ประกอบไทย ราคาดีงาม ทดสอบ BMW X1 sDrive20i M Sport

กระทู้สนทนา

https://www.thairath.co.th/news/auto/testdrive/2884436

X1 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 13 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากราคาที่พอจะจับต้องได้ บวกกับสมรรถนะที่ไม่เป็นรองรถคู่แข่ง ปี 2023 BMW X1 เจเนอเรชันที่สาม รหัส U11 ก็โผล่ออกมาให้คนไทยได้ยลโฉมด้วยหน้าตาที่ดุดันกว่าเดิม X1 ใหม่ ตัวโตขึ้น และมีทุกสิ่งตามที่ต้องการ รถรุ่นใหม่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเพื่อเติมพื้นที่ใช้สอยให้มากยิ่งขึ้น จริงๆ แล้วมันเกือบจะใหญ่เท่ากับ X3 รุ่นแรกด้วยซ้ำ ความสดของ X1 ใหม่ ก้าวกระโดดอย่างมากในด้านเทคโนโลยีกับฟีเจอร์ที่รวมไว้ให้ใช้งาน ภายในห้องโดยสารที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด แชสซี 'UKL2' ปรับปรุงใหม่ ขยายขนาดตัวถังให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย X1 2023 มีหลายอย่างที่เหมือนกันกับ 2 Series Gran Coupe ที่วางจำหน่ายในไทย แต่รูปแบบรถยนต์อเนกประสงค์ที่เน้นพื้นที่ใช้สอยมีอรรถประโยชน์มากกว่ารถซีดานไซส์เล็กของแบรนด์




X1 ใหม่ เป็นรถซับคอมแพคครอสโอเวอร์ รูปแบบตัวถังและอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงกับ X2 ใหม่ ทำให้เป็นที่ต้องการของลูกค้าทั่วโลก ในไทย ราคาที่แพงกว่าเดิม บ่งบอกถึงความสามารถที่เพิ่มขึ้นของระบบอินโฟเทนเมนต์และระบบความปลอดภัย เป็นรถอเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมและทำยอดขายโดยเฉลี่ยมากกว่ารถเก๋งซีดานและรถคูเป้สองประตูของ BMW รูปทรงของ X1 ใหม่ ออกแนวอ้วนล่ำ บานกระจกขนาดใหญ่สื่อถึงสถานะของยานยนต์อเนกประสงค์ การออกแบบภายนอก ด้วยชุดกระจังหน้าแบบใหม่ที่พยายามดูดคุณเข้าไปด้วยรูจมูกคู่โครเมียมขนาดมหึมา กระจังหน้าในรุ่น M Sport ไม่มีระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ พลาสติกสีเงินและสีดำ กับแนวตั้งของซี่กระจังหน้าบวกกับขนาดอันมหึมาทำให้กระจังไตคู่แบบใหม่ใน X1 ดูดีกว่าเดิม ไฟหน้า Adaptive LED ไฟหรี่กลางวันกับทรงของไฟหน้าทำให้ส่วนหน้าของครอสโอเวอร์รุ่นใหม่มีความดุดัน

ชุดแต่ง M Sport ทำให้ตัวถังด้านข้างมีเส้นสายที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ เชื่อมโยงส่วนหน้าของรถให้กลมกลืนกับแนวด้านข้าง ซุ้มล้อพลาสติกกันกระแทกสีดำเงา เสาหน้ามีองศาความลาดเอียงที่ลงตัว ผืนหลังคาค่อยๆ ลดระดับลงไปยังส่วนท้าย แรคหลังคาสีเงิน กรอบตกแต่งกระจกบานประตูสีเงิน กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยว LED ในตัว มือจับที่เปิดประตูแบบใหม่ แบนราบไปกับตัวถัง เส้นสายตัวถังด้านข้าง ลากจากแก้มข้าง ผ่านบานประตูไปจนถึงขอบของไฟท้าย ชายล่างของบานประตูมีเส้นที่เอียงขึ้นไปจนถึงบานประตูด้านหลัง พลาสติกสีเงินสลับสีเทาตกแต่งที่ชายล่างของบานประตูทั้งสอง ล้ออัลลอยลายสวย ขอบ 19 นิ้ว ห่อรัดด้วยยาง Continental Ecocontact 6 Q ไซส์ 245/45 R 19 ในทางวิศวกรรม X1 ใหม่ มีวิวัฒนาการของแพลตฟอร์มเดียวกันกับรถ X1 โมเดลที่แล้ว ซึ่งใช้งานร่วมกันใน BMW และ Minis แบบเครื่องยนต์ขวาง








ไฟท้าย LED แบบใหม่ กันชนหลังเล่นเหลี่ยมมุม ตกแต่งขอบของกันชนหลังด้วยพลาสติกโครเมียม พลาสติกสะท้อนแสงมัลติรีเฟคเตอร์ เซนเซอร์ท้ายสี่จุด ฝาท้ายไฟฟ้า ไฟเบรกดวงที่สาม ติดตั้งอยู่บนสปอยเลอร์ครอบกรอบกระจกบานฝาท้าย เสาอากาศครีบฉลามหายไป แทนที่ด้วยเสาอากาศแบบใหม่รูปทรงคล้ายพีระมิด กระจกบานฝาท้ายมาพร้อมกับใบปัดน้ำฝนด้านหลัง มิติตัวถังของ BMW X1 SDrive 20i M Sport มีขนาดความยาว 4,500 มิลลิเมตร กว้าง 1,845 มิลลิเมตร สูง 1,642 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,692 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หน้า 875 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หลัง 933 มิลลิเมตร ความกว้างฐานล้อหน้า 1,592 มิลลิเมตร ความกว้างฐานล้อหลัง 1,593 มิลลิเมตร พื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายเมื่อไม่พับเบาะ 540 ลิตร และเพิ่มเป็น 1,600 ลิตร เมื่อพับเบาะหลัง น้ำหนักรถ 1,625 กิโลกรัม













ภายใน BMW X1 sDrive20i M Sport ติดตั้งจอแสดงผลทรงโค้ง BMW OS8 (BMW Operating System 8) จอแสดงผลประกอบด้วยแผงหน้าปัดมาตรวัดดิจิทัล ขนาด 10.25 นิ้ว และจอแสดงผลกลางควบคุมด้วยระบบสัมผัสขนาด 10.7 นิ้ว ระบบ BMW Live Cockpit Plus เบาะนั่ง Sensatec แบบเจาะรูสีน้ำตาล เบาะคนขับและผู้โดยสารตอนหน้าปรับไฟฟ้า เบาะคู่หน้ามีพื้นที่กว้างกว่าเดิม นั่งสบายและปรับท่านั่งได้อย่างครอบคลุม แดชบอร์ดคอนโซล ตกแต่งด้วยลายไม้สีน้ำตาล ด้านบนของแดชบอร์ดหุ้มหนังสังเคราะห์สีดำเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีขาว ช่องแอร์ทรงสี่เหลี่ยมดีไซน์ให้เข้ากับแผงแดชบอร์ดและชิ้นงานตกแต่งบริเวณคอนโซล ที่ชาร์จมือถือแบบ wireless ช่องเชื่อมต่อ USB Type









พวงมาลัย M หุ้มหนังแท้แบบสามก้าน เป็นพวงมาลัย M Sport แบบใหม่ที่เริ่มใช้ใน X1 U11 พวงมาลัยปรับได้สี่ทิศทาง  แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift มีให้เฉพาะรุ่นท็อป M Sport จุดที่แปลกตาและถือเป็นของใหม่ใน X1 U11 ก็คือ ที่วางแขนแบบลอยตัวที่ดูดีและใช้งานได้จริง การออกแบบภายในใหม่หมดทำให้ X1 U11 ไม่มีอุโมงค์ตรงกลาง เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บในคอนโซลกลางให้มากกว่าเดิม แผงซุ้มเกียร์เปลี่ยนไปเป็นคันเกียร์อันเล็กๆ เหมือนกับ Series-3 LCI ดูไม่ค่อยจะเข้ากับรูปแบบของรถซึ่งมีคันเกียร์มานานแสนนาน การเปลี่ยนไปเป็นสวิตช์คันเกียร์สั้นกุดนั้นง่ายต่อการใช้งาน แต่ไม่สวยงามเหมือนอย่างที่เคยทำออกมาขาย ปุ่มและสวิตช์ปรับตั้งต่างๆ บริเวณซุ้มคันเกียร์ ประกอบไปด้วย ปุ่มปรับโหมดการขับเคลื่อน ปุ่ม Auto Brake Hold ปุ่มควบคุมระบบจอดรถอัตโนมัติ สวิตช์ไฟฉุกเฉิน และปุ่มหมุนเพื่อเพิ่มหรือลดเสียงของลำโพง




















BMW My Modes มีทั้งหมดหกโหมด ใช้เพื่อปรับแต่งการตอบสนองของเครื่องยนต์ เกียร์และพวงมาลัย ประกอบด้วยโหมดที่มีประสิทธิภาพ เช่น Efficient, Sport, Relax, Expressive, Personal Mode, และ Art Modes ส่วนอุปกรณ์ภายในของ X1 sDrive20i xLine ประกอบด้วย กระจกมองข้างและกระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ เบาะนั่งตอนหน้าปรับไฟฟ้าพร้อมระบบจำตำแหน่งเฉพาะฝั่งคนขับ เบาะนั่งตอนหน้าดีไซน์ Sport ตกแต่งด้วยไม้ลาย Eucalyptus แบบด้าน คอนโซลด้านบนแบบ Luxury ไฟส่องสว่างตกแต่งภายในห้องโดยสาร ambient lighting ระบบความบันเทิงและการสื่อสาร BMW Live Cockpit Professional ระบบ BMW ConnectedDrive เครื่องเสียงแบบ Stereo ระบบเชื่อมต่อ Smartphone

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่