เราทำงานมา เกือบ 3 ปีแล้ว จนมา วันหนึ่ง จู่ๆ ก็บอกให้เราย้ายไปที่สาขาใหม่ เราไม่เคยรู้ล่วงหน้า จนจะสิ้นเดือนมาบอกเรา ซึ่งระยะทางจากที่เดิม 8 กิโลจากบ้าน เพิ่มมา เป็น 19-20 โล คือ เราตั้งตัวไม่ทัน หางานใหม่ไม่ทัน ทางครอบครัวเลยบอกเราว่า ทำไปก่อน เสร็จปุ๊บ เรามาที่ใหม่ คือ สิ่งที่ได้จากที่ใหม่คือ อยู่ข้างๆ อีกร้าน ซึ่งเขาเป็นญาติ กัน มาเปิดร้าน แอร์ไม่ได้เปิด เหมือนที่ เดิม เวลาขายเครื่องดื่ม น้ำก็ต้องเติม น้ำต้องมั่นเททิ้งเพราะมันเต็มเวลาล้างของต้องยกไปล้างข้างนอก เราก็ไม่อะไร เลยหาถังมาล้าง เอา เพื่อไม่เสียเวลา จนมาเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ร้านปกติปิด 19:00 ออเดอร์ ในระบบ ก็จะปิดประมาน 19:01 นาที ประมานนี้ แต่วันนั้นฝนตกเราเลยออกจากร้านช้า เพราะกำลัง ใส่ชุดกันฝน จู่ๆ ออเดอร์ เด้งเข้ามา ในระบบ เวลา ประมาน 19:08 เราเลยตกใจงง ว่า ระบบปิดแล้ว ไม่ใช่เหรอ ทำไมมีออเดอร์ มา เสร็จเรากดดู ยอดขายในระบบ 300 บาท เราเลยทำการเปิดเครื่องหาน้ำ ไว้ล้างของ จัดตามออเดอร์ เพื่อส่งให้ไลน์แมน วันนั้นกว่าจะได้กลับบ้าน ก็เกือบ 20:00 เราก็ไม่อะไร แต่มาเมื่อวานนี้ ก่อนออกจาก ร้าน 19:01 มันมี เสียงออเดอร์เด้งเข้ามา เราไปดูในเครื่องมันไม่มีรายการ ออเดอร์ เลย เรากดเข้า ออก ปิด เปิด แอป ใหม่ 2-3 ครั้ง ดูแล้ว ดูอีก มันก็ไม่มี เราก็เลยคิดว่า สงสัย ระบบค้างเพราะ เราไปหาออเดอร์ ที่เด้งขึ้นมาไม่เจอ เราเลย กลับบ้าน จนถึง ครึ่งทาง เจ้าของร้าน ทักมาหาเราว่า มันมี ออเดอร์ไม่ใช่เหรอ หรือมันเลยเวลา กลับบ้าน คำนี้แหละ มันทำให้เรารู้สึกแบบว่า นะ เราเลยตอบไม่ว่า ไม่ใช่นะ ก็ดูออเดอร์ หลายรอบ แล้ว ในเครื่องนะ มันไม่เห็นมี ออเดอร์ อะไรเลย เขาเลยบอกเรามาว่า เขาได้ยินนะ เขาดูกล้อง พูดแค่นี้ เราเลยบอกว่า เราเช็คแล้ว ไม่มีรายการเลย ในมุม ของเรา เจ้าของร้านบอกดูกล้อง เรากำลังกลับ ทำไมคุณไม่เอ๊ะใจทักเราตั้งแต่นอนนั้น ว่ามีออเดอร์ ทำไมไม่คิดย้อนกลับไปบ้างว่า ถ้าเราเห็นออเดอร์ เหมือนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มันเลยเวลาเราแล้วทำไมเรายังเตรียมของขายให้เขา แต่นี้คือเราไม่เห็นจริงๆ เช็คแล้ว ไม่มี ถ้าเราเห็นรายการเราจะเมินเฉยได้เหรอ ถามจริง เราเเค่แบบว่า บ้างครั้ง ระบบคุณรวนไหม เพราะเครื่องที่ใช้ก็ นะ เก่า แล้วแบบว่า กดอะไร ก็ค้าง นะ *****เจ้าของร้านเขาลิงค์ ระบบออนไลน์เข้าทุกเครื่องที่เขาใช้ สามารถดูเช็คได้ว่า มีออเดอร์ ไหม เพราะ ปกติ ผญ เขาจะค่อยส่งถามเราว่า มีออเดอร์ ร้องไหม แบบนี้ *** คือเราทุ่มเทให้เขามาก บ่อยครั้ง ออเดอร์ มาช่วงก่อนปิดร้าน บ้างครั้ง รอส่งออเดอร์ จน ดึกก็มี เราก็ไม่เคยออะไร สุดท้ายเราเลยบอกเขาไปว่า ต่อไปเราจะเช็คให้ดี จะไม่ได้เกิดความผิดพลาดอีกเราบอกตัวเองไว้ว่า ถ้าได้ยินเสียงออเดอร์ กดดูไม่เห็นหาไใ่เจอให้เขาเช็คเลย เราเลยรอให้เข้ามาร้าน เราจะบอกเขาเรื่องที่ ออเดอร์เด้งตอน 19:8 นาที ว่า ระบบมันขัดข้องไหม แบบนี้ เราไม่ใช่คนเห็นแก่ตัวนะ เราเชื่อเลยว่า คนทำงาน บริการ เห็นออเดอร์ ตรงหน้า ไม่กล้าทิ้งกลับบ้านแน่นอน
ขอพื้นที่สักนิดนะค่ะ ขอในมุมมองของนายจ้างที่มีต่อลูกจ้าง