เมื่อวาน ผมได้ข้อความทาง messages หลังจากนั้น ก็ไม่สามารถเข้า App ของ SCB easy ได้อีก
หลังจากนั้น ผมก็นั่งคิดว่า เราไปเกี่ยวข้องกับบัญชีม้า หรือเส้นเงินทอดถัดๆ มาของบัญชีม้า ตามที่เป็นข่าวบ้างหรือเปล่า คิดไปคิดมาทั้งคืน ก็คิดไม่ออก เนื่องจากบัญชีมีรายการเข้าออกเยอะ เพราะเป็นบัญชีหลักของผมเลย
เมื่อเช้า ก็เลยไปติดต่อธนาคารแต่เช้าเลย พนักงานเค้าแนะนำให้ถ่ายรูปยืนยันตัวตนใหม่ หลังทำเสร็จ ก็สามารถใช้งานทุกอย่างได้ตามปกติ ผมยังไม่หายสงสัย พยายามสอบถามว่า มีเส้นเงินจากเหยื่อมิจฉาชีพอะไร โอนเข้าบัญชีผมหรือเปล่า ปรากฏว่าไม่มี พนักงานแบงก์ช่วยดู transaction ของผม พนักงานคาดว่า น่าจะเกิดจากเวลามีเงินโอนเข้า แล้วมักจะมีเงินโอนออกทันทีเป็นประจำ เงินในบัญชีก็แทบไม่มี Ai จึงอาจจะสงสัยธุรกรรมแบบนี้ ก็เลยระงับการทำธุรกรรม
ผมมีข้อเสนอแนะ ให้แบงค์ครับ
1) ถ้าธนาคารต้องการแค่ให้ไปยืนยันตัวตน ควรใช้วิธีที่ซอฟท์และสุภาพต่อลูกค้ากว่า การระงับธุรกรรม ครับ
2) กรณีที่ระบบของ Ai ล๊อคบัญชีที่ต้องสงสัย ควรออกแบบระบบให้ Ai อธิบายเหตุผล (เป็นรายบัญชี) เพื่อให้พนักงานแบงค์สามารถอธิบายลูกค้าได้
Ai ควรทำงานรับใช้พนักงานครับ ไม่ใช่ให้พนักงานทำงานรับใช้ Ai
3) ถ้า Ai ตรวจเจอว่ามี เงินโอนเข้าแล้วโอนออกทันที แล้วมาสงสัยว่าเป็นบัญชีม้า Ai รุ่นนี้ ก็ใช้ไม่ได้แล้วครับ ยุคนี้ ไม่ค่อยมีใคร เก็บเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์หรอกครับ ดอกเบี้ยน้อย มิจฉาชีพเยอะ อย่างน้อย Ai ก็จะต้องตรวจสอบต่อ ว่าเงินที่โอนออกไปทันที โอนไปไหน ถ้าโอนเข้าบัญชีอื่นแต่ชื่อบัญชียังเป็นของตัวเอง ก็ต้องถือเป็นธุรกรรมปกติครับ
ส่วนตัว ผมเป็นลูกค้าของธนาคารนี้ ตั้งแต่ธนาคารยังไม่มีตู้เอทีเอ็มเลย เป็นกำลังใจให้เสมอ
ผมไม่ได้เสนอแนะไป 02777xx นะครับ เพราะมันคงส่งไปให้ Ai อยู่ดีครับ
แชร์ประสบการณ์ "SCB ได้ระงับช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของท่าน ตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม.."
หลังจากนั้น ผมก็นั่งคิดว่า เราไปเกี่ยวข้องกับบัญชีม้า หรือเส้นเงินทอดถัดๆ มาของบัญชีม้า ตามที่เป็นข่าวบ้างหรือเปล่า คิดไปคิดมาทั้งคืน ก็คิดไม่ออก เนื่องจากบัญชีมีรายการเข้าออกเยอะ เพราะเป็นบัญชีหลักของผมเลย
เมื่อเช้า ก็เลยไปติดต่อธนาคารแต่เช้าเลย พนักงานเค้าแนะนำให้ถ่ายรูปยืนยันตัวตนใหม่ หลังทำเสร็จ ก็สามารถใช้งานทุกอย่างได้ตามปกติ ผมยังไม่หายสงสัย พยายามสอบถามว่า มีเส้นเงินจากเหยื่อมิจฉาชีพอะไร โอนเข้าบัญชีผมหรือเปล่า ปรากฏว่าไม่มี พนักงานแบงก์ช่วยดู transaction ของผม พนักงานคาดว่า น่าจะเกิดจากเวลามีเงินโอนเข้า แล้วมักจะมีเงินโอนออกทันทีเป็นประจำ เงินในบัญชีก็แทบไม่มี Ai จึงอาจจะสงสัยธุรกรรมแบบนี้ ก็เลยระงับการทำธุรกรรม
ผมมีข้อเสนอแนะ ให้แบงค์ครับ
1) ถ้าธนาคารต้องการแค่ให้ไปยืนยันตัวตน ควรใช้วิธีที่ซอฟท์และสุภาพต่อลูกค้ากว่า การระงับธุรกรรม ครับ
2) กรณีที่ระบบของ Ai ล๊อคบัญชีที่ต้องสงสัย ควรออกแบบระบบให้ Ai อธิบายเหตุผล (เป็นรายบัญชี) เพื่อให้พนักงานแบงค์สามารถอธิบายลูกค้าได้
Ai ควรทำงานรับใช้พนักงานครับ ไม่ใช่ให้พนักงานทำงานรับใช้ Ai
3) ถ้า Ai ตรวจเจอว่ามี เงินโอนเข้าแล้วโอนออกทันที แล้วมาสงสัยว่าเป็นบัญชีม้า Ai รุ่นนี้ ก็ใช้ไม่ได้แล้วครับ ยุคนี้ ไม่ค่อยมีใคร เก็บเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์หรอกครับ ดอกเบี้ยน้อย มิจฉาชีพเยอะ อย่างน้อย Ai ก็จะต้องตรวจสอบต่อ ว่าเงินที่โอนออกไปทันที โอนไปไหน ถ้าโอนเข้าบัญชีอื่นแต่ชื่อบัญชียังเป็นของตัวเอง ก็ต้องถือเป็นธุรกรรมปกติครับ
ส่วนตัว ผมเป็นลูกค้าของธนาคารนี้ ตั้งแต่ธนาคารยังไม่มีตู้เอทีเอ็มเลย เป็นกำลังใจให้เสมอ
ผมไม่ได้เสนอแนะไป 02777xx นะครับ เพราะมันคงส่งไปให้ Ai อยู่ดีครับ