เพลง jump ของวง blackpink เป็นเพลงแรกในรอบเกือบ 3 ปีของวง แต่วิธีที่วายจีใช้โปรโมทเพลงนี้ คือ
1. ปล่อยคลิป " (JUMP) " M/V TEASER
2. ปล่อยคลิป " (JUMP) " Official M/V
3. ปล่อยคลิป " (JUMP) " M/V Behind the Scenes
4. ปล่อยคลิป " (JUMP) " Live at WORLD TOUR [DEADLINE] IN GOYANG *** ปล่อยมาหลังปล่อยเอ็มวีแล้วเกือบเดือนครึ่ง ***
- ไม่มี dance practice video ทั้งๆที่วงเด่นเรื่องนี้มาตลอด ยอดวิว dance practice เกินพันล้านวิวยังทำได้มาแล้ว
- ไม่มี dance challenge กับวงอื่น ทั้งๆที่สมัยนี้ศิลปินเขาทำกันหมด ข้ามวงข้ามค่ายก็ทำกันหมดแล้ว
- ไม่มีการโปรโมททางช่องทางโซเชียลอย่าง ig, tiktok, youtube, x แค่คลิปสั้นๆที่เมมในวงเต้นเพลงนี้ลงไอจียังไม่มี
- ไม่มีการขึ้นสเตจในเกาหลีเพื่อโปรโมทเพลง
- ไม่มีการออกรายการในเกาหลีเพื่อโปรโมทเพลง
- ไม่มีการขึ้นสเตจในต่างประเทศเพื่อโปรโมทเพลง
- ไม่มีการออกรายการในต่างประเทศเพื่อโปรโมทเพลง
- ไม่มีการขึ้นสเตจตามงานประกาศรางวัลต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- ไม่มีการไปออกรายการวิทยุสัมภาษณ์เพื่อโปรโมทเพลง
แต่ถึงอย่างนั้นเพลง jump ก็ยัง
- ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต global spotify daily 6 วันติด ด้วยยอดสตรีมวันแรกแบบไม่กรองเกือบ 10 ล้านสตรีม
- ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต global spotify weekly ด้วยยอดสตรีมรวมเกือบ 45 ล้านสตรีม
- ยอดสตรีมเพลงใน spotify ปัจจุบันเกือบ 290 ล้านสตรีมหลังจากปล่อยเพลงมาไม่ถึง 3 เดือน
- ยอดผู้ฟังรายเดือนของวงบน spotify เพิ่มขึ้นหลายล้านหลังจากปล่อยเพลง jump เพลงเดียว
- ขึ้นอันดับ 2 ชาร์ต global apple music
- ขึ้นอันดับ 1 itune worldwide song chart
- ขึ้นอันดับ 1 itune US song chart
- ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต billboard global 200
- ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต billboard global Excl. US.
- ขึ้นไปถึงอันดับ 28 ชาร์ต billboard hot 100 และติดอยู่ในชาร์ตนาน 10 สัปดาห์
- ยอดวิว youtube เปิดตัว 24 ชั่วโมงแรกเกือบ 30 ล้านวิว และในเวลา 2 เดือน ยอดวิวเกิน 200 ล้านวิวแล้ว
- มียอดขายดิจิตอลสูงที่สุดในประเทศจีนในปี 2025 ถึง 550,000 copies ในจีน
- ชนะถ้วยรางวัลรายการเพลงในเกาหลีไป 10 ถ้วย
- ติด top 5 ทุกชาร์ตเพลงในเกาหลีหลังจากปล่อยมาเป็นเดือน พีคสุดขึ้นไปถึง top 3
จากสถิติทั้งหมดของเพลง jump ผมเลยมีคำถามเดียวว่า วายจีไม่คิดที่จะโปรโมทเพลง jump ให้มันดีกว่านี้เลยเหรอครับ คือเสียดายศักยภาพของเพลงนี้มากๆอ่ะ ถึงจุดประสงค์เดิมของเพลงนี้คือปล่อยมาเพื่อเอาไปใช้แสดงในคอนเสิร์ตของวงอย่างเดียวก็เถอะ แต่ถ้ามันไปได้ดีแบบนี้ก็ควรจะมีการโปรโมทเพิ่มเติมส่งเสริมกันหน่อยไหม ทั้งๆที่สถิติหลายอย่างคือเทียบเท่าหรือเหนือกว่าเพลง pink venom หรือ shut down เมื่อ 3 ปีก่อนที่โปรโมทดีกว่าเพลงนี้ด้วยซ้ำไป ถ้าเป็นค่ายอื่นที่มีเพลงที่มีสถิติดีแบบนี้ ป่านนี้เขาคงรีบอัดการโปรโมทโหมกระแสกันหมดแล้ว ไม่เข้าใจค่ายเลยนะบางที ปล่อยเพลงเหมือนปล่อยเถ้ากระดูกลงแม่น้ำคงคา สุดแต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเทพเจ้าจะพาไปเลยใช่ไหม
คำถามคาใจ คิดว่าทำไมวายจีถึงได้โปรโมทเพลง jump ของวง blackpink น้อยจนน่ารำคาญขนาดนี้ครับ
1. ปล่อยคลิป " (JUMP) " M/V TEASER
2. ปล่อยคลิป " (JUMP) " Official M/V
3. ปล่อยคลิป " (JUMP) " M/V Behind the Scenes
4. ปล่อยคลิป " (JUMP) " Live at WORLD TOUR [DEADLINE] IN GOYANG *** ปล่อยมาหลังปล่อยเอ็มวีแล้วเกือบเดือนครึ่ง ***
- ไม่มี dance practice video ทั้งๆที่วงเด่นเรื่องนี้มาตลอด ยอดวิว dance practice เกินพันล้านวิวยังทำได้มาแล้ว
- ไม่มี dance challenge กับวงอื่น ทั้งๆที่สมัยนี้ศิลปินเขาทำกันหมด ข้ามวงข้ามค่ายก็ทำกันหมดแล้ว
- ไม่มีการโปรโมททางช่องทางโซเชียลอย่าง ig, tiktok, youtube, x แค่คลิปสั้นๆที่เมมในวงเต้นเพลงนี้ลงไอจียังไม่มี
- ไม่มีการขึ้นสเตจในเกาหลีเพื่อโปรโมทเพลง
- ไม่มีการออกรายการในเกาหลีเพื่อโปรโมทเพลง
- ไม่มีการขึ้นสเตจในต่างประเทศเพื่อโปรโมทเพลง
- ไม่มีการออกรายการในต่างประเทศเพื่อโปรโมทเพลง
- ไม่มีการขึ้นสเตจตามงานประกาศรางวัลต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- ไม่มีการไปออกรายการวิทยุสัมภาษณ์เพื่อโปรโมทเพลง
แต่ถึงอย่างนั้นเพลง jump ก็ยัง
- ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต global spotify daily 6 วันติด ด้วยยอดสตรีมวันแรกแบบไม่กรองเกือบ 10 ล้านสตรีม
- ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต global spotify weekly ด้วยยอดสตรีมรวมเกือบ 45 ล้านสตรีม
- ยอดสตรีมเพลงใน spotify ปัจจุบันเกือบ 290 ล้านสตรีมหลังจากปล่อยเพลงมาไม่ถึง 3 เดือน
- ยอดผู้ฟังรายเดือนของวงบน spotify เพิ่มขึ้นหลายล้านหลังจากปล่อยเพลง jump เพลงเดียว
- ขึ้นอันดับ 2 ชาร์ต global apple music
- ขึ้นอันดับ 1 itune worldwide song chart
- ขึ้นอันดับ 1 itune US song chart
- ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต billboard global 200
- ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต billboard global Excl. US.
- ขึ้นไปถึงอันดับ 28 ชาร์ต billboard hot 100 และติดอยู่ในชาร์ตนาน 10 สัปดาห์
- ยอดวิว youtube เปิดตัว 24 ชั่วโมงแรกเกือบ 30 ล้านวิว และในเวลา 2 เดือน ยอดวิวเกิน 200 ล้านวิวแล้ว
- มียอดขายดิจิตอลสูงที่สุดในประเทศจีนในปี 2025 ถึง 550,000 copies ในจีน
- ชนะถ้วยรางวัลรายการเพลงในเกาหลีไป 10 ถ้วย
- ติด top 5 ทุกชาร์ตเพลงในเกาหลีหลังจากปล่อยมาเป็นเดือน พีคสุดขึ้นไปถึง top 3
จากสถิติทั้งหมดของเพลง jump ผมเลยมีคำถามเดียวว่า วายจีไม่คิดที่จะโปรโมทเพลง jump ให้มันดีกว่านี้เลยเหรอครับ คือเสียดายศักยภาพของเพลงนี้มากๆอ่ะ ถึงจุดประสงค์เดิมของเพลงนี้คือปล่อยมาเพื่อเอาไปใช้แสดงในคอนเสิร์ตของวงอย่างเดียวก็เถอะ แต่ถ้ามันไปได้ดีแบบนี้ก็ควรจะมีการโปรโมทเพิ่มเติมส่งเสริมกันหน่อยไหม ทั้งๆที่สถิติหลายอย่างคือเทียบเท่าหรือเหนือกว่าเพลง pink venom หรือ shut down เมื่อ 3 ปีก่อนที่โปรโมทดีกว่าเพลงนี้ด้วยซ้ำไป ถ้าเป็นค่ายอื่นที่มีเพลงที่มีสถิติดีแบบนี้ ป่านนี้เขาคงรีบอัดการโปรโมทโหมกระแสกันหมดแล้ว ไม่เข้าใจค่ายเลยนะบางที ปล่อยเพลงเหมือนปล่อยเถ้ากระดูกลงแม่น้ำคงคา สุดแต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเทพเจ้าจะพาไปเลยใช่ไหม