ปกติจะไม่โกรธและมาโพสต์ลงมากนะ อยากจะมาแชร์ความรู้สึกแฟร์และโมโหสุดๆ ที่เจอมากับขนส่งเจ้านี้ ปกติก็ใช้บริการตลอด จนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม 2568 รอบ 08:30 น. ที่ขนส่งสายใต้ใหม่กับขนส่งเจ้า ส.
ปัญหาเริ่มต้นคือเพื่อนต่างชาติเราลืมเอา Passport ตัวจริง มาด้วย อันนี้ยอมรับในความผิดพลาดนั้น แต่เราพยายามแก้ไขปัญหาเต็มที่ด้วยการยื่น ใบขับขี่ประเทศไทย (Thai Driving License) ตัวจริง ของต่างชาติให้พนักงานดูแทน เพราะมันคือเอกสารราชการที่ใช้ยืนยันตัวตนได้อย่างเป็นทางการและใช้ยืนยันกับทั้งเครื่องบิน รถไฟและสถานที่ราชการอื่น ๆ ยกเว้นธนาคารได้
แต่สิ่งที่ทำให้เดือดที่สุดคือการให้บริการของพนักงาน! พนักงานปฏิเสธใบขับขี่ไทยของต่างชาติอย่างสิ้นเชิง โดยบอกแค่ว่า "ก็ไม่ได้อะค่ะ เดินทางไม่ได้" พอเราถามว่า "ทำยังไงได้บ้าง?" ก็ตอบแบบหน้านิ่งว่า "ทำไม่ได้ค่ะ" และเมื่อเราถามย้ำว่า "ต้องทิ้งตั๋วเลยเหรอ?" พนักงานก็ทำเพียง ยิ้ม แล้วบอกว่า "ก็คงต้องเป็นแบบนั้นค่ะ ทำอะไรไม่ได้"
นี่แบบปรี๊ดมาก ออกมาแค่เฉพาะคนไทยแล้วบอกว่า “เดินทางได้แค่คนไทยค่ะ ต่างชาติไม่ได้” นี่แบบ อ๋อ ก็ต้องทิ้งเค้าไว้นี่คนเดียวหรอคะ พนักงานก็แค่อมยิ้มบอกว่า “ทำอะไรไม่ได้ค่ะ” คืนเงินก็ไม่ได้
คำถาม: ตกลงใบขับขี่ไทยใช้เป็นเอกสารราชการในการยืนยันตัวตนไม่ได้ใช่มั้ย ทั้งที่นี่เป็นคนไทย ใช้ใบขับขี่ไทยนางบอกได้ แต่ต่างชาติไม่ได้ (ขึ้นเครื่องบินก็เอาใบขับขี่ยืนยันมาตลอด)
นี่พยายามโชว์ใบขับขี่ไทยของต่างชาติ หรือสำเนาพาสปอร์ต ก็ยังไม่ได้บอกต้องตัวจริงเท่านั้น เลยแบบฉีกตั๋วทิ้งตรงนั้นไปซื้อรถคันอื่นแทน
สุดท้ายมีลุงคนหนึ่งมาช่วย พยายามแนะนำว่าลองไปตรงนี้มั้ย ตรงนี้ก็มีรถนะ เลยได้รถ
คือไม่ได้เสียดายตั๋วมากเท่ากับเสียความรู้สึกกับพนักงานที่ไม่พยายามทำอะไรเลยนอกจากบอก
“ไม่ ได้ ค่ะ” กฏคือกฏ อันนี้เข้าใจ แต่แนะนำสักนิดก็ได้หรือสุด ๆ จะพยายามให้ผู้โดยสารพรูฟตัวตนจากเอกสารอื่นก็ได้ มันจะไม่มีวิธียืดหยุ่นอะไรเลยหรอ
เอาจริง ความเฉยชาแบบนี้มันแย่ยิ่งกว่าการพูดจาโวยวายเสียอีกอะ พนักงานแสดงออกถึง ความไม่แยแสต่อปัญหาของลูกค้า ที่กำลังจะเสียตั๋วราคาแพง (เพราะความผิดพลาดในการปฏิเสธเอกสารราชการไทยของบริษัทเอง) และไม่พยายามแม้แต่จะให้คำแนะนำหรือทางออกใดๆ เลย
จะไม่เรียกร้องขอเงินคืนนะแต่อยากให้บริษัทตรวจสอบและอบรมพนักงาน โดยเฉพาะเรื่อง จิตสำนึกในการบริการ (Service Mind) และการให้คำแนะนำลูกค้าที่กำลังเดือดร้อน ไม่ใช่แค่นั่งยิ้มอย่างเฉยชาเมื่อเห็นลูกค้าต้องทิ้งตั๋เหอะ
เดี๋ยวนี้รถทัวร์เป็นแบบนี้หรอ
ปัญหาเริ่มต้นคือเพื่อนต่างชาติเราลืมเอา Passport ตัวจริง มาด้วย อันนี้ยอมรับในความผิดพลาดนั้น แต่เราพยายามแก้ไขปัญหาเต็มที่ด้วยการยื่น ใบขับขี่ประเทศไทย (Thai Driving License) ตัวจริง ของต่างชาติให้พนักงานดูแทน เพราะมันคือเอกสารราชการที่ใช้ยืนยันตัวตนได้อย่างเป็นทางการและใช้ยืนยันกับทั้งเครื่องบิน รถไฟและสถานที่ราชการอื่น ๆ ยกเว้นธนาคารได้
แต่สิ่งที่ทำให้เดือดที่สุดคือการให้บริการของพนักงาน! พนักงานปฏิเสธใบขับขี่ไทยของต่างชาติอย่างสิ้นเชิง โดยบอกแค่ว่า "ก็ไม่ได้อะค่ะ เดินทางไม่ได้" พอเราถามว่า "ทำยังไงได้บ้าง?" ก็ตอบแบบหน้านิ่งว่า "ทำไม่ได้ค่ะ" และเมื่อเราถามย้ำว่า "ต้องทิ้งตั๋วเลยเหรอ?" พนักงานก็ทำเพียง ยิ้ม แล้วบอกว่า "ก็คงต้องเป็นแบบนั้นค่ะ ทำอะไรไม่ได้"
นี่แบบปรี๊ดมาก ออกมาแค่เฉพาะคนไทยแล้วบอกว่า “เดินทางได้แค่คนไทยค่ะ ต่างชาติไม่ได้” นี่แบบ อ๋อ ก็ต้องทิ้งเค้าไว้นี่คนเดียวหรอคะ พนักงานก็แค่อมยิ้มบอกว่า “ทำอะไรไม่ได้ค่ะ” คืนเงินก็ไม่ได้
คำถาม: ตกลงใบขับขี่ไทยใช้เป็นเอกสารราชการในการยืนยันตัวตนไม่ได้ใช่มั้ย ทั้งที่นี่เป็นคนไทย ใช้ใบขับขี่ไทยนางบอกได้ แต่ต่างชาติไม่ได้ (ขึ้นเครื่องบินก็เอาใบขับขี่ยืนยันมาตลอด)
นี่พยายามโชว์ใบขับขี่ไทยของต่างชาติ หรือสำเนาพาสปอร์ต ก็ยังไม่ได้บอกต้องตัวจริงเท่านั้น เลยแบบฉีกตั๋วทิ้งตรงนั้นไปซื้อรถคันอื่นแทน
สุดท้ายมีลุงคนหนึ่งมาช่วย พยายามแนะนำว่าลองไปตรงนี้มั้ย ตรงนี้ก็มีรถนะ เลยได้รถ
คือไม่ได้เสียดายตั๋วมากเท่ากับเสียความรู้สึกกับพนักงานที่ไม่พยายามทำอะไรเลยนอกจากบอก
“ไม่ ได้ ค่ะ” กฏคือกฏ อันนี้เข้าใจ แต่แนะนำสักนิดก็ได้หรือสุด ๆ จะพยายามให้ผู้โดยสารพรูฟตัวตนจากเอกสารอื่นก็ได้ มันจะไม่มีวิธียืดหยุ่นอะไรเลยหรอ
เอาจริง ความเฉยชาแบบนี้มันแย่ยิ่งกว่าการพูดจาโวยวายเสียอีกอะ พนักงานแสดงออกถึง ความไม่แยแสต่อปัญหาของลูกค้า ที่กำลังจะเสียตั๋วราคาแพง (เพราะความผิดพลาดในการปฏิเสธเอกสารราชการไทยของบริษัทเอง) และไม่พยายามแม้แต่จะให้คำแนะนำหรือทางออกใดๆ เลย
จะไม่เรียกร้องขอเงินคืนนะแต่อยากให้บริษัทตรวจสอบและอบรมพนักงาน โดยเฉพาะเรื่อง จิตสำนึกในการบริการ (Service Mind) และการให้คำแนะนำลูกค้าที่กำลังเดือดร้อน ไม่ใช่แค่นั่งยิ้มอย่างเฉยชาเมื่อเห็นลูกค้าต้องทิ้งตั๋เหอะ