เทียบผลงานสองวงดัง GG เจน 5 ระหว่าง Babymosnter และ ILLIT ในหลายๆ ด้าน

เห็นมีกระทู้ถามว่าใครคืออันดับ 1 เจน 5 อันนี้ก็ตอบไม่ได้ อยู่ที่ว่าจะวัดกันด้วยอะไร ให้ความสำคัญกับอะไรเป็นหลัก เพื่อความยุติธรรมก็เลยเอาผลงานของทั้งสองวงในหลายๆ ด้านมาเทียบกันไปเลย แล้วก็พิจารณากันเอาเองนะ ว่าจะตอบอย่างไร ทางใครทางมันละกัน







1. ยอดขายอัลบั้ม

ยอดขายอัลบั้ม นับรวม 2 อัลบั้มพอ ยังไม่ต้องรับรวมอัลบั้มล่าสุด We Go Up ที่ยอดขายวันแรกราวๆ เกือบสามแสนอัลบั้มแล้ว เติบโตจากยอดขายวันแรกของอัลบั้ม Drip เกือบ 100%  ซึ่งอัลบั้ม Drip อัลบั้มเดียวก็กวาดยอดขายไปเกินล้านแล้ว

ยอดขาย 2 อัลบั้ม = 1,848,190

ยอดขายอัลบั้ม We Go Up Day 1 - 261k (ยอด 6 ชั่วโมงแรก)




ส่วนวง ILLIT ยอดขายรวม 1.7 ล้าน รวมยอด 3 อัลบั้มแล้ว





---------

2. ยอดขายบัตร World Tour

ยังไม่มียอดยืนยันว่าขายบัตรรวมไปได้เท่าไหร่อย่างเป็นทางการ แต่รวมยอดโดยประมาณอยู่ที่ราวๆ 325,000 - 350,000 ใบ  สำหรับการแสดงทั้งหมด 32 รอบ โดยเฉพาะการเป็น GG เจน 5 ที่อายุปีกว่าๆ แต่กลับกล้าไปลุย Tour ที่อเมริกาแล้ว ในขณะที่วงอื่นๆ ต้องสะสมบารมีเข้าปีที่ 3 ขึ้นไปถึงจะเริ่มทัวร์เมกาได้ โดยมียอดขายบัตรอยู่ที่ราวๆ 65,000 ใบ สำหรับทัวร์ 8 รอบที่อเมริกา ปีหน้าคงไปอีกรอบ น่าจะทำลายสถิตินี้ได้อีกแน่ๆ

ส่วนการไปทัวร์ที่ญี่ปุ่น ก็ขายบัตรได้ 150,000 ใบ ถือเป็นสถิติสุงสุดของวงรุ๊กกี้ที่ไปเปิดทัวร์ครั้งแรกที่ญี่ปุ่นเลย ยอดนี้ไม่ได้นับรวมยอด Fan Meeting ก่อนหน้า แหละที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน พย ธค. ที่จะถึงนี้

สำหรับเกาหลี ก็เป็น GG ที่ใช้อายุน้อยที่สุดนับจากการเดบิ้ว ที่สามารถเปิดทัวร์ที่ KSPO Dome ได้ถึงสองวันติด และ Sold Out ทั้งสองวัน ทำยอดขายบัตรได้มากกว่าสองหมื่นใบ

สำหรับเอเชียก็ลุยไป 10 รอบ และ Sold out ทุกรอบ ขายบัตรได้ราวๆ 100,000 ใบ

สรุปยอดคร่าวๆ โดยประมาณก็ = 20,000 + 150,000 + 100,0000 + 65,000 = 335,000 ใบ

ข้อมูลเป็นทางการอาจจะมากกว่า หรือน้อยกว่านี้ก็เป็นไปได้ แต่ก็อยู่ในกรอบราวๆ นี้

การทัวร์คอน เป็นการสร้างรายได้ก้อนใหญ่ให้ศิลปิน เพราะนอกจากขายบัตรแล้ว ยังขายสินค้าต่างๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะของที่ระลึก แท่งไฟ อัลบั้ม และสามารถสร้างฐานแฟนคลับได้มากขึ้น หากว่าแสดงได้ดี และทำให้คนที่เข้ามาดูประทับใจได้ การสร้างฐานแฟนคลับที่ดีที่สุด ก็คือการทัวร์คอนนี่แหละ

ใครพร้อมไวกว่า ทัวร์ไวกว่า ก็มีโอกาสกวาดฐานแฟนคลับได้ไวขึ้นเท่านั้น



สำหรับ ILLIT ยังไม่ได้มีการ World Tour  อย่างเป็นทางการ มีเพียงแค่ Fan Meeting เหมือนกับที่ Babymosnter เคยจัด หลังจากออกอัลบั้ม SHEESH นั่นแหละ  ยอดขายบัตรอยู่ที่ราวๆ 65,000 ใบ



------------

3. โฆษณา : อีกหนึ่งรายได้หลักของไอดอล ก็มาจากการเป็นพรีเซ็นเตอร์ เป็น BA ให้กับสินค้าต่างๆ

สำหรับ BM ตั้งแต่เดบิ้วมาก็กวาดแบรนด์ใหญ่ๆ มาพอสมควร รวมถึงแบรนด์ดังของแต่ละประเทศด้วยเช่นกัน




สำหรับ ILLIT หลังจากพ้นวิฤติกับ NJ มาได้ ก็เริ่มรับโฆษณารัวๆ เหมือนกัน ก็ได้แบรนด์ใหญ่เยอะเช่นกัน อันนี้ก็ถือว่าสูสี ส่วนรายได้แต่ละโฆษณษมากน้อยแค่ไหน ก็คงไม่มีใครรู้



-------

4. ยอด Spotify

สำหรับ BM ยอดรวมตอนนี้อยู่ที่ราวๆ 1.6 B มียอดผู้ฟังรายเดือนอยู่ที่ราวๆ 6.15 ล้าน



ส่วน ILLIT ยอดฟังรวมอยู่ที่ 1.46B สำหรับยอด 3 อัลบั้ม  มีผู้ฟังรายเดือนอยู่ที่ 10.8 ล้าน






--------------------

5. ยอด Youtube

สำหรับ Babymonster นั้นเพลงของ BM จะค่อนข้างเหมาะกับการดูทั้งภาพ และเสียง เพราะ MV ลงทุนสูง ทำแล้วดูสนุก และท่าเต้นอะไรต่างๆ ก็ดูดี ทำให้คนชอบดู BM ผ่าน Youtube มากกว่า Social Platform อื่นๆ ทำให้ยอดใน Youtube ของ BM นั้นทิ้งขาดเพื่อนๆ ร่วมเจนไปไกลมากๆ แล้ว

แค่ยอด Sub อย่างเดียวก็ไป 10.2 ล้านแล้ว เหนือกว่าวงในเจน 4 หลายๆ วงไปแล้ว  ยอดวิวรวมอยู่ที่ 5.66 B ไปแล้ว สำหรับวงที่อายุยังไม่ถึง 2 ปี การเติบโตถือว่าก้าวกระโดดมากจริงๆ



สำหรับยอด Sub ตอนนี้ไม่ต้องเทียบกับวงในเจน 5 แล้ว เทียบกับวงในเจน 4 เลยก็ได้แล้วตอนนี้ เบียดชนะ IDLE ขึ้นเป็น GG อันดับ 1 ในเจน 4 เจน 5 ไปแล้ว เป็นรองแค่วงหนุ่มๆ 3 วงเท่านั้นเอง ซึ่งคาดว่าน่าจะแซงอีกสองวงไปได้เร็วๆ นี้



ถ้าเทียบกับทุกช่องในอุตสาหกรรม KPOP แล้ว Babymonster ก็ถือว่ายังติดชาร์ตเช่นกัน แม้ว่าจะพึ่งเดบิ้วมาไม่ถึงสองปีก็ตามที



สำหรับเรื่องยอดวิว ถ้านับเฉพาะ MV เพลง หรือ Exclusive Dance Performance ที่ไม่ซ้ำกับ MV ถ้านับเฉพาะยอดรวมของเจน 5 ก็มียอดวิวตามนี้ ข้อมูลอัพเดทล่าสุดเดือนสิงหาคม

*** ไม่นับรวมคลิป Dance Practice ที่ซ้ำกับเพลงที่มี MV ไม่งั้น BM จะติดเยอะกว่านี้เพราะ Dance Practice ของ BM ยอดวิวสูงมาก เช่น Dance Performance ของ Drip ก็ยอดวิว 151 ล้าน, SHEESH 211 ล้าน ถ้าเอามารวมหมด ก็จะสีแดงยกแผงเกินไป ***



ถ้านับรวมเฉพาะ MV + Dance Performance เอามาจัดรวมทุกเจนสำหรับ GG ก็ได้จะได้ออกมาประมาณนี้ ถ้าอัลบั้มนี้ YG ขยันทำ mv ครบทั้ง 4 เพลง หรือ dance performance เยอะๆ หน่อย ก็มีโอกาสเพิ่มยอดวิวรวมให้สูงขึ้นเรื่อยๆ ได้



สำหรับยอดวิวของ ILLIT ไม่ต้องเทียบละกันนะ มันขาดรอยเกินไป



------------

6. ยอด Social Media Platform ต่างๆ

ก็เทียบกันตรงๆ ไปเลย ง่ายดี

Tiktok



Instagram




Facebook




X






------------

7. ถ้วยรางวัลในประเทศ ทั้งรายการเพลง และถ้วยรางวัลปลายปี

ถ้วยรายการเพลงในประเทศ

Babymosnter ได้ 1 ถ้วย จากรายการ Mcountdown จากเพลง SHEESH  ส่วน Comeback อื่นๆ ยังไม่ได้ถ้วยรางวัลเพิ่มเติม

ปล. Babymonster ขึ้นเวทีรายการเพลงแค่สองที่เท่านั้นคือ SBS Inkigayo และ M Countdown เท่านั้น รายการอื่นไม่ไปเลย เพราะนโยบาย YG คือเน้นทำคลิป Dance Performance โปรโมทเองผ่านช่องทาง Youtube และ Social Media อื่นๆ มากกว่า เพื่อเข้าถึงฐานแฟนคลับที่มีอยู่จำนวนมากในช่อง Youtube ของตัวเอง


สำหรับ ILLIT ได้ถ้วยรางวัลเยอะมาก จากเพลง Magnatic เพลงเดียวคว้าไป 12 ถ้วย



รางวัลใหญ่ปลายปีในประเทศเกาหลี

Babymonster


ILLIT


รางวัลใหญ่ปลายปี ระดับนานาชาติ

Babymonster



ILLIT



ขาดตกรางวัลอะไรไปก็แจ้งได้จ้า

--------------

8. Chart เพลง

สำหรับ Chart เพลงในประเทศ Melon Chart

Babymonster




ILLIT



สรุปชาร์ตเพลงในประเทศเกาหลี สำหรับ ILLIT เพลง Magnatic ถือเป็นเพลงยอดนิยมแห่งปี กวาดรางวัลและความสำเร็จมากมายให้กับวง ILLIT ครองอันดับชาร์ตต่อเนื่องยาวนานและยังนิยมมาจนถึงปัจจุบัน แต่หลังจากนั้นในอีก 2  comeback ต่อมา ยังไม่สามารถพาเพลงขึ้นไปอันดับสูงๆ เท่าเดิมได้

เพลง Cherish my love ทำอันดับสูงสุดใน Melon Top100 ที่อันดับ 17 และเพลงล่าสุด Do the Dance ทำอันดับสูงสุดที่อันดับ 12

ส่วน Babymonster เพลงอาจจะไม่ได้ติดอันดับสูงๆ แต่เพลง Sheesh ติดอันดับสูงสุดใน Melon top100 ที่อันดับ 9 และเพลง Drip ติดอันดับสูงสุดที่อันดับ 11



ชาร์ตต่างประเทส Billboard, Spotify



ILLIT





สำหรับชาร์ตต่างประเทศ เพลง Megnatic เป็นเพลงแรกของ GG เจน 5 ที่ขึ้นไปติด HOT 100 ได้ที่อันดับ 91 อยู่ในชาร์ตได้ 1 สัปดาห์  ส่วน Babymonster ยังไม่มีเพลงไหนเข้าชาร์ต Hot100 ได้


ข้อมูลล่าสุดของอัลบั้ม WE GO UP

เพลง We go up ติดอันดับ 45 ในชาร์ต Worldwide iTunes Song Chart




อันดับ 1 ใน Worldwide iTunes Album Chart



-----------------

สำหรับผลงานในด้านต่างๆ ของทั้งสองวงที่อายุยังไม่ถึง 2 ปีทั้งคู่ ก็ต้องรอดูกันไปยาวๆ  ILLIT ได้เพลงเปลี่ยนชีวิตมาตั้งแต่เพลงเดบิ้ว แต่ผลงานอีก 2 comback  ก็ถือว่ายังทำได้ไม่ถึงระดับที่ Magnetic ทำได้  

ส่วน Babymonster ยังไม่เจอเพลงเปลี่ยนชีวิต เพลงทั้ง 3 Comeback ก็ถือว่ายังทำผลงานในระดับกลางๆ ยังไม่โดดเด่นจนกวาดความสำเร็จได้มากมาย แต่ภาพลักษณ์ค่อนข้างแข็งแรง ทั้งเรื่องของการแสดงสดบนเวที และฐานแฟนคลับใน Platform ต่างๆ ที่สูงมาก โดยเฉพาะใน Youtube

ตอนนี้ก็ต้องรอดูว่า Comeback ล่าสุด We go up จะเป็นอย่างไร จะพา BM ขึ้นสูงได้แค่ไหน  เพราะ ILLIT น่าจะจบลูปการโปรโมทอัลบั้มที่สามแล้ว ส่วนของ BM เพิ่งเริ่มเมื่อวานเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่