5 สิ่งสำคัญเกี่ยวกับ Milan Fashion Week SS26
1. Gucci ครองความยิ่งใหญ่บนโซเชียลมีเดียอย่างเหนือชั้น
Gucci ครองอันดับหนึ่งบนชาร์ตโซเชียลมีเดียด้วยส่วนแบ่งการพูดถึง 38.54% ซึ่งได้แรงหนุนจากแบรนด์แอมบาสเดอร์ของจิน BTS และภาพยนตร์สั้นไวรัลเรื่อง “The Tiger” การกล่าวถึงแบรนด์นี้สูงสุดเกิดขึ้นระหว่างการแสดงเมื่อวันที่ 23 กันยายน แซงหน้าคู่แข่งอย่าง Bottega Veneta และ Max Mara ในโลกออนไลน์ การผสมผสานระหว่างพลังของดารา K-pop และดราม่าภาพยนตร์นี้ตอกย้ำสถานะของ Gucci ในฐานะราชาแห่งดิจิทัลของ MFW
2. อิทธิพลของ K-Pop บนโซเชียลมีเดีย เทียบกับอิทธิพลของฮอลลีวูด
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยไอดอล K-Pop อย่างจินและอาร์เอ็ม วง BTS ซึ่งครองใจเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ด้วยการมีส่วนร่วมของแฟนๆ จำนวนมาก ในทางกลับกัน สื่อกระแสหลักจากสื่ออย่างโว้กและฮาร์เปอร์ส บาซาร์ กลับให้ความสำคัญกับดาราฮอลลีวูดอย่างเดมี มัวร์และเมอริล สตรีพ ในด้านชื่อเสียงและความลึกล้ำของเรื่องราว ความแตกต่างนี้สะท้อนให้เห็นโลกคู่ขนานของวงการแฟชั่น นั่นคือกระแสไวรัลที่ขับเคลื่อนโดยแฟนๆ กับความสง่างามของบรรณาธิการที่คัดสรรมาอย่างดี
3. การกลับมาอย่างชาญฉลาดของ Bottega Veneta
Bottega Veneta ครองอันดับสองด้วยส่วนแบ่ง 18.03% ด้วยคอลเลกชันเปิดตัวของ Louise Trotter ที่เน้นการทออย่างประณีตและเนื้อสัมผัสที่โดดเด่น เหล่าคนดังอย่าง RM แห่งวง BTS ได้สร้างกระแสฮือฮาด้วยการทำให้ภาพที่เห็นแถวหน้ากลายเป็นเทรนด์บนโซเชียลมีเดีย การที่แบรนด์ให้ความสำคัญกับดีไซน์ที่หรูหราและสัมผัสได้ เชื่อมโยงมรดกทางวัฒนธรรมเข้ากับเสน่ห์สมัยใหม่ และได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวาง
4. คอลเลค ชั่น Bold Evolution จาก Max Mara
คว้าอันดับสามด้วยส่วนแบ่ง 13.90% ด้วยการผสมผสานองค์ประกอบแบบเฟติชเข้ากับความสง่างามในชีวิตประจำวันในคอลเลคชั่นที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “scary monsters” ของ Ian Griffiths การปรากฏ ตัว ของเฟย์ เพรยา ดาราสาวชาวไทยก่อให้เกิดแฮชแท็กไวรัลอย่าง #MaxMaraxFaye ส่งผลให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก การผสมผสานความเป็นผู้หญิงที่สุขุมและสไตล์ที่ใช้งานได้จริงของคอลเลคชั่นนี้ ได้รับความนิยมอย่างมากในโลกออนไลน์
5. แฮชแท็กไวรัลและเทรนด์ฮิต
แฮชแท็กอย่าง #JinxGucci และ #RMxBottegaVeneta ครองตลาด สะท้อนถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ที่ผลักดันให้ MFW มียอดการกล่าวถึงบนโซเชียลมีเดียถึง 4.96 ล้านครั้ง เทรนด์รันเวย์อย่างความไม่สมมาตร เสื้อโค้ทหลายชั้น และลวดลายขี้เล่น ล้วนเป็นตัวกำหนดบรรยากาศของ SS26 โดยรวมแล้ว การผสมผสานระหว่างความคึกคักในสังคมและดีไซน์ที่แปลกใหม่ของ MFW โดดเด่นกว่า NYFW ในด้านการมีส่วนร่วมเชิงลึก
จิน BTS ติดอันดับอินฟลูเอนเซอร์และคนดังที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดอันดับ 1 บนโซเชียลมีเดียในงาน Milan Fashion Week
#1. จิน - 37.50% SOV (ส่วนแบ่งเสียง) “จากการวิเคราะห์ 120 คน จิน BTS ครองตำแหน่งสูงสุดด้วยส่วนแบ่งเสียง 37.50% ส่วนใหญ่ต้องขอบคุณบทบาทของเขาในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Gucci การปรากฏตัวของเขาในงาน Gucci และรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์สั้นของแบรนด์ “The Tiger” ทำให้เกิดโพสต์มากกว่าหนึ่งล้านโพสต์ โดยแฟน ๆ ต่างใช้แฮชแท็ก #JinxGucci เพื่อขยายกระแส”
อาร์เอ็ม BTS
RM วง BTS แอมบาสเดอร์ของแบรนด์ สร้างความฮือฮาด้วยทรงผมเซ็ตและแว่นกันแดดสีดำในโชว์ ส่งผลให้มียอดไลก์โพสต์ต้อนรับเขามากกว่า 40,000 ครั้ง เขาได้ร่วมงานกับ IN วง Stray Kids และ Sooin วง MEOVV สร้างสรรค์ผลงานครอสโอเวอร์ K-pop หลายวงที่แฟน ๆ ขนานนามว่า "unreal" นอกจากนี้ แฮชแท็ก #RMxBottegaVeneta ยังมียอดการใช้งานถึง 404,926 ครั้ง ผสมผสานการวิจารณ์แฟชั่นเข้ากับการรีมิกซ์กระเป๋าบนรันเวย์และลุคที่ดูมีเท็กซ์เจอร์ พลังของเหล่าคนดังนี้ ประกอบกับเสน่ห์ที่จับต้องได้ของคอลเลกชั่นนี้ อธิบายได้ว่าทำไมกระแสของ Bottega ถึงให้ความรู้สึกทั้งหรูหราและเข้าถึงง่าย ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมบนโซเชียลมีเดีย
Gucci ครองแชมป์แบรนด์แฟชั่นอันดับ 1 ที่มียอดผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในงาน Milan Fashion Week!
#1. Gucci - 38.54% SOV (ส่วนแบ่งเสียง) “ส่วนแบ่ง 38.54% ของ Gucci ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ โชว์ Spring Summer 2026 ของแบรนด์ ซึ่งนำโดย Demna ครีเอทีฟไดเรกเตอร์คนใหม่ เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ แต่ผู้ที่ขับเคลื่อนจรวดจริง ๆ คือ Jin แห่ง BTS
ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Gucci การปรากฏตัวแถวหน้าของ Jin ทำให้เกิดโพสต์มากกว่า1 ล้านโพสต์ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงคิดเป็น 42% ของมูลค่าสื่อที่ได้รับทั้งหมด (EMV)
เสน่ห์แบบ “Worldwide Handsome” ของเขา ผสานกับความอลังการในธีมเสือของโชว์ กลายเป็นไวรัล ลองนึกภาพ #JinxGucci ที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ทุกหนทุกแห่งสิ”
อนุกรมวิธานเผยให้เห็นแฮชแท็กไฮบริดของแบรนด์และคนดัง (#jinxgucci, #rmxbottegaveneta) สร้างปริมาณทั้งหมด 60% โดยมีอัตราการแปลงสูงกว่าแฮชแท็กของหน่วยงานถึง 4 เท่า ซึ่งเป็นการกำหนดกลยุทธ์การตั้งชื่อใหม่
📌 สมมงวงระดับโลก...👑 JIN และ RM ครองอันดับ 1️⃣ และ 2️⃣ คนดังที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด ในงาน Milan Fashion Week 2025
Gucci ครองอันดับหนึ่งบนชาร์ตโซเชียลมีเดียด้วยส่วนแบ่งการพูดถึง 38.54% ซึ่งได้แรงหนุนจากแบรนด์แอมบาสเดอร์ของจิน BTS และภาพยนตร์สั้นไวรัลเรื่อง “The Tiger” การกล่าวถึงแบรนด์นี้สูงสุดเกิดขึ้นระหว่างการแสดงเมื่อวันที่ 23 กันยายน แซงหน้าคู่แข่งอย่าง Bottega Veneta และ Max Mara ในโลกออนไลน์ การผสมผสานระหว่างพลังของดารา K-pop และดราม่าภาพยนตร์นี้ตอกย้ำสถานะของ Gucci ในฐานะราชาแห่งดิจิทัลของ MFW
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยไอดอล K-Pop อย่างจินและอาร์เอ็ม วง BTS ซึ่งครองใจเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ด้วยการมีส่วนร่วมของแฟนๆ จำนวนมาก ในทางกลับกัน สื่อกระแสหลักจากสื่ออย่างโว้กและฮาร์เปอร์ส บาซาร์ กลับให้ความสำคัญกับดาราฮอลลีวูดอย่างเดมี มัวร์และเมอริล สตรีพ ในด้านชื่อเสียงและความลึกล้ำของเรื่องราว ความแตกต่างนี้สะท้อนให้เห็นโลกคู่ขนานของวงการแฟชั่น นั่นคือกระแสไวรัลที่ขับเคลื่อนโดยแฟนๆ กับความสง่างามของบรรณาธิการที่คัดสรรมาอย่างดี
Bottega Veneta ครองอันดับสองด้วยส่วนแบ่ง 18.03% ด้วยคอลเลกชันเปิดตัวของ Louise Trotter ที่เน้นการทออย่างประณีตและเนื้อสัมผัสที่โดดเด่น เหล่าคนดังอย่าง RM แห่งวง BTS ได้สร้างกระแสฮือฮาด้วยการทำให้ภาพที่เห็นแถวหน้ากลายเป็นเทรนด์บนโซเชียลมีเดีย การที่แบรนด์ให้ความสำคัญกับดีไซน์ที่หรูหราและสัมผัสได้ เชื่อมโยงมรดกทางวัฒนธรรมเข้ากับเสน่ห์สมัยใหม่ และได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวาง
คว้าอันดับสามด้วยส่วนแบ่ง 13.90% ด้วยการผสมผสานองค์ประกอบแบบเฟติชเข้ากับความสง่างามในชีวิตประจำวันในคอลเลคชั่นที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “scary monsters” ของ Ian Griffiths การปรากฏ ตัว ของเฟย์ เพรยา ดาราสาวชาวไทยก่อให้เกิดแฮชแท็กไวรัลอย่าง #MaxMaraxFaye ส่งผลให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก การผสมผสานความเป็นผู้หญิงที่สุขุมและสไตล์ที่ใช้งานได้จริงของคอลเลคชั่นนี้ ได้รับความนิยมอย่างมากในโลกออนไลน์
แฮชแท็กอย่าง #JinxGucci และ #RMxBottegaVeneta ครองตลาด สะท้อนถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ที่ผลักดันให้ MFW มียอดการกล่าวถึงบนโซเชียลมีเดียถึง 4.96 ล้านครั้ง เทรนด์รันเวย์อย่างความไม่สมมาตร เสื้อโค้ทหลายชั้น และลวดลายขี้เล่น ล้วนเป็นตัวกำหนดบรรยากาศของ SS26 โดยรวมแล้ว การผสมผสานระหว่างความคึกคักในสังคมและดีไซน์ที่แปลกใหม่ของ MFW โดดเด่นกว่า NYFW ในด้านการมีส่วนร่วมเชิงลึก
#1. จิน - 37.50% SOV (ส่วนแบ่งเสียง) “จากการวิเคราะห์ 120 คน จิน BTS ครองตำแหน่งสูงสุดด้วยส่วนแบ่งเสียง 37.50% ส่วนใหญ่ต้องขอบคุณบทบาทของเขาในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Gucci การปรากฏตัวของเขาในงาน Gucci และรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์สั้นของแบรนด์ “The Tiger” ทำให้เกิดโพสต์มากกว่าหนึ่งล้านโพสต์ โดยแฟน ๆ ต่างใช้แฮชแท็ก #JinxGucci เพื่อขยายกระแส”
ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Gucci การปรากฏตัวแถวหน้าของ Jin ทำให้เกิดโพสต์มากกว่า1 ล้านโพสต์ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงคิดเป็น 42% ของมูลค่าสื่อที่ได้รับทั้งหมด (EMV)
เสน่ห์แบบ “Worldwide Handsome” ของเขา ผสานกับความอลังการในธีมเสือของโชว์ กลายเป็นไวรัล ลองนึกภาพ #JinxGucci ที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ทุกหนทุกแห่งสิ”