ญี่ปุ่นเดินหน้าปฏิรูปการศึกษา เตรียมใช้หนังสือเรียนดิจิทัลเต็มรูปแบบในโรงเรียนภายใน 5 ปี

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2568 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้โรงเรียนสามารถใช้หนังสือเรียนในรูปแบบดิจิทัลได้ 100% โดยมีแผนเริ่มดำเนินการในโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐตั้งแต่ปีงบประมาณ 2573 เป็นต้นไป
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะทำงานของกระทรวงศึกษาธิการ จะเปิดทางให้คณะกรรมการการศึกษาท้องถิ่นสามารถเลือกได้ว่าจะใช้เฉพาะหนังสือเรียนดิจิทัล ใช้ควบคู่กับหนังสือเรียนกระดาษ (ซึ่งเป็นตัวเลือกที่มีอยู่แล้ว) หรือใช้เฉพาะหนังสือเรียนกระดาษต่อไป

สภาการศึกษาส่วนกลางระบุว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้หนังสือเรียนมีความหลากหลายมากขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้ในสังคมดิจิทัล และส่งเสริมให้เกิดวิธีการสอนรูปแบบใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนแสดงความกังวลว่า การใช้หนังสือเรียนดิจิทัลอาจเพิ่มภาระให้ครูผู้สอนและสำนักพิมพ์ อีกทั้งอาจส่งผลต่อสุขภาพนักเรียน เช่น ปัญหาสายตาและการใช้เวลาหน้าจอมากเกินไป
กระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของญี่ปุ่น ตั้งเป้าเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อการประชุมรัฐสภาในปี 2569
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบัน หนังสือเรียนดิจิทัลมีการใช้งานแล้วในญี่ปุ่น แต่ยังเป็นเพียง “สื่อการเรียนรู้ทางเลือก” ที่ไม่จำเป็นต้องได้รับอนุมัติจากรัฐบาล เนื่องจากมีเนื้อหาเหมือนหนังสือเรียนกระดาษที่ผ่านการตรวจสอบ เพียงเพิ่มฟังก์ชันอ่านออกเสียง
อย่างไรก็ตาม ภายใต้นโยบายใหม่ หนังสือเรียนดิจิทัล รวมถึงสื่อที่เข้าถึงผ่าน QR Code ในหนังสือเรียนกระดาษ จะต้องผ่านการตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพของเนื้อหา
ทั้งนี้ คาดว่ากระทรวงศึกษาธิการฯ จะวางแนวทางการใช้สื่อดิจิทัลในห้องเรียน โดยคำนึงถึงลักษณะเฉพาะของแต่ละรายวิชาและพัฒนาการของเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ
# เครดิต siamrath.co.th
#ญี่ปุ่น #การศึกษา #หนังสือเรียนดิจิทัล #เทคโนโลยีการศึกษา #ข่าวต่างประเทศ #EdTech #โรงเรียนญี่ปุ่น
"ญี่ปุ่น" เตรียมใช้ "หนังสือเรียนดิจิทัล" 100% ในโรงเรียน เริ่มปี 2573 หนุนสังคมยุคดิจิทัล
เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2568 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้โรงเรียนสามารถใช้หนังสือเรียนในรูปแบบดิจิทัลได้ 100% โดยมีแผนเริ่มดำเนินการในโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐตั้งแต่ปีงบประมาณ 2573 เป็นต้นไป
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะทำงานของกระทรวงศึกษาธิการ จะเปิดทางให้คณะกรรมการการศึกษาท้องถิ่นสามารถเลือกได้ว่าจะใช้เฉพาะหนังสือเรียนดิจิทัล ใช้ควบคู่กับหนังสือเรียนกระดาษ (ซึ่งเป็นตัวเลือกที่มีอยู่แล้ว) หรือใช้เฉพาะหนังสือเรียนกระดาษต่อไป
สภาการศึกษาส่วนกลางระบุว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้หนังสือเรียนมีความหลากหลายมากขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้ในสังคมดิจิทัล และส่งเสริมให้เกิดวิธีการสอนรูปแบบใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนแสดงความกังวลว่า การใช้หนังสือเรียนดิจิทัลอาจเพิ่มภาระให้ครูผู้สอนและสำนักพิมพ์ อีกทั้งอาจส่งผลต่อสุขภาพนักเรียน เช่น ปัญหาสายตาและการใช้เวลาหน้าจอมากเกินไป
กระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของญี่ปุ่น ตั้งเป้าเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อการประชุมรัฐสภาในปี 2569
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบัน หนังสือเรียนดิจิทัลมีการใช้งานแล้วในญี่ปุ่น แต่ยังเป็นเพียง “สื่อการเรียนรู้ทางเลือก” ที่ไม่จำเป็นต้องได้รับอนุมัติจากรัฐบาล เนื่องจากมีเนื้อหาเหมือนหนังสือเรียนกระดาษที่ผ่านการตรวจสอบ เพียงเพิ่มฟังก์ชันอ่านออกเสียง
อย่างไรก็ตาม ภายใต้นโยบายใหม่ หนังสือเรียนดิจิทัล รวมถึงสื่อที่เข้าถึงผ่าน QR Code ในหนังสือเรียนกระดาษ จะต้องผ่านการตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพของเนื้อหา
ทั้งนี้ คาดว่ากระทรวงศึกษาธิการฯ จะวางแนวทางการใช้สื่อดิจิทัลในห้องเรียน โดยคำนึงถึงลักษณะเฉพาะของแต่ละรายวิชาและพัฒนาการของเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ
# เครดิต siamrath.co.th
#ญี่ปุ่น #การศึกษา #หนังสือเรียนดิจิทัล #เทคโนโลยีการศึกษา #ข่าวต่างประเทศ #EdTech #โรงเรียนญี่ปุ่น