- จากกระทู้ก่อนๆ ถ้าเคยผ่านตา ก็จะทราบว่า เจ้ารถคันนี้ ท้ายรถ จะมีทั้ง ยางอะไหล่ (แบบ compact) + แผ่นไม้หุ้มพรม / ตู้ sub ใบใหญ่ .. ประมาณคร่าวๆ น่าจะประมาณ 50kg ได้ ซึ่งแน่นอน ก็เห็นแหละ ว่า ท้ายมันห้อยต่ำกว่าหน้า สักเกือบๆครึ่งนิ้วได้

- รวมถึง ก่อนหน้านี้ ไปเปลี่ยนล้อ กับ ยางมาใหม่ พร้อมตั้งศูนย์ล้อเรียบร้อย เมื่อวิ่งไปได้ 10,000 กม. ก็โดนช่างทักว่า "ล้อหลัง กินยาง" พอจับวัดศูนย์ล้อหลัง ก็ ..
Toe .. ไม่เพี้ยน
Camber ซ้าย -2
Camber ขวา -1.9
จากสเปคโรงงาน ที่กำหนดให้ มุม Camber หลัง อยู่ที่ ข้างละ -1.1 เท่านั้นเอง
............
ช่างก็บอก มี 3 ทางเลือก
1. ทำใจ .. แต่อีกไม่เกิน 1 หมื่นกม. หอนสนั่นแน่
2. ขยันสลับยาง .. นิสัยผม ถ่วงนิ่งๆ ถ่วงดีๆ แล้วใช้ยัน 4 หมื่นกม. แล้วถอดทิ้งเลย ถอดบ่อย ถ้าเจอร้านไม่ดี ล้อเป็นรอยอีก
3. หาตัวปรับแคมเบอร์มาใส่
ข้อ 3 เนี่ย ..
ผมก็แย้งนะ " โห รถ CR-V ไม่ใช่รถวัยรุ่น ใครมันจะใส่ตัวปรับกันนะ"
แต่ช่างบอกว่า "พี่ หาดูก่อน เพราะหน้าตาช่วงล่าง มันเหมือนพวก FC / FK / FE เลยนะ น่าจะใส่ด้วยกันได้"
ก็เลยลองหา .. อ้าว ใช้ด้วยกันได้จริงๆแฮะ ใช้ได้ยัน CR-V G5 และ Accord G10 เลย
แล้วยี่ห้ออะไรดี ?
- ค้นดู ราคามีตั้งแต่ พันปลายๆ ยัน 8,900 บาทเลย ตามเพจ Civic ก็จะเชียร์แต่ Hardrace บอกว่า ดีที่สุด แต่ถามว่า ดียังไง ? ไม่มีคนตอบได้แฮะ ... เดาเล่นๆว่า บู๊ชน่าจะทนกว่า ตลอดจนความแข็งแรง ของพวกเกลียวปรับต่างๆมั้ง
ใส่ที่ไหนดีล่ะ ?
- จริงๆ ติดตั้งน่ะ ไม่ยากหรอก ไม่ได้ซีเรียสตรงนี้เลย แต่ซีเรียสเรื่องถอดใส่ล้อนี่แหละ ขี้เกียจไปทะเลาะด้วย เวลาพวกเอาบล็อคลมนั่งยิงล้อ เลยกะว่า เดี๋ยว หาใน shopee ราคาน่าจะถูกกว่า แล้วหิ้วไปให้ร้านติดดีกว่า
แค่เริ่มก็โดนละ !!
- หาได้ถูกสุด คือ เจ้านี้ เป็นร้านแต่งรถด้วยนี่ ไว้ใจได้แน่นอน ก่อนสั่ง ก็ทักไปถามแล้วนะ
จากนั้นก็สั่งซื้อ ใส่ code ส่วนลดแล้ว ราคาดีงาม
สั่งเสร็จ วางแผนซะอย่างดี .. อ้าวเงียบ จน shopee ขึ้นว่า จะยกเลิกคำสั่งซื้อแล้ว เลยทักไปถาม

จนบัดนี้ ผ่านไป 1 อาทิตย์กว่า .. ผมยังไม่ได้คำตอบเลยว่า ทำไมไม่ส่งของ !!! สงสัยไปเช็คที่ ดาวอังคาร แฮะ !!!
...............
จากนั้น ลองถามของ Silver's ราคาเบากว่า มีอะไหล่เปลี่ยน แต่ถามร้านไป ร้านดันบอกใช้ไม่ได้ ไม่มีของอีก (หน้า web คนขายบอกใช้ได้) .. ขี้เกียจปวดหัวละ โทรสั่ง 11garage เลยละกัน เอา Hardrace นั่นแหละ
ของที่สั่ง ..
สารพัดรุ่นเลย
ดูงานก็เรียบร้อยดีนะ
เริ่มติดตั้งดีกว่า ..
- เราจะเปลี่ยนเจ้าตัวที่วงครับ
- พื้นที่ทำงานก็เล็กเหลือเกิน กว่าจะสอดเครื่องมือเข้าไปได้
- เสร็จเรียบร้อย
จากนั้น ก็ตั้งศูนย์ใหม่ครับ .. ผมตั้งให้กลับไปเป็นค่าโรงงานนะ นั่นคือ -1.1 องศา ครับ
ลองขับ
- สัมผัสแรก .. ทางตรง ทางเรียบ รถนิ่งขึ้น นิ่งในแบบที่ตอนออกจากโชว์รูมมันเป็น ขับ 100 แล้ว จะหลับ อะไรแบบนั้น
- ลองสาดโค้ง .. ถ้าขับแบบคนทั่วไป ไม่รู้สึกแตกต่าง แต่ พอเล่นแรงๆ รู้เลยว่า ถ้ามันเริ่มมีอาการจะออก
ซึ่งก็เป็นไปตามหลักการแหละ แคมเบอร์ลบเยอะ (ล้อแบะ) ก็จะเข้าโค้งดี แต่ทางตรงไม่นิ่ง ครับ
แต่โดยรวม ก็พอใจแหละ เอาให้มันอยู่เดิมๆ ไม่กินยาง ไม่เปลืองยาง ดีที่สุด ครับ (ยางแพง)
อ้อ สุดท้าย ขับ 90 กม./ช.ม. ปล่อยมือ นับ 1 ถึง 10 รถวิ่งตรง ไม่ไหลซ้ายขวา .. โอเคจบ
สรุป
- รถเดิมๆ ไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับช่วงล่าง ไม่ต้องใส่ครับ
- รถไม่เดิม หรือ เดิน ที่มีของท้ายรถเยอะมา โหลดมา จนมุมแคมเบอร์เพี้ยน อันนี้ควรใส่ เพื่อรักษาอายุของยางครับ .. รู้ได้ไงว่า เพี้ยน .. ขึ้นศูนย์ล้อวัดเท่านั้นครับ
ค่าเสียหาย
ตัวปรับแคมเบอร์ Hardrace 8,900 บาท
ค่าแรงติดตั้ง 1,000 บาท
ค่าแรงตั้งศูนย์ 1,200 บาท
รวม 11,100 บาท ครับ
[CR] * * * เอา CR-V G6 ไปใส่ตัวปรับมุมแคมเบอร์หลัง กันครับ * * *
- รวมถึง ก่อนหน้านี้ ไปเปลี่ยนล้อ กับ ยางมาใหม่ พร้อมตั้งศูนย์ล้อเรียบร้อย เมื่อวิ่งไปได้ 10,000 กม. ก็โดนช่างทักว่า "ล้อหลัง กินยาง" พอจับวัดศูนย์ล้อหลัง ก็ ..
Toe .. ไม่เพี้ยน
Camber ซ้าย -2
Camber ขวา -1.9
จากสเปคโรงงาน ที่กำหนดให้ มุม Camber หลัง อยู่ที่ ข้างละ -1.1 เท่านั้นเอง
............
ช่างก็บอก มี 3 ทางเลือก
1. ทำใจ .. แต่อีกไม่เกิน 1 หมื่นกม. หอนสนั่นแน่
2. ขยันสลับยาง .. นิสัยผม ถ่วงนิ่งๆ ถ่วงดีๆ แล้วใช้ยัน 4 หมื่นกม. แล้วถอดทิ้งเลย ถอดบ่อย ถ้าเจอร้านไม่ดี ล้อเป็นรอยอีก
3. หาตัวปรับแคมเบอร์มาใส่
ข้อ 3 เนี่ย ..
ผมก็แย้งนะ " โห รถ CR-V ไม่ใช่รถวัยรุ่น ใครมันจะใส่ตัวปรับกันนะ"
แต่ช่างบอกว่า "พี่ หาดูก่อน เพราะหน้าตาช่วงล่าง มันเหมือนพวก FC / FK / FE เลยนะ น่าจะใส่ด้วยกันได้"
ก็เลยลองหา .. อ้าว ใช้ด้วยกันได้จริงๆแฮะ ใช้ได้ยัน CR-V G5 และ Accord G10 เลย
แล้วยี่ห้ออะไรดี ?
- ค้นดู ราคามีตั้งแต่ พันปลายๆ ยัน 8,900 บาทเลย ตามเพจ Civic ก็จะเชียร์แต่ Hardrace บอกว่า ดีที่สุด แต่ถามว่า ดียังไง ? ไม่มีคนตอบได้แฮะ ... เดาเล่นๆว่า บู๊ชน่าจะทนกว่า ตลอดจนความแข็งแรง ของพวกเกลียวปรับต่างๆมั้ง
ใส่ที่ไหนดีล่ะ ?
- จริงๆ ติดตั้งน่ะ ไม่ยากหรอก ไม่ได้ซีเรียสตรงนี้เลย แต่ซีเรียสเรื่องถอดใส่ล้อนี่แหละ ขี้เกียจไปทะเลาะด้วย เวลาพวกเอาบล็อคลมนั่งยิงล้อ เลยกะว่า เดี๋ยว หาใน shopee ราคาน่าจะถูกกว่า แล้วหิ้วไปให้ร้านติดดีกว่า
แค่เริ่มก็โดนละ !!
- หาได้ถูกสุด คือ เจ้านี้ เป็นร้านแต่งรถด้วยนี่ ไว้ใจได้แน่นอน ก่อนสั่ง ก็ทักไปถามแล้วนะ
จากนั้นก็สั่งซื้อ ใส่ code ส่วนลดแล้ว ราคาดีงาม
สั่งเสร็จ วางแผนซะอย่างดี .. อ้าวเงียบ จน shopee ขึ้นว่า จะยกเลิกคำสั่งซื้อแล้ว เลยทักไปถาม
จนบัดนี้ ผ่านไป 1 อาทิตย์กว่า .. ผมยังไม่ได้คำตอบเลยว่า ทำไมไม่ส่งของ !!! สงสัยไปเช็คที่ ดาวอังคาร แฮะ !!!
...............
จากนั้น ลองถามของ Silver's ราคาเบากว่า มีอะไหล่เปลี่ยน แต่ถามร้านไป ร้านดันบอกใช้ไม่ได้ ไม่มีของอีก (หน้า web คนขายบอกใช้ได้) .. ขี้เกียจปวดหัวละ โทรสั่ง 11garage เลยละกัน เอา Hardrace นั่นแหละ
ของที่สั่ง ..
สารพัดรุ่นเลย
ดูงานก็เรียบร้อยดีนะ
เริ่มติดตั้งดีกว่า ..
- เราจะเปลี่ยนเจ้าตัวที่วงครับ
- พื้นที่ทำงานก็เล็กเหลือเกิน กว่าจะสอดเครื่องมือเข้าไปได้
- เสร็จเรียบร้อย
จากนั้น ก็ตั้งศูนย์ใหม่ครับ .. ผมตั้งให้กลับไปเป็นค่าโรงงานนะ นั่นคือ -1.1 องศา ครับ
ลองขับ
- สัมผัสแรก .. ทางตรง ทางเรียบ รถนิ่งขึ้น นิ่งในแบบที่ตอนออกจากโชว์รูมมันเป็น ขับ 100 แล้ว จะหลับ อะไรแบบนั้น
- ลองสาดโค้ง .. ถ้าขับแบบคนทั่วไป ไม่รู้สึกแตกต่าง แต่ พอเล่นแรงๆ รู้เลยว่า ถ้ามันเริ่มมีอาการจะออก
ซึ่งก็เป็นไปตามหลักการแหละ แคมเบอร์ลบเยอะ (ล้อแบะ) ก็จะเข้าโค้งดี แต่ทางตรงไม่นิ่ง ครับ
แต่โดยรวม ก็พอใจแหละ เอาให้มันอยู่เดิมๆ ไม่กินยาง ไม่เปลืองยาง ดีที่สุด ครับ (ยางแพง)
อ้อ สุดท้าย ขับ 90 กม./ช.ม. ปล่อยมือ นับ 1 ถึง 10 รถวิ่งตรง ไม่ไหลซ้ายขวา .. โอเคจบ
สรุป
- รถเดิมๆ ไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับช่วงล่าง ไม่ต้องใส่ครับ
- รถไม่เดิม หรือ เดิน ที่มีของท้ายรถเยอะมา โหลดมา จนมุมแคมเบอร์เพี้ยน อันนี้ควรใส่ เพื่อรักษาอายุของยางครับ .. รู้ได้ไงว่า เพี้ยน .. ขึ้นศูนย์ล้อวัดเท่านั้นครับ
ค่าเสียหาย
ตัวปรับแคมเบอร์ Hardrace 8,900 บาท
ค่าแรงติดตั้ง 1,000 บาท
ค่าแรงตั้งศูนย์ 1,200 บาท
รวม 11,100 บาท ครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้