้องมี ทั้งหมดล้วนกระตุ้นให้เราซื้อทันทีโดยไม่ใช้เหตุผล

การลดพฤติกรรมซื้อของที่ไม่จำเป็นทำได้โดยตั้งกฎ รอ 3 วันก่อนซื้อ เพื่อให้ความอยากจางลง แยกสิ่งที่อยากได้ออกจาก จำเป็น หรือตั้งงบของฟุ่มเฟือยรายเดือน และหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น เช่น เพจขายของหรือแจ้งเตือนโปรลดราคา นอกจากนี้ การบันทึกสิ่งที่ซื้อแล้วเสียดายไว้เตือนใจจะช่วยให้เราคิดก่อนซื้อในครั้งต่อไป การเข้าใจสมองและอารมณ์ของตนเอง คือสิ่งสำคัญในการควบคุมการบริโภคอย่างมีสติ
(เรียบเรียงจากการคุยกับ ChatGPT)

ทุกท่านมีวิธีลด ละ เลิก การซื้อแบบไม่คิด ซื้อของแบบตามอารมณ์กันอย่างไรได้บ้างครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่