วงการครีเอเตอร์ คงเห็นชัดเลยว่ากำลังโตแบบก้าวกระโดด 📈 ทั้งจำนวนผู้เล่น เม็ดเงินโฆษณา และอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ล่าสุดมีรายงาน iCreator Report 2025 ที่จัดทำโดย RAiNMaker, Wisesight, Tellscore และคณะนิเทศ จุฬาฯ ออกมาเปิดมุมมองน่าสนใจเกี่ยวกับ "เศรษฐกิจครีเอเตอร์" ในไทย
📌 ไฮไลต์จากรายงาน
+ ครีเอเตอร์ยังไม่ถูกยอมรับเป็นอาชีพเต็มตัว
- ส่วนใหญ่ (62.2%) ยังทำงานประจำ + สร้างคอนเทนต์เป็นงานเสริม มีเพียง 13% ที่ทำเป็นอาชีพเดียว
และกว่า 73.7% เป็น Solo Creator ทำงานคนเดียว
+ ใครคือครีเอเตอร์ไทย?
- Gen Y: 63%
- Gen Z: 30%
- อยู่ภาคกลางมากที่สุด (75%) โดยเฉพาะกรุงเทพฯ
- แต่ก็กำลังมี Local Content โดดเด่นขึ้น เช่น เชียงใหม่-ขอนแก่น 🌏
+ แพลตฟอร์มที่ใช้มากที่สุด
- Facebook 31% (อันดับ 1)
- TikTok 27%
- Instagram 25%
- YouTube 17%
แต่ถ้าเลือกได้เพียง 1 แพลตฟอร์ม ครีเอเตอร์กว่า 52.1% เลือก TikTok
น่าสนใจตรงที่...
แม้ครีเอเตอร์จะเป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล แต่ในมุม "อาชีพ" ยังไม่ถูกยอมรับเต็มที่ ทั้งด้านกฎหมายและสังคม ทั้งที่เม็ดเงินในตลาดนี้โตไม่หยุด และมีบทบาทใกล้เคียงกับสื่อหลักไปแล้ว
ที่มา
กรุงเทพธุรกิจ
ครีเอเตอร์ไทย 2025 โตแรง! 🚀 เม็ดเงินพุ่ง แต่ยังไม่ถูกยอมรับเป็น "อาชีพ"
📌 ไฮไลต์จากรายงาน
+ ครีเอเตอร์ยังไม่ถูกยอมรับเป็นอาชีพเต็มตัว
- ส่วนใหญ่ (62.2%) ยังทำงานประจำ + สร้างคอนเทนต์เป็นงานเสริม มีเพียง 13% ที่ทำเป็นอาชีพเดียว
และกว่า 73.7% เป็น Solo Creator ทำงานคนเดียว
+ ใครคือครีเอเตอร์ไทย?
- Gen Y: 63%
- Gen Z: 30%
- อยู่ภาคกลางมากที่สุด (75%) โดยเฉพาะกรุงเทพฯ
- แต่ก็กำลังมี Local Content โดดเด่นขึ้น เช่น เชียงใหม่-ขอนแก่น 🌏
+ แพลตฟอร์มที่ใช้มากที่สุด
- Facebook 31% (อันดับ 1)
- TikTok 27%
- Instagram 25%
- YouTube 17%
แต่ถ้าเลือกได้เพียง 1 แพลตฟอร์ม ครีเอเตอร์กว่า 52.1% เลือก TikTok
น่าสนใจตรงที่...
แม้ครีเอเตอร์จะเป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล แต่ในมุม "อาชีพ" ยังไม่ถูกยอมรับเต็มที่ ทั้งด้านกฎหมายและสังคม ทั้งที่เม็ดเงินในตลาดนี้โตไม่หยุด และมีบทบาทใกล้เคียงกับสื่อหลักไปแล้ว
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ