อินฟลูฝรั่ง ตัดพ้อ ช่วยโปรโมตกัมพูชา ดันเจอดราม่าเพียงเพราะถ่ายรูปจอดรถหน้าร้าน 7-11

อินฟลูกฝรั่ง ตัดพ้อ ช่วยโปรโมตกัมพูชา ดันเจอดราม่าป้ายร้านสะดวกซื้อ
https://www.prachachat.net/social-media-viral/news-1890485?fbclid=IwVERDUANB95dleHRuA2FlbQIxMQABHq68A9BUgHyUAtj0XYKcVmxNPr4pbL2PZHqE1dfU3inrageJnNNIhAQMpzxr_aem_ZsTPk7qOJ1H35xyrV3TdLA

https://www.facebook.com/share/p/16xSQMnXpS/?mibextid=wwXIfr


กลายเป็นดราม่าบนโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง เมื่อ “Tim Win” ครีเอเตอร์ชาวต่างชาติซึ่งอาศัยอยู่ในฝรั่งเศส และมีผู้ติดตามกว่า 1.8 แสนคน ออกมาโพสต์ข้อความตัดพ้อ หลังเจอดราม่าเพียงเพราะโพสต์ภาพที่ถ่ายจากรถซึ่งจอดอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อ

ข้อความของเขาระบุว่า “So I spend my time promoting Cambodia, and there are people trying to blame me and get buzz off me for few like just because I took a photo in a car parked in front of a 7Eleven?”

(อุตส่าห์ทุ่มเทเวลาโปรโมตกัมพูชา แต่กลับมีบางคนพยายามโทษและหากระแสจากผม เพียงเพราะผมถ่ายรูปในรถที่จอดอยู่หน้าร้าน 7-Eleven เนี่ยนะ)...

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป โลกออนไลน์แบ่งเป็นหลายฝั่งอย่างชัดเจน มีทั้งผู้กดถูกใจและมีคอมเมนต์หลายร้อยข้อความ


ฝ่ายที่เห็นใจ Tim Win มองว่าเป็นการจับผิดเกินไป เพราะเจตนาหลักคือการโปรโมตกัมพูชา ไม่ใช่การโฆษณาแบรนด์ไทย.

ความเห็นหนึ่งระบุว่า “They might misunderstood because the picture you take if looked clearly it was at Japan” (พวกเขาอาจเข้าใจผิด เพราะถ้ามองดี ๆ รูปนั้นน่าจะถ่ายที่ญี่ปุ่นด้วยซ้ำ)

อีกเสียงเสริมว่า “And now you knew this is real Cambodia” (รู้ยัง นี่แหละกัมพูชาของจริง)

ฝ่ายที่ตั้งข้อสังเกตเชิงชาตินิยม กลับมองว่าครีเอเตอร์ควรสนับสนุนสินค้าและธุรกิจท้องถิ่นกัมพูชามากกว่า

“Being nationalist means supporting our Khmer products. Buy local to strengthen our economy, but remember even 7-Eleven also employs Khmer people” (เป็นชาตินิยมในที่นี้ หมายถึงสนับสนุนสินค้าชาวเขมร ซื้อของท้องถิ่นเพื่อเสริมเศรษฐกิจ แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าลืมว่า 7-Eleven ก็จ้างงานชาวเขมรด้วยเหมือนกัน)...

ขณะที่บางคนโยงไปถึงความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างกัมพูชากับไทย โดยคอมเมนต์หนึ่งระบุว่า “We’re in a conflict with Siem and they don’t want anyone to go near Siem products” (พวกเรากับสยามไม่ลงรอยกัน และคนพวกนี้ไม่อยากให้ใครไปยุ่งกับสินค้าที่มาจากสยาม)

ทั้งนี้ Tim Win เป็นที่รู้จักในฐานะครีเอเตอร์และครีเอทีฟไดเรกเตอร์ ผู้ผลิตคอนเทนต์แนวท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะในกัมพูชา มักทำวิดีโอรีวิว สถานที่และวิถีชีวิต เพื่อดึงดูดสายตานักท่องเที่ยวและผู้ชมต่างชาติ ถือเป็นหนึ่งในฝรั่งที่ใช้สื่อโซเชียลช่วย “โปรโมตกัมพูชา” อย่างจริงจัง จนชาวกัมพูชาแห่ติดตามให้กำลังใจ แต่ไม่วายเจอดราม่าเพราะไปถ่ายรูปหน้าร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นฯ...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่