Civic FD เกจความร้อนขึ้นช้า ขับไป 20 นาทีเพิ่งถึงขีดที่ 6–7 ปกติไหมครับ (รถเคยฮีทจนฝาสูบโก่งมาก่อน)

สวัสดีครับทุกคน 🙏
ขอคำแนะนำจากคนใช้ FD หน่อยครับ

รถผม Honda Civic FD เคย “ฮีทหนักจนน้ำดันออกมา” แล้วช่างบอกว่าฝาสูบโก่ง ตอนนั้นเกจขึ้นเกิน 9 ขีดจนต้องจอดพัก แล้วซ่อมทั้งระบบหล่อเย็น ตอนนี้กลับมาขับได้ปกติแล้ว

แต่ผมสังเกตว่า…
เกจวัดความร้อนมัน ขึ้นช้ากว่าเดิม เช่น
ขับไปประมาณ 20 นาที เกจเพิ่งอยู่ที่ 6–7 ขีด เอง
แต่บางครั้งตอนอากาศร้อนมันก็ขึ้นเร็วหน่อย (เลยสงสัยว่าอุณหภูมิภายนอกมีผลไหม)

อยากถามเพื่อน ๆ ที่ใช้ FD ว่าแบบนี้ “ถือว่าปกติไหมครับ”
หรืออาจมีปัญหากับ วาล์วน้ำ / เซนเซอร์ / ระบบหล่อเย็น อีกรอบ?

(ภาพนี้ขับไปแล้วประมาณ 20-25 นาที เวลาประมาณ 20.00 น.
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ 🙏

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
บางครั้งมันขึ้นเต็ม 9 ขีด ขับไปสักพักมันลดเหลือ 8 ขีด แบบนี้ก็มีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่