
ด้านหลังของรถ F1 จะมีชิ้นส่วนขนาดใหญ่คล้ายปีก
หลายคนอาจสงสัยว่า "สิ่งนี้มีไว้ทำอะไรกันแน่"
อันที่จริงแล้ว มัน
ถูกเรียกว่าปีกหลัง เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดที่ทำให้รถ F1 เป็นอย่างที่เป็นอยู่: F1
│บทบาทของปีกหลัง: สร้างแรงกดลง
ปีกหลังมีรูปร่างเหมือนปีกเครื่องบินที่คว่ำลง
เครื่องบินสร้างแรงยกที่ผลักดันให้เครื่องบินขึ้น แต่ปีกหลังของรถ F1 กลับทำตรงกันข้าม โดยสร้างแรงที่ผลักรถลง ซึ่งเรียกว่า แรงกดลง
แรงนี้จะเพิ่มการยึดเกาะของยาง ช่วยให้ยางสามารถพุ่งทะยานผ่านโค้งด้วยความเร็วที่น่าเหลือเชื่อได้
│ความสัมพันธ์ระหว่างปีกหลังและความเร็วในแนวตรง
แม้ว่าปีกหลังนี้จะปฏิวัติวงการ แต่แรงกดที่เกิดขึ้นก็มีผลข้างเคียงเช่นกัน
นั่นคือ เพิ่มแรง ต้านอากาศ
เพิ่มมุมปีก (เพิ่มความลาดชัน) → เร็วขึ้นในทางโค้งแต่ช้าลงในทางตรง
ลดมุมปีก (แนวนอนมากขึ้น) → ช้าลงในโค้งแต่เร็วขึ้นในทางตรง
ทีมงานได้ปรับสมดุลนี้ให้เหมาะสมกับลักษณะของสนามแข่ง
ยกตัวอย่างเช่น บนถนนในเมืองอย่างโมนาโกที่มีโค้งมากมาย พวกเขาเลือกใช้ "ปีกหลังมุมสูง" ในขณะที่สนามแข่งอย่างมอนซาซึ่งทางตรงมีความสำคัญ พวกเขาเลือกใช้ "ปีกหลังมุมต่ำ"
ติดตามมาด้วย (เป็นบทความภาษาญี่ปุ่น ดังนั้น โปรดใช้ประโยชน์จากการแปลเว็บไซต์)
#f1 #formula1 #การแข่งขัน #กีฬา #motors
ปีกหลังของรถ F1 คืออะไร? ความลับเบื้องหลังปีกขนาดใหญ่
ด้านหลังของรถ F1 จะมีชิ้นส่วนขนาดใหญ่คล้ายปีก
หลายคนอาจสงสัยว่า "สิ่งนี้มีไว้ทำอะไรกันแน่"
อันที่จริงแล้ว มันถูกเรียกว่าปีกหลัง เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดที่ทำให้รถ F1 เป็นอย่างที่เป็นอยู่: F1
นั่นคือ เพิ่มแรง ต้านอากาศ
ยกตัวอย่างเช่น บนถนนในเมืองอย่างโมนาโกที่มีโค้งมากมาย พวกเขาเลือกใช้ "ปีกหลังมุมสูง" ในขณะที่สนามแข่งอย่างมอนซาซึ่งทางตรงมีความสำคัญ พวกเขาเลือกใช้ "ปีกหลังมุมต่ำ"