หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิชาทางโลกทั่วไป เช่น บัญชี, กฎหมาย ถือว่าเป็น "เดรัจฉานวิชา" หรือเปล่าครับ
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
พระพุทธศาสนา
จากนิยามของคำว่าเดรัจฉานวิชา หมายถึง...
วิชาความรู้หรือการปฏิบัติที่
ผิดจากหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา
ไม่ใช่ความรู้ที่นำไปสู่การพ้นทุกข์
แต่
เป็นการเลี้ยงชีพหรือบำรุงความรู้ในทางที่ผิด
ที่มักจะ
ทำให้ผู้คนหลงผิด งมงาย
หรือตกต่ำ
เช่น วิชาเสน่ห์ยาแฝด การใช้ภูตผีเล่นฤทธิ์เดช การทำนายทายทัก หรือ
การหลอกลวงผู้อื่นให้หลงเชื่อ
ผมมองว่า วิชาทางโลก อาจจะเข้าข่ายเป็นวิชาที่พระศาสดามิได้ทรงสอน และก็มิได้เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์แต่อย่างใดด้วย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความคิดเรื่อง ฆราวาสปกครองพระ หรือพระปกครองกันเอง
*****…ปรับทุกข์ให้พระฟัง… Phra Nirut Cittasamvaro Jotilipikara ลำดับชั้นข้อมูล และความสำคัญของเอกสาร เป็นโองการต่อมนุษย์ หรือต่อสิ่งใด? “ถ้าเป็นเรื่อง ความคิดของนักศึกษาหรือคนรุ่น
สมาชิกหมายเลข 4470857
หากสัตว์ที่เวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏมีจำนวนคงที่ตั้งแต่พระพุทธเจ้าองค์แรกสุดในสังสารวัฏ
โดยที่สัตว์นั้นมีจำนวนคงที่แน่นอนเหมือนเม็ดทรายในขวดแก้ว ไม่มีเพิ่มจากปัจจัยอื่นๆ เป็นไปได้ไหมที่จะมีพระพุทธเจ้าองค์สุดท้ายจะเกิดขึ้น และพาสัตว์เหล่านั้นเข้าถึงนิพพานกันหมด จนไม่เหลือสัตว์ที่จะเวียนว
สมาชิกหมายเลข 4878571
เพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไร กับ หัวหน้ากองบรรณธิการจัมป์ ปัจจุบัน อย่างคุณไซโตะครับ ?
เกร็ดน่ารู้มีดังนี้ - เขาเป็นคนที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนูเอะ อยู่อับดับท้ายๆ เสี่ยงต่อการตัดจบ แต่นูเอะก็ยังมีฐานแฟนคลับช่วยสนับสนุนให้การ์ตูนเรื่องนี้ดำเนินต่อได้มาถึงปัจจุบัน -เขาได้พยายามดันให้การ์ต
สมาชิกหมายเลข 3942785
พึ่งดู "ShineFinalEP" ร้องให้หนักมาก มีใครสงสารผู้กองไกรเลิศบ้าง ผู้ไม่มีสิทธิ์เลือก ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง
สมาชิกหมายเลข 8917898
วิญญาณกายสีแดง บ่งบอกอะไรได้บ้าง
ขอลบค่ะ
สมาชิกหมายเลข 3411073
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความคิดเป็นสิ่งที่ทรงพลังมากสุขทุกข์อยู่ที่วิธีคิด คิดเป็นก็พ้นทุกข์ คิดไม่เป็นก็เพิ่มทุกข์ จงใช้สติและปัญญา
อนุโมทนาจ๊ะ
สมาชิกหมายเลข 7493066
พุทธวจน เมื่อศิษย์วัดนาป่าพง สอน อ.เจ้าสำนักตนเอง ผู้ดื้อดึง แก้ยาก โดยไม่รู้ตัว
ภิกษุทั้งหลาย! ก็ภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง ยังรู้สึกอร่อย ยังติดใจในลาภสักการะและเสียงเยินยอที่เกิดขึ้น หรือดิ้นรนใคร่จะได้อยู่ ภิกษุนี้เราตถาคตเรียกว่า ผู้กลืนเบ็ดของมาร จะได้รับทุกข์ถึงความพินาศ อ้างคำ
สมาชิกหมายเลข 5457386
ศาสนาที่มีเหตุผล
พุทธศาสนาเป็นศาสนาที่ไม่อ้างอำนาจเบื้องบน มีคนฉลาดบางจำพวก ไม่เชื่อในพิธีการ ไม่เชื่อในเทวดา และพระเจ้าดังที่เขาเข้าใจกันในสมัยนั้น ได้มุ่งหน้าค้นหาทางธรรมะเป็นหลักปฏิบัติ จึงได้เขียนคัมภีร์ที่ไม่เกี
สมาชิกหมายเลข 2931307
เคยอ่านธรรมนิยายหลวงตาบวชมาทำไม? กันบ้างหรือยัง
ใครที่ยังไม่เคยอ่านธรรมนิยาย "หลวงตาบวชมาทำไม" วันนี้เอามาแบ่งปันให้อ่านกันค่ะ คำนำ พระพุทธศาสนาเปรียบดังร่มโพธิ์ ร่มไทร หรือว่า ร่มไม้ อันเต็มไปด้วยดอก ผล ใบ ช่อ กิ่งก้านสาขา เปลือก กระพี
สมาชิกหมายเลข 1418105
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
พระพุทธศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิชาทางโลกทั่วไป เช่น บัญชี, กฎหมาย ถือว่าเป็น "เดรัจฉานวิชา" หรือเปล่าครับ
วิชาความรู้หรือการปฏิบัติที่ผิดจากหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ไม่ใช่ความรู้ที่นำไปสู่การพ้นทุกข์ แต่เป็นการเลี้ยงชีพหรือบำรุงความรู้ในทางที่ผิด ที่มักจะทำให้ผู้คนหลงผิด งมงาย หรือตกต่ำเช่น วิชาเสน่ห์ยาแฝด การใช้ภูตผีเล่นฤทธิ์เดช การทำนายทายทัก หรือการหลอกลวงผู้อื่นให้หลงเชื่อ
ผมมองว่า วิชาทางโลก อาจจะเข้าข่ายเป็นวิชาที่พระศาสดามิได้ทรงสอน และก็มิได้เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์แต่อย่างใดด้วย