เสน่ห์ “ลาบูบู” เสื่อม แห่บริจาคจน “Goodwill” ไม่อยากรับ
แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “ลาบูบู” จากของสะสมสุดฮอทที่ประมูลกันด้วยราคา “หลายพัน” สู่การตกเทรนด์ ถึงขั้นกลายเป็น “ฟองน้ำทำความสะอาด” ในร้าน กู๊ดวิลล์
ผู้ใช้ TikTok ชื่อ aranisagoodboy ซึ่งบอกว่าตัวเองเป็นพนักงานของร้าน Goodwill ได้โพสต์คลิปวิดีโอพูดถึงการเสื่อมความนิยมของตุ๊กตา “ลาบูบู” ในอเมริกาเมื่อปลายเดือนกันยายน 2025 โดยบอกว่าร้าน Goodwill สาขาที่เขาทำงานนั้น มีคนบริจาคลาบูบูวันละ 20-30 ตัว และขายไม่ได้ จนต้องคัดตัวที่ไม่มีราคาทิ้ง หรือเอาไปใช้แทนฟองน้ำสำหรับเช็ดถูในร้าน
คลิปวิดีโอที่มีผู้ชมและแชร์ “มหาศาล” นี้ เจ้าของโพสต์ คือ “อารัน” บอกว่ามีคนบริจาคลาบูบูวันละ 20-30 ทุกวัน โดยเมื่อประมาณ 2-3 สัปดาห์ก่อนนั้น พนักงานทุกคนตื่นเต้นกันมาก เพราะสามารถ “เลือก” ตุ๊กตายอดนิยมเหล่านี้ได้ก่อนนำออกขายให้กับลูกค้า
“เราตกใจ คิดว่าเป็นลาบูบูปลอม แต่ตรวจสอบแล้วพบว่าของจริง” อารันกล่าว
แรกนั้น พวกเขาจัดวางลาบูบูในตู้กระจก ล็อคกุญแจ เพราะถือเป็นของมีราคา แต่เมื่อเห็นว่าไม่มีคนซื้อและมีของบริจาคเข้ามาใหม่วันละมากๆ จึงนำลาบูบูใส่ถุงพลาสติกวางขายเหมือนตุ๊กตาทั่วไป ในราคา “สองตัวต่อ 6.49 ดอลลาร์”
“เราได้รับลาบูบูทุกวัน มากจนแจกไม่ทัน ต้องเริ่มทิ้งตัวที่ไม่มีราคา และใช้เป็นฟองน้ำทำความสะอาดพื้น เพราะมันกักเก็บน้ำได้ดีมาก”
เรื่องที่พนักงาน Goodwill นำมาเผยแพร่นี้ ถือเป็นเรื่องช็อกสำหรับบรรดาแฟนๆ ลาบูบู เพราะเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ลาบูบู คือปรากฎการณ์ระดับโลก รวมถึงในอเมริกาด้วย รุ่นที่หายาก (limited edition) มีราคาขายตัวละกว่า 3,500 ดอลลาร์ จนทำให้บริษัท Pop Mart บริษัทจีนผู้ผลิตลาบูบู มีรายได้ปี 2024 ถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นก่อนมีลาบูบูถึง 7 เท่า
นอกจากลาบูบูแล้ว อารันยังพูดถึง “การเสื่อมความนิยม” ของสินค้าอีกหลายรายการ รวมถึง ชาเขียวมัทฉะ และช็อกโกแลตดูไบ ที่มีคนบริจาคให้กับ Goodwill เป็นจำนวนมากด้วย
“น่าเสียดายจริง ๆ แต่เทรนด์มาแล้วไป เราคงจะได้เห็น Nintendo Switch รุ่นใหม่ หรือหม้อทอดไร้น้ำมันเข้ามาเร็วๆ นี้” อารันกล่าว
ทั้งนี้ Goodwill คือร้านสินค้ามือสอง ที่รับบริจาคเสื้อผ้า ของใช้ เครื่องไฟฟ้า ของเล่น หนังสือ ฯลฯ จากประชาชน เพื่อนำรายได้ไปใช้สนับสนุนโครงการสาธารณะประโยชน์ต่างๆ เช่นโครงการฝึกอาชีพ การจ้างงานคนพิการ คนว่างงานหรือกลุ่มผู้ด้อยโอกาสต่างๆ ทำงานแบบองค์กรไม่แสวงผลกำไร มีสาขามากกว่า 160 แห่งในแคลิฟอร์เนีย และมากกว่า 3,000 แห่งทั่วอเมริกาเหนือ.
CR
https://www.facebook.com/share/1VnN7xFP2M/?mibextid=wwXIfr
“ลาบูบู” จากของสะสมสุดฮอทที่ประมูลกันด้วยราคา “หลายพัน” สู่การตกเทรนด์ จนกลายเป็น “ฟองน้ำทำความสะอาด” ในร้าน กู๊ดวิลล์
แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “ลาบูบู” จากของสะสมสุดฮอทที่ประมูลกันด้วยราคา “หลายพัน” สู่การตกเทรนด์ ถึงขั้นกลายเป็น “ฟองน้ำทำความสะอาด” ในร้าน กู๊ดวิลล์
ผู้ใช้ TikTok ชื่อ aranisagoodboy ซึ่งบอกว่าตัวเองเป็นพนักงานของร้าน Goodwill ได้โพสต์คลิปวิดีโอพูดถึงการเสื่อมความนิยมของตุ๊กตา “ลาบูบู” ในอเมริกาเมื่อปลายเดือนกันยายน 2025 โดยบอกว่าร้าน Goodwill สาขาที่เขาทำงานนั้น มีคนบริจาคลาบูบูวันละ 20-30 ตัว และขายไม่ได้ จนต้องคัดตัวที่ไม่มีราคาทิ้ง หรือเอาไปใช้แทนฟองน้ำสำหรับเช็ดถูในร้าน
คลิปวิดีโอที่มีผู้ชมและแชร์ “มหาศาล” นี้ เจ้าของโพสต์ คือ “อารัน” บอกว่ามีคนบริจาคลาบูบูวันละ 20-30 ทุกวัน โดยเมื่อประมาณ 2-3 สัปดาห์ก่อนนั้น พนักงานทุกคนตื่นเต้นกันมาก เพราะสามารถ “เลือก” ตุ๊กตายอดนิยมเหล่านี้ได้ก่อนนำออกขายให้กับลูกค้า
“เราตกใจ คิดว่าเป็นลาบูบูปลอม แต่ตรวจสอบแล้วพบว่าของจริง” อารันกล่าว
แรกนั้น พวกเขาจัดวางลาบูบูในตู้กระจก ล็อคกุญแจ เพราะถือเป็นของมีราคา แต่เมื่อเห็นว่าไม่มีคนซื้อและมีของบริจาคเข้ามาใหม่วันละมากๆ จึงนำลาบูบูใส่ถุงพลาสติกวางขายเหมือนตุ๊กตาทั่วไป ในราคา “สองตัวต่อ 6.49 ดอลลาร์”
“เราได้รับลาบูบูทุกวัน มากจนแจกไม่ทัน ต้องเริ่มทิ้งตัวที่ไม่มีราคา และใช้เป็นฟองน้ำทำความสะอาดพื้น เพราะมันกักเก็บน้ำได้ดีมาก”
เรื่องที่พนักงาน Goodwill นำมาเผยแพร่นี้ ถือเป็นเรื่องช็อกสำหรับบรรดาแฟนๆ ลาบูบู เพราะเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ลาบูบู คือปรากฎการณ์ระดับโลก รวมถึงในอเมริกาด้วย รุ่นที่หายาก (limited edition) มีราคาขายตัวละกว่า 3,500 ดอลลาร์ จนทำให้บริษัท Pop Mart บริษัทจีนผู้ผลิตลาบูบู มีรายได้ปี 2024 ถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นก่อนมีลาบูบูถึง 7 เท่า
นอกจากลาบูบูแล้ว อารันยังพูดถึง “การเสื่อมความนิยม” ของสินค้าอีกหลายรายการ รวมถึง ชาเขียวมัทฉะ และช็อกโกแลตดูไบ ที่มีคนบริจาคให้กับ Goodwill เป็นจำนวนมากด้วย
“น่าเสียดายจริง ๆ แต่เทรนด์มาแล้วไป เราคงจะได้เห็น Nintendo Switch รุ่นใหม่ หรือหม้อทอดไร้น้ำมันเข้ามาเร็วๆ นี้” อารันกล่าว
ทั้งนี้ Goodwill คือร้านสินค้ามือสอง ที่รับบริจาคเสื้อผ้า ของใช้ เครื่องไฟฟ้า ของเล่น หนังสือ ฯลฯ จากประชาชน เพื่อนำรายได้ไปใช้สนับสนุนโครงการสาธารณะประโยชน์ต่างๆ เช่นโครงการฝึกอาชีพ การจ้างงานคนพิการ คนว่างงานหรือกลุ่มผู้ด้อยโอกาสต่างๆ ทำงานแบบองค์กรไม่แสวงผลกำไร มีสาขามากกว่า 160 แห่งในแคลิฟอร์เนีย และมากกว่า 3,000 แห่งทั่วอเมริกาเหนือ.
CR https://www.facebook.com/share/1VnN7xFP2M/?mibextid=wwXIfr