ทำไมรถไฟไทยต้องหน้าเหลืองๆส้มๆ ด้วยวะ...ดูไม่ค่อยทันสมัย?
นี่คือสิ่งที่อยู่ในใจของหลายๆคนใช่มั้ย5555+
นี่คือเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ พิสูจน์ได้เสมอ
มาๆ...จะเล่าให้ฟัง...สมัยรถจักรไอน้ำอ่ะ...ก็ไม่เคยมีประวัติ
หน้าเหลืองๆเลยนะ...แต่เหมือนว่าจะมีอยู่รุ่นนึง
ที่เป็นรถจักรไอน้ำใช้สีเหลือง แต่ก็ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดเท่าไหร่
เพราะเป็นเพียงการเทียบจากโทนสีจากภาพขาวดำ เท่านั้น
แต่ในปัจจุบัน การรถไฟใช้สีเหลืองเป็นหลัก สำหรับหัวรถจักร
และรถดีเซลรางเกือบทุกรุ่น...ทั้งๆที่เป็นสีที่สกปรกง่ายมากๆ
เปื้อนอะไรนิดๆหน่อยๆก็เป็นคราบแล้ว
ทำไม่การรถไฟไม่ลองใช้สีอื่นดูบ้าง?
อันที่จริงแล้ว...การเลือกใช้สีของหัวรถจักร...
ไม่ได้ยึดเอาเรื่องความสวยงามเป็นหลักนะ ขอบอก...
แต่การรถไฟ...ยึดเอาเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักมาแต่ไหนแต่ไร
ทีนี้...การเลือกใช้สี...มันเกี่ยวอะไรกับความปลอดภัย...?
ผมต้องบอกเลย...เกี่ยวครับ โคตรจะเกี่ยวเลย...?
ย้อนกลับไปสัก30-40ปีที่แล้ว...
1หมู่บ้าน...มีรถยนต์ 2คัน คือ รถผู้ใหญ่บ้าน กับผู้ช่วยฯ
ปัจจุบันแทบทุกบ้านมีรถยนต์1-2คัน
การสัญจรตัดผ่านทางรถไฟเพิ่มจาก 40ปีที่แล้ว 70-100%
เราเคยเห็นเสาอากาศสูงๆในเมือง ที่เขาทาสีแดงสลับขาวมั้ย?
แล้วทำไมต้องสีแดง...ทาสีฟ้าไม่ได้เหรอ...?
ผมเคยอ่านงานวิจัยของต่างประเทศเกี่ยวกับเรื่องนี้นานมาแล้ว...
เกี่ยวกับสีที่ดึงดูดสายตามนุษย์!!!
สีแดง = ตัดกับสีที่เป็นสีพื้น เทา,เขียว,ฟ้า,ดำ,น้ำเงิน
เราจึงจะเห็นว่าสัญญาณไฟจราจรให้หยุด คือ "สีแดง"
เพราะมันเป็นสีที่มีความเข้มเห็นได้ชัด...
สีส้ม = ตัดกับ สีที่เป็นสีพื้น ฟ้า,เทา,เขียว,ดำ,น้ำเงิน
เหมือนกับสีแดง แต่สีส้มจะสว่างกว่าหน่อยนึง
เราจึงจะเห็นว่ามีการใช้สีส้มหรือ(เหลืองอำพัน)กับกับสัญญาณไฟจราจร และไฟเตือนต่างๆ เช่นไฟกั้นเขตก่อสร้าง
ไฟจากรถราชการ
สีเหลือง = สีเหลืองตัดกับแทบจะทุกเฉดสี ยกเว้นสีขาว
ตัดกับสีดำ,เขียว,น้ำเงิน,ฟ้า,แดง และสีอื่นๆ
เราจึงมักจะเห็นป้ายจราจรต่างๆที่เป็นป้ายเตือน
ใช้สีเหลืองเป็นหลัก เวลาเราขับรถไปบนถนน
เราจะสังเกตป้ายเตือนสีเหลืองได้ง่ายกว่าป้ายทั่วไปที่ใช้สีขาว
ดังนั้นเมื่อรถไฟที่เป็นสิ่งเคลื่อนไหว
กับรถยนต์ที่ต้องขับตัดผ่านทางรถไฟก็เป็นสิ่งเคลื่อนไหวด้วย
การรถไฟจึงได้นำสีเหลืองเข้ม มาเป็นหลักในการทำสีหัวรถจักร
เพราะสีเหลืองเข้ม(เหลืองอำพัน)นั้น ตัดกับสีธรรมชาติ
และตัดกับสีของตึกรามบ้านช่อง ..เมื่อวิ่งอยู่ในเมือง...
เหตุผลนี้ก็เพื่อให้ชาวบ้านชาวช่องที่ขับรถข้ามไปมาบนทางรถไฟ
ได้สังเกตเห็นรถไฟที่กำลังมาได้ง่ายขึ้น
เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ระหว่างรถไฟกับรถไฟด้วยกัน
และระหว่างรถไฟกับรถยนต์ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกอีกด้วย
...แต่บางคนถามว่า...
แล้วรถไฟQSY หรือ รถไฟKiha183 ไม่เห็นต้องหน้าเหลือง?
ก็เพราะรถไฟคิฮะ182ได้มีนโยบายในทำเป็นรถนำเที่ยว
และคงรูปแบบและสีดั้งเดิมจากญี่ปุ่น...
จึงใช้สีดั้งเดิมที่ไม่ใช่สีเหลือง...ตามแบบฉบับรถไฟญี่ปุ่น
ซึ่งก็มีเพียงขบวนรถไฟนำเที่ยวเท่านั้น
ส่วนหัวรถจักรQSY ยังมีส่วนที่ใช้"สีแดง"ตามการออกแบบ
ซึ่งสามารถมองเห็นได้ในเวลากลางวันอีกด้วย
แต่ทั้งนี้การรถไฟก็เคยมีคำสั่งให้ พนักงานขับรถไฟ
ได้เปิดไฟหน้ารถในเวลากลางวัน
เพื่อเป็นจุดสังเกตได้ง่ายขึ้น และยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยอีกด้วย
สุรเสียง พลับพลาสวรรค์
รู้ไว้ใช่ว่า ไม่ต้องแบกไม่ต้องหาม ; ทำไมรถไฟไทยต้องหน้าเหลืองๆส้มๆด้วยนะ ดูไม่ค่อยทันสมัยเลย