จากกระทู้ก่อนในเรื่อง CTR
https://pantip.com/topic/43773456
ในกระทู้นั้นเราเอา CTR ของชิ้นโฆษณาชิ้นหนึ่ง ซึ่งดูน้อยมากมาให้ดู คือ 0.07% (ดูกันเป็นพัน กว่าจะคลิกกันทีหนึ่ง)
พอกลับไปดูหน้าแรก ซึ่งมีวิดเก็ตชื่อ "ประสิทธิภาพ" สังเกตพบว่า CTR ของหน้า (ก็คือกระทู้ในขณะที่แสดงโฆษณา) สูงกว่า CTR ของโฆษณาในรูปแรกมาก ในรูปมากกว่าเป็นสิบเท่า
โดย common sense CTR ของหน้ากับโฆษณาน่าจะเท่า ๆ กัน เพราะโฆษณามันก็อยู่ในหน้ากระทู้ ไม่ได้อยู่ที่อื่น
หลังจากสงสัยอยู่หลายวัน ในที่สุดก็ค้นพบ (ยังอยู่ในศูนย์ตรวจสอบโฆษณาเหมือนเดิม)
ว่าสามารถเรียงโฆษณาตาม CTR ได้
เลยได้พบโฆษณาบางชิ้นที่ CTR สูงกว่า CTR ของหน้า
สรุปว่า CTR ของหน้า จะเท่า ๆ กับค่าเฉลี่ยของ CTR ของชิ้นโฆษณาในนั้น มีที่มาที่ไปอยู่
บางโฆษณา CTR ต่ำ (ไม่น่าสนใจ) บางโฆษณา CTR สูงมาก (คนเห็นแล้วคันมืออยากคลิกเลย) รวมกันมาเฉลี่ยเป็น CTR ของหน้า
ซ.ต.พ.
ก็ลองไปดูกัน เผื่อว่าสมาชิกบางท่าน จะเขียนเนื้อหาให้สัมพันธ์กับโฆษณาพวกนั้น แล้ว AdSense ให้น้ำหนักในการแสดงโฆษณาชิ้นนั้นมากขึ้น มีรายได้มากขึ้น (โดยหลักการ)
ตัวอย่างไม่ดีเท่าไหร่ เพราะ time frame ต่างกัน แต่เอาจริง ๆ ก็เลือกให้ตรงกันไม่ได้ เพราะในศูนย์โฆษณาจะเป็น 30 วันเสมอ ส่วนในวิดเก็ตก็ไม่มี 30 วันให้เลือก ใกล้เคียงสุดก็ 28 วัน แต่เราลองกดดู ตัวเลขก็สอดคล้องกัน
(เดิมใส่แท็ก โฆษณาออนไลน์ แล้วเห็นว่ากระทู้จะขึ้นห้องบางขุนหรหม ไม่น่าเกี่ยวกัน เลยต้องเอาแท็กออก)
CTR ของกระทู้ และ CTR ของชิ้นโฆษณา
https://pantip.com/topic/43773456
ในกระทู้นั้นเราเอา CTR ของชิ้นโฆษณาชิ้นหนึ่ง ซึ่งดูน้อยมากมาให้ดู คือ 0.07% (ดูกันเป็นพัน กว่าจะคลิกกันทีหนึ่ง)
พอกลับไปดูหน้าแรก ซึ่งมีวิดเก็ตชื่อ "ประสิทธิภาพ" สังเกตพบว่า CTR ของหน้า (ก็คือกระทู้ในขณะที่แสดงโฆษณา) สูงกว่า CTR ของโฆษณาในรูปแรกมาก ในรูปมากกว่าเป็นสิบเท่า
โดย common sense CTR ของหน้ากับโฆษณาน่าจะเท่า ๆ กัน เพราะโฆษณามันก็อยู่ในหน้ากระทู้ ไม่ได้อยู่ที่อื่น
หลังจากสงสัยอยู่หลายวัน ในที่สุดก็ค้นพบ (ยังอยู่ในศูนย์ตรวจสอบโฆษณาเหมือนเดิม)
ว่าสามารถเรียงโฆษณาตาม CTR ได้
เลยได้พบโฆษณาบางชิ้นที่ CTR สูงกว่า CTR ของหน้า
สรุปว่า CTR ของหน้า จะเท่า ๆ กับค่าเฉลี่ยของ CTR ของชิ้นโฆษณาในนั้น มีที่มาที่ไปอยู่
บางโฆษณา CTR ต่ำ (ไม่น่าสนใจ) บางโฆษณา CTR สูงมาก (คนเห็นแล้วคันมืออยากคลิกเลย) รวมกันมาเฉลี่ยเป็น CTR ของหน้า
ซ.ต.พ.
ก็ลองไปดูกัน เผื่อว่าสมาชิกบางท่าน จะเขียนเนื้อหาให้สัมพันธ์กับโฆษณาพวกนั้น แล้ว AdSense ให้น้ำหนักในการแสดงโฆษณาชิ้นนั้นมากขึ้น มีรายได้มากขึ้น (โดยหลักการ)
ตัวอย่างไม่ดีเท่าไหร่ เพราะ time frame ต่างกัน แต่เอาจริง ๆ ก็เลือกให้ตรงกันไม่ได้ เพราะในศูนย์โฆษณาจะเป็น 30 วันเสมอ ส่วนในวิดเก็ตก็ไม่มี 30 วันให้เลือก ใกล้เคียงสุดก็ 28 วัน แต่เราลองกดดู ตัวเลขก็สอดคล้องกัน
(เดิมใส่แท็ก โฆษณาออนไลน์ แล้วเห็นว่ากระทู้จะขึ้นห้องบางขุนหรหม ไม่น่าเกี่ยวกัน เลยต้องเอาแท็กออก)