ขอคำแนะนำกรณีบัญชีถูกระงับ

เรามีเรื่องจะปรึกษาทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านเรื่องของเรา หรือคนที่เคยเจอแบบที่เราเจออยู่ตอนนี้ เริ่มเรื่อง บัญชีธนาคารเราถูระงับการทำธุรกรรมทุกช่องทางและทุกบัญชีตั้งแต่วันที่ 2,3 ตุลาคม 2568 และแอปฯเป๋าตังค์และshopy pay ถูกระงับการใช้งานเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2568 ,ทรูมันนี่วอลเล็ท ถูกระงับการใช้งานเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2568 ซึ่งเราถูกระงับการใช้งานทุกอย่างทั้งบัญชีธนาคารและธุรกรรมอย่างอื่นที่เกี่ยวกับเงิน เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2568 เราติดต่อธนาคารกสิกรว่าบัญชีเราถูกระงับ เจ้าหน้าที่รับเรื่องและมีการส่งเลข PCID มาให้เราที่เบอร์มือถือ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2568 เราติดต่อธนาคารกรุงเทพเพื่อตรวจสอบ เราแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าแอปฯเราเข้าใช้งานไม่ได้ เพราะถูกระงับการทำธุรกรรม เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานะบัญชีให้เราและแจ้งว่า บัญชีเราปกติ ระงับแค่แอปฯเท่านั้น แนะนำให้ติดต่อธนาคารกรุงเทพสาขาที่สะดวก เราก็ไปติดต่อธนาคารกรุงเทพวันที่ 6 ตุลาคมเลย รอคิวนานอยู่ พอถึงคิว เจ้าหน้าที่สาขาตรวจสอบและแจ้งว่าให้เราติดต่อสาขาเจ้าของบัญชีเท่านั้นเพื่อตรวจสอบว่าทำไมบัญชีถึงถูกระงับ (ซึ่งเราก็ถามย้ำตอนที่โทรติดต่อ cc ธนาคารกรุงเทพแล้วนะว่าติดต่อสาขาไหนก็ได้ใช่มั้ย เจ้าหน้าที่แจ้งติดต่อได้ทุกสาขา) แต่เรายังไม่สะดวกไปสาขาเจ้าของบัญชี เราเลยเดินทางไปติดต่อธนาคารกสิกรซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กันเพื่อขอเอกสารตามที่ได้รับใน sms ที่แจ้งเรื่องไว้ เจ้าหน้าที่สาขาแนะนำว่ายังไม่ต้องใช้เอกสาร ให้เราติดต่อ1441 ก่อนเพื่อสอบถามว่าต้องใช้เอกสารมั้ย เพราะหากไม่ใช้เราจะเสียเงินค่าเอกสารฟรี วันเดียวกันเราโทรหา 1441 เราแจ้งว่าบัญชีถูกระงับและธุรกรรมที่เป็นแอปฯอื่นนอกจากบัญชีก็ถูกระงับ เราต้องทำอย่างไร เจ้าหน้าที่ 1441 รับเรื่องแล้วและแจ้งให้เราติดต่ออีกครั้งในวันถัดไป เนื่องจากการตรวจสอบใช้เวลา 24 ชม. วันที่ 7 ตุลาคม เราติดต่อ 1441 อีกครั้งเพื่อติดตามเรื่องที่เราแจ้ง เจ้าหน้าที่ได้ให้เลขแจ้งความเรามา และให้เราติดต่อตำรวจเจ้าของคดี วันเดียวกันเราตอดต่อตำรวจเจ้าของคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2568 มีผู้มาแจ้งความว่า ถูกหลอกให้โอนเงินผ่านทรูมันนี่ที่เป็นแบบพร้อมเพย์ของทรูมันนี่ที่เบอร์ 140000926367259 (ไม่รู้ว่าจดมาถูกมั้ยนะ แต่รู้แต่ว่าไม่ใช่เบอร์เรา) แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า ผู้ร้องทุกข์ยังไม่มาให้ปากคำเพิ่มเติม แล้วเจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้ใช้เบอร์นี้ไหม ทรูมันนี่ เราแจ้งไม่ใช่เบอร์เรา เราไม่เคยใช้ เราเลยถามว่าแล้วเราต้องทำยังไงในเมื่อมันไม่ใช่เบอร์เรา เจ้าหน้าที่แจ้งก็ต้องไปตรวจสอบเองว่าเลขทรูมันนี่นี้ ผูกกับธนาคารไหน แล้วติดต่อธนาคารนั้น เราแย้งไปแล้วว่าจะให้ตรวจสอบยังไง ในเมื่อไม่ใช้เบอร์ของเรา แล้วก็ไม่ได้รับคำชี้แนะใด ๆ กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเราต้องทำยังไงต่อ หลังวางสาย เราเลยติดต่อ 1441 เพื่อขอคำแนะนำ เจ้าหน้าที่ในสายแจ้งแค่ว่าให้เรารอ 7 วันทำการ หากผู้ร้องทุกข์ไม่มาให้ปากคำเพิ่มเติม บัญชีและช่องทางธุรกรรมของเราจะถูกปลดระงับอัตโนมัติ เราถามเจ้าหน้าที่ว่า แล้วถ้าเกิน 7 วันแล้วบัญชียังไม่ถูกปลดระงับล่ะ เราต้องทำยังไง เจ้าหน้าที่แจ้งให้เราติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับเรื่องก่อนหน้านี้ วันเดียวกันเราเลยติดต่อทรูมันนี่ 1240 เจ้าหน้าที่แจ้งว่าบัญชีทรูมันนี่ของเราคือ 140000939818166 และถูกระงับการใช้งานชั่วคราวไปแล้ว เจ้าหน้าที่จะส่งเรื่องต่อให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ใช้เวลา 5 วันทำการ สรุปเรื่องที่เราเจออยู่ตอนนี้ ไม่ใช่ความผิดเรา ไม่ใช่ข้อมูลของเรา แต่ทำไมเราถึงถูกระงับบัญชีและธุรกรรมอื่น ๆ และก็ไม่มีส่วนงานไหนอธิบายเพิ่มเติมว่าเราควรทำอย่างไรต่อ นอกจากการที่ให้เรารอ 7 วันทำการ 5 วันทำการ แล้วยังไงต่อ เพราะเราอยู่กรุงเทพฯ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับเรื่องอยู่ภูเก็ต แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดเราไม่รู้ว่ามันคือความผิดพลาดหรืออะไรของส่วนงานไหน แต่มันทำให้เราเดือนร้อน บัญชีธนาคารมีทั้งบัญชีรับเงินเดือนและบัญชีเงินเก็บ ซึ่งใครจะไปรู้ว่าบัญชีจะถูกระงับโดยที่ก็ยังไม่เข้าใจว่าตัวเองผิดอะไร เงินจะกินก็ไม่มีแล้ว เราจะทำยังไงดีคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่