เรื่องคือ ผมซื้อโน๊ตบุค ACER Predator Helios Neo 14 PHN14-51-77MS เมื่อ 19ส.ค.68 (จำเป็นต้องหาเครื่องให้แฟนใช้งานวันที่ 24 ส.ค.)
spec: intel Core Ultra 7 155H, GeForce RTX4050, Ram32GB ประกัน 3-3-3 (แต่มียกเว้นบางกรณีที่ต้องออกเงินเอง)พนักงานขายแจ้งเป็นเหตุให้ตัดสินใจซื้อประกันเพิ่ม
ราคาที่ซื้อมา 43,990(ที่Advice นครราชสีมา)เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2568
เอ๊ะที่1 + กับตัดสินใจซื้อประกันเพิ่มกับ Advice premium care (10%=4,399บ.) เพราะกลัวสูญหาย(ที่โรงเรียนNBครู เคยถูกขโมย)
ทำให้NBเครื่องนี้มีประกันเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้+อีก7วัน รวมเป็น 14 วัน
ก็ได้เวลาทดสอบสิครับ 20-23 ส.ค. ติดตั้งโปรแกรมเฉพาะทาง ต่างๆ เช่น CAD/CAM, ตัดต่อวีดีโอ, MT4, MT5, TradingView, Updat Windows ล่าสุด, อัพเดทไดเวอร์ ล่าสุด ทดสอบใช้โหมดประหยัดพลังงานของ software predator (ที่ปุ่มซ้ายบน กดแล้วเป็นสีเขียว)ปรับแสงจอต่ำสุดที่มองได้ ทำงานเอกสาร ท่องเน็ตอ่านข่าว (9.00-14.00 เว้นตอนพักเที่ยง จาก 100% ลดเหลือ 30% ได้4-5ชม. แบตอย่างเดียวก็โอเค) ลองต่อจอนอก ออก smartTV&monitor ก็ได้
เอ๊ะที่2 : 23 ส.ค.ทดสอบชาร์จที่ USB type C / ผมมีที่ชาร์จ 100W(แบรนด์ ugreen) ลองชาร์จช่วงพักเที่ยง ก็ใช้ได้ Protocol charger laptop แจ้งว่า slow chart ก็ไม่น่าเป็นไรเพราะไม่ได้ใช้งานหนัก ใช้จอเดียว เปิดโหมดประหยัดพลังงานด้วย เพราะแฟนไม่อยากพกที่ชาร์จใหญ่ไป วันที่ 24 ส.ค. วันนี้แฟนอบรมAIสำหรับครู 10.00 น. โทรมาแจ้ง แบตเหลือ30% อ้าว!!! เมื่อวานเราชัตดาวน์ เครื่องแล้วนี่ ทำไมแบตหายไปไหนๆๆๆ งงๆๆๆๆ ก็ต้องใช้ที่ชาร์จ 100W ไปก่อน แต่แฟนบอกว่า ที่ชาร์จร้อนมาก ก็เลยยุติการชาร์จ ตกเย็น เครื่องกลับมาบ้าน ใช้ที่ชาร์จ 240W ของเขาเอง ก็ใช้งานได้ปกติ
เอ๊ะที่ 3 หลังจากวันที่ 24 ส.ค. - 5 ก.ย. ได้ใช้งานอย่างจริงจัง ทั้ง CAD/CAM, ต่อจอแยก อีก2 สิ่งที่เริ่มเห็นผิดปกติที่1 คือRAM ใช้เกิน 80% ทั้งที่แค่เปิด browser ไม่เกิน 20 tap ดู youtube live ไม่เกิน 3 tap และ Monitor การเทรด อีก 3 โปรแกรม และสิ่งเห็นผิดปกติที่2 คืออุณหภูมิที่คีบอร์ดฝั่งซ้ายมือ ร้อนจนรู้สึกได้(ปิดไฟที่คีบอร์ดด้วย) เมื่อเปรียบเทียบกับ NB lenovo Y5070 (ram16ddr3) เครื่องเก่าที่ใช้ทำแบบเดียวกัน ในช่วงเวลานี้มีแจ้งเตือน windows11ให้อัพเดท ผมก็อัพ ไปได้ปกติ ก็ดีขึ้นคือใช้Ramลดลงต่ำกว่า 60% แต่คืนวันที่ 5 ก.ย.เข้าเกมส์ StarCraft II ไม่ได้ซึ่งเป็นเกมส์เดียวที่ผมเล่น มีแจ้งเตือนจากแอป nvidia app ให้อัพเดทไดเวอร์ ก็จัดการดาวน์โหลดและติดตั้งไป ก็กลับมาเล่นเกมส์ได้ แต่คราวนี้รู้สึกร้อนมาก จนอยากเคลมเครื่องเลย แต่ก็เกิน 14 วันแล้ว อ้อมีอีกอย่างวันนี้ใช้ USB C docking ต่อ RJ45 เพื่อใช้งาน gigabit LAN
เฮ้อ! ทำใจปิดเครื่องนอน แต่พอตื่นเช้ามาวันเสาร์ที่ 6 ก.ย. เครื่องเปิดไม่ติด ไม่มีไฟสัญญาณสถานะที่เครื่อง ใช้มัลติมิเตอร์วัดอะแดปเตอร์ จ่ายไฟได้ตามที่ระบุ 19.5v โอ้ยๆๆ ความโซย 1/1,000,000 เข้าเล่นงานเราแล้ว
เหตุผลที่ไม่อยากใช้ ACER อีกแล้ว
ต้องรอวันจันทร์ ที่ 8ก.ย. ถึงจะโทรแจ้ง ประกัน ทั้ง Acer และ Advice premium care สรุป acerรับแคส(ก่อนเปิดแคสให้ทดสอบนุ่นนี่นั่น ผมแจ้งว่าแม้แต่อะแดปเตอร์ผมยังใช้มัลติมิเตร์อตรวจสอบให้แล้ว คาดว่าน่าจะเป็นที่บอร์ดแน่นๆครับ สรุปรับแคส) จะเข้ามาออนไซท์3-5วันทำการถ้าเป็นต่างจังหวัด (ผมก็รอจนถึงวันศุกร์ 12ก.ย.(4วันทำการ) ไม่มีการโทรประสานมาจากทางช่างหรือacer จนผมต้องโทรไปติดตามเอง ได้ข้อสรุปว่า จ่ายอะไหล่ไปแล้ว อ่ะ! โอเค รอวันจันทร์ สายๆแล้วก็ยังไม่มีแม่แต่เสียงโทรศัพท์ ผมก็เลยโทรติดตาม11.14น. ได้ข้อมูลว่าอะไหล่ถึงช่างแล้ว เดี๋ยวจะให้ช่างประสานไป 11.26น.ช่างโทรมาถามอาการ นัดเข้าวันพุธที่ 17ก.ย. ถึงวัน โทรมาจะเลื่อนไป วันศุกร์ ต่อรอได้เป็นวัน พฤหัสบดี ที่18 ก.ย. 11.17น.ช่างถึงหน้างาน ผมเตรียมเครื่องเตรียมโต๊ะไว้รอ พร้อมน้ำเย็นๆ ก่อนถอดเครื่องผมถามว่าอะไหล่ที่ได้มาเป็นเมนบอร์ดใช่หรือไม่ ช่างตอบ ว่าใช่ และมีอะแดปเตอร์มาด้วยทดลองเสียบกดปุ่มเปิดก็ไม่ติด แล้วผมก็คุยกับช่างว่า พี่ขอเดานะว่าน่ะเป็นที่ภาคจ่ายไฟแน่ ๆ พอถอดถึงเมนบอร์ด น้องช่างเขาถ่ายรูปและส่งไปที่ส่วนกลาง ล่ะมั้ง แล้วนำบอร์ดใหม่มาใส่ ระหว่างใส่บอร์ด
ผมก็บอกพื้นฐานทางช่างของผมไปว่า “ผมเคยเป็นช่างซ่อมคอมที่พันทิปสมัยเรียน ป.ตรีมาก่อน และเคยเปิดร้านขายและรับซ่อมคอม แต่ปัจจุบันปิดแล้วเพราะไม่ค่อยมีเวลา แค่ดูแลของโรงเรียนก็ล้นมือแล้ว” ! มีข้อความเข้ามือถือน้องช่างรัวๆ และน้องเขาก็พูดว่า “พี่เดาถูกบอร์ดช็อตครับพี่ และค่าบอร์ดอยู่ที่ 13,000บาท”
ความพีคที่ 1 อยู่ตรงนี้ ผมก็ถามว่า
มีค่าใช้จ่ายใช่มั้ย ไม่เหมือน Dell ใช่มั้ย งั้นก็ประกอบเครื่องกลับคืนเลยครับ พี่คงได้ใช้งาน Advice premium care แล้ว ระหว่างประกอบบอร์ดเก่าน้องเขายังใจดีปั้น silicone รอบCPU จะใส่ Liquid Metal ให้ ผมก็เลยบอกน้องว่าไม่ต้องหลอกน้อง เสียเวลา น้องจะได้ไปเคสใหม่ พี่ก็จะได้นำไปร้าน advice ทีตัวจังหวัด(ห่างออกไปอีก110กม.) แล้วน้องเขาก็ถามมาอีกว่า “พี่ซื้อเครื่องมาเท่าไหร่ครับเมื่อกี้เขาแจ้งราคามาผิด ราคาใหม่ที่เขาแจ้งมา คือ 49,000(สี่หมื่นเก้าพันบาท)”
ผมก็ได้แต่ถอนใจแล้วบอกน้องเขาไปว่า “เครื่องซื้อมา 43,990บาท ครับ แหม ค่า PCB+CPU+GPU+RAM32 นี่แพงกว่า ทั้งเครื่องอีกเน๊าะ คนตั้งราคาเขาเอาสมองส่วนใหนตั้งหรือครับ” ได้แต่ถอนหายใจ ราคานี้ฉันซื้อเครื่องใหม่ดีกว่า แต่ว่า คุณใช้ตรรกะ แบบนี้กับลูกค้าของคุณเหรอ
ความพีคที่ 2 เมื่อส่งเครื่องที่ AdviceKorat ตอนเย็นวันที่ 18 ก.ย. พบน้องคนขาย “พี่ นี่เคสแรกเลยนะคะตั้งแต่หนูขาย Acer มา” ผมนึกในใจ ตรูจะดีใจหรือเสียใจดีหว่า! คุยกับพนักงานเคลม ติ๊กเช็กบล์อค สาเหตุ กระแสไฟฟ้าผิดปกติ แต่ตรงส่วนอธิบายผมระบุว่า อุณหภูมิที่บริเวณคีบอร์ดฝั่งซ้ายมือสูงผิดปกติ ก่อนเครื่องจะเปิดไม่ติดในเช้าวันถัดไป ส่งเครื่อง พร้อมภาพถ่ายเมนบอร์ด แล้วกลับบ้าน รุ่งขึ้นวันที19ก.ย. พนังงานให้แก้ใขคำอธิบายสาเหตุว่าเกิดไฟฟ้าลัดวงจร (ทั้งที่ความเป็นจริง คือที่ผมอธิบายมาข้างบน) คืนวันที่5ก.ย. ที่บ้านมี device ที่เสียบสายไฟฟ้าเพื่อชาร์จหรือลืมถอดปลั๊ก มี Laptop 2 เครื่อง อีกเครื่องคือ Lenovo และมือถืออีก 3 เครื่อง แต่มีปัญหาแค่Laptop acer predator Helios neo 14 เท่านั้น

ขอเปรียบเทียบการบริการของ Dell เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา โรงเรียนมีเครื่อง laptop dell Inspiron อยู่เครื่องนึงเสีย หลังประกัน 1 ปีหมด ด้วยอาการคลายๆกัน สาเหตุคาดว่าจะมาจากอะแดปเตอร์ ที่จ่ายไฟได้แรงดันที่น้อยกว่าปกติ ทำให้มีปัญหาที่เมนบอร์ด ซ่อมด้วยการต่อประกันเพิ่มอีก 1 ปี เป็นเงินประมาณ สี่พันกว่าบาท จ่ายเงินเสร็จ 2วันทำการช่างมาถึง พร้อมอะแดปเตอร์และเมนบอร์ด จัดการเปลี่ยนเสร็จใช้งานยาวมาจนถึงปี 2022 ปลดละวางไปแล้ว
Acer Thailand ครับ เครื่องผมคงจะกลับไปถึงท่านในสัปดาห์หน้า (22-28 ก.ย. 68) ผมไม่แน่ใจว่า advice และ acer จะสื่อสารกันอย่างไร และผมจะได้รับการปฏิบัติอย่างไร แต่ผมได้ให้โอกาส acer ด้วยการตัดสินใจใช้ laptop เครื่องที่ 4 ของผม และเลือกตัว รองtopของเกมส์มิ่ง และใช้งานได้เพียง 18วัน (19ส.ค.-5ก.ย. 2568) ซึ่งผมก็ไม่อยากใช้นะแต่เพราะ ผบทบ. มีส่วนทำให้ต้องเลือกมาใช้ เพราะตลอด30ปี ของการเป็นช่างซ่อมคอมของผม มี acer นี่แหล่ะมาบ่อยเลย แต่อาการก็ไม่หนักเท่ากับที่ผมได้รับ
Acer Thailand ครับ สำหรับเคสของผม ถ้าผมไม่ได้ซื้อประกันเพิ่มกับ Advice Premium Caire
และเป็นเพียงผู้ใช้งานธรรมดา เขาคงรู้สึกช็อกนะครับที่จะต้องซื้อบอร์ด ที่แพงกว่าตัวเครื่อง
สิ่งที่จะทำให้ผมรู้สึกพอใจ เมื่อได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมจาก acer คือได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือรุ่นไกล้เคียง ถ้ามีส่วนต่างราคาผมยินดีจ่ายเพิ่ม เพราะผมต้องการรุ่น 16นิ้ว ซึ่งวันนั้นไม่มีในร้าน เพราะต้องการ port RJ45 ไว้ทดสอบความเร็วเน็ตของ เร้าเตอร์ ของทางโรงเรียน
ผมจะรอคำตอบจาก acer …. ครับ
ด้วยความเคารพ
TS..
ปล.1 ภูมิหลัง ทางช่างของผม 1 ปีวิศกรเครื่องกล, 5 ปีครูช่างยนต์อาชีวะศึกษา, 20ปี ครูช่างในโรงเรียนขยายโอกาส(รวมเกิบ30ปีสำหรับการซ่อมแซมคอมพิวเตอร์)
ปล.2 เหตุการณ์ที่สินค้า ไอทีหรือรถยนต์ พังใน 7-30วัน หรือหมดประกันไม่แล้วก็ฟัง ของผม เกิดมาแล้ว 3 ครั้ง นี่คือครั้งที่ 4
ครั้งที่ 1 สินค้า NOKIA เปลี่ยนบอร์ด 2ครั้ง สุดท้ายส่ง Email ถึง nokia Thailand เขาเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ จบปัญหา
ครั้งที่ 2 TOYOTA vigo champ หมดระยเวลาประกัน 1เดือน หัวฉีดพัง2หัว ทั้งที่ใช้ดีเซลพรีเมียม สรุปไกล่เกลี่ยได้
ครั้งที่ 3 สินค้า Samsung S22ultra เป็นที่จอครับเพราะถ่ายภาพหน้าเสาธงร้อนจนดับ แต่ก็ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นธรรม...
เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คิดเห็นเป็นเช่นไรครับ หรือเคยเป็นผู้ประสบภัยแบบผมบ้างครับ
ความช้ำใจที่ไม่อยากกลับมาใช้แบรนด์ ACER... ท่านใดเป็นแบบผมบ้าง..
spec: intel Core Ultra 7 155H, GeForce RTX4050, Ram32GB ประกัน 3-3-3 (แต่มียกเว้นบางกรณีที่ต้องออกเงินเอง)พนักงานขายแจ้งเป็นเหตุให้ตัดสินใจซื้อประกันเพิ่ม
ราคาที่ซื้อมา 43,990(ที่Advice นครราชสีมา)เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2568
เอ๊ะที่1 + กับตัดสินใจซื้อประกันเพิ่มกับ Advice premium care (10%=4,399บ.) เพราะกลัวสูญหาย(ที่โรงเรียนNBครู เคยถูกขโมย)
ทำให้NBเครื่องนี้มีประกันเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้+อีก7วัน รวมเป็น 14 วัน
ก็ได้เวลาทดสอบสิครับ 20-23 ส.ค. ติดตั้งโปรแกรมเฉพาะทาง ต่างๆ เช่น CAD/CAM, ตัดต่อวีดีโอ, MT4, MT5, TradingView, Updat Windows ล่าสุด, อัพเดทไดเวอร์ ล่าสุด ทดสอบใช้โหมดประหยัดพลังงานของ software predator (ที่ปุ่มซ้ายบน กดแล้วเป็นสีเขียว)ปรับแสงจอต่ำสุดที่มองได้ ทำงานเอกสาร ท่องเน็ตอ่านข่าว (9.00-14.00 เว้นตอนพักเที่ยง จาก 100% ลดเหลือ 30% ได้4-5ชม. แบตอย่างเดียวก็โอเค) ลองต่อจอนอก ออก smartTV&monitor ก็ได้
เอ๊ะที่2 : 23 ส.ค.ทดสอบชาร์จที่ USB type C / ผมมีที่ชาร์จ 100W(แบรนด์ ugreen) ลองชาร์จช่วงพักเที่ยง ก็ใช้ได้ Protocol charger laptop แจ้งว่า slow chart ก็ไม่น่าเป็นไรเพราะไม่ได้ใช้งานหนัก ใช้จอเดียว เปิดโหมดประหยัดพลังงานด้วย เพราะแฟนไม่อยากพกที่ชาร์จใหญ่ไป วันที่ 24 ส.ค. วันนี้แฟนอบรมAIสำหรับครู 10.00 น. โทรมาแจ้ง แบตเหลือ30% อ้าว!!! เมื่อวานเราชัตดาวน์ เครื่องแล้วนี่ ทำไมแบตหายไปไหนๆๆๆ งงๆๆๆๆ ก็ต้องใช้ที่ชาร์จ 100W ไปก่อน แต่แฟนบอกว่า ที่ชาร์จร้อนมาก ก็เลยยุติการชาร์จ ตกเย็น เครื่องกลับมาบ้าน ใช้ที่ชาร์จ 240W ของเขาเอง ก็ใช้งานได้ปกติ
เอ๊ะที่ 3 หลังจากวันที่ 24 ส.ค. - 5 ก.ย. ได้ใช้งานอย่างจริงจัง ทั้ง CAD/CAM, ต่อจอแยก อีก2 สิ่งที่เริ่มเห็นผิดปกติที่1 คือRAM ใช้เกิน 80% ทั้งที่แค่เปิด browser ไม่เกิน 20 tap ดู youtube live ไม่เกิน 3 tap และ Monitor การเทรด อีก 3 โปรแกรม และสิ่งเห็นผิดปกติที่2 คืออุณหภูมิที่คีบอร์ดฝั่งซ้ายมือ ร้อนจนรู้สึกได้(ปิดไฟที่คีบอร์ดด้วย) เมื่อเปรียบเทียบกับ NB lenovo Y5070 (ram16ddr3) เครื่องเก่าที่ใช้ทำแบบเดียวกัน ในช่วงเวลานี้มีแจ้งเตือน windows11ให้อัพเดท ผมก็อัพ ไปได้ปกติ ก็ดีขึ้นคือใช้Ramลดลงต่ำกว่า 60% แต่คืนวันที่ 5 ก.ย.เข้าเกมส์ StarCraft II ไม่ได้ซึ่งเป็นเกมส์เดียวที่ผมเล่น มีแจ้งเตือนจากแอป nvidia app ให้อัพเดทไดเวอร์ ก็จัดการดาวน์โหลดและติดตั้งไป ก็กลับมาเล่นเกมส์ได้ แต่คราวนี้รู้สึกร้อนมาก จนอยากเคลมเครื่องเลย แต่ก็เกิน 14 วันแล้ว อ้อมีอีกอย่างวันนี้ใช้ USB C docking ต่อ RJ45 เพื่อใช้งาน gigabit LAN
เฮ้อ! ทำใจปิดเครื่องนอน แต่พอตื่นเช้ามาวันเสาร์ที่ 6 ก.ย. เครื่องเปิดไม่ติด ไม่มีไฟสัญญาณสถานะที่เครื่อง ใช้มัลติมิเตอร์วัดอะแดปเตอร์ จ่ายไฟได้ตามที่ระบุ 19.5v โอ้ยๆๆ ความโซย 1/1,000,000 เข้าเล่นงานเราแล้ว
เหตุผลที่ไม่อยากใช้ ACER อีกแล้ว
ต้องรอวันจันทร์ ที่ 8ก.ย. ถึงจะโทรแจ้ง ประกัน ทั้ง Acer และ Advice premium care สรุป acerรับแคส(ก่อนเปิดแคสให้ทดสอบนุ่นนี่นั่น ผมแจ้งว่าแม้แต่อะแดปเตอร์ผมยังใช้มัลติมิเตร์อตรวจสอบให้แล้ว คาดว่าน่าจะเป็นที่บอร์ดแน่นๆครับ สรุปรับแคส) จะเข้ามาออนไซท์3-5วันทำการถ้าเป็นต่างจังหวัด (ผมก็รอจนถึงวันศุกร์ 12ก.ย.(4วันทำการ) ไม่มีการโทรประสานมาจากทางช่างหรือacer จนผมต้องโทรไปติดตามเอง ได้ข้อสรุปว่า จ่ายอะไหล่ไปแล้ว อ่ะ! โอเค รอวันจันทร์ สายๆแล้วก็ยังไม่มีแม่แต่เสียงโทรศัพท์ ผมก็เลยโทรติดตาม11.14น. ได้ข้อมูลว่าอะไหล่ถึงช่างแล้ว เดี๋ยวจะให้ช่างประสานไป 11.26น.ช่างโทรมาถามอาการ นัดเข้าวันพุธที่ 17ก.ย. ถึงวัน โทรมาจะเลื่อนไป วันศุกร์ ต่อรอได้เป็นวัน พฤหัสบดี ที่18 ก.ย. 11.17น.ช่างถึงหน้างาน ผมเตรียมเครื่องเตรียมโต๊ะไว้รอ พร้อมน้ำเย็นๆ ก่อนถอดเครื่องผมถามว่าอะไหล่ที่ได้มาเป็นเมนบอร์ดใช่หรือไม่ ช่างตอบ ว่าใช่ และมีอะแดปเตอร์มาด้วยทดลองเสียบกดปุ่มเปิดก็ไม่ติด แล้วผมก็คุยกับช่างว่า พี่ขอเดานะว่าน่ะเป็นที่ภาคจ่ายไฟแน่ ๆ พอถอดถึงเมนบอร์ด น้องช่างเขาถ่ายรูปและส่งไปที่ส่วนกลาง ล่ะมั้ง แล้วนำบอร์ดใหม่มาใส่ ระหว่างใส่บอร์ด ผมก็บอกพื้นฐานทางช่างของผมไปว่า “ผมเคยเป็นช่างซ่อมคอมที่พันทิปสมัยเรียน ป.ตรีมาก่อน และเคยเปิดร้านขายและรับซ่อมคอม แต่ปัจจุบันปิดแล้วเพราะไม่ค่อยมีเวลา แค่ดูแลของโรงเรียนก็ล้นมือแล้ว” ! มีข้อความเข้ามือถือน้องช่างรัวๆ และน้องเขาก็พูดว่า “พี่เดาถูกบอร์ดช็อตครับพี่ และค่าบอร์ดอยู่ที่ 13,000บาท”
ความพีคที่ 1 อยู่ตรงนี้ ผมก็ถามว่า มีค่าใช้จ่ายใช่มั้ย ไม่เหมือน Dell ใช่มั้ย งั้นก็ประกอบเครื่องกลับคืนเลยครับ พี่คงได้ใช้งาน Advice premium care แล้ว ระหว่างประกอบบอร์ดเก่าน้องเขายังใจดีปั้น silicone รอบCPU จะใส่ Liquid Metal ให้ ผมก็เลยบอกน้องว่าไม่ต้องหลอกน้อง เสียเวลา น้องจะได้ไปเคสใหม่ พี่ก็จะได้นำไปร้าน advice ทีตัวจังหวัด(ห่างออกไปอีก110กม.) แล้วน้องเขาก็ถามมาอีกว่า “พี่ซื้อเครื่องมาเท่าไหร่ครับเมื่อกี้เขาแจ้งราคามาผิด ราคาใหม่ที่เขาแจ้งมา คือ 49,000(สี่หมื่นเก้าพันบาท)”
ผมก็ได้แต่ถอนใจแล้วบอกน้องเขาไปว่า “เครื่องซื้อมา 43,990บาท ครับ แหม ค่า PCB+CPU+GPU+RAM32 นี่แพงกว่า ทั้งเครื่องอีกเน๊าะ คนตั้งราคาเขาเอาสมองส่วนใหนตั้งหรือครับ” ได้แต่ถอนหายใจ ราคานี้ฉันซื้อเครื่องใหม่ดีกว่า แต่ว่า คุณใช้ตรรกะ แบบนี้กับลูกค้าของคุณเหรอ
ความพีคที่ 2 เมื่อส่งเครื่องที่ AdviceKorat ตอนเย็นวันที่ 18 ก.ย. พบน้องคนขาย “พี่ นี่เคสแรกเลยนะคะตั้งแต่หนูขาย Acer มา” ผมนึกในใจ ตรูจะดีใจหรือเสียใจดีหว่า! คุยกับพนักงานเคลม ติ๊กเช็กบล์อค สาเหตุ กระแสไฟฟ้าผิดปกติ แต่ตรงส่วนอธิบายผมระบุว่า อุณหภูมิที่บริเวณคีบอร์ดฝั่งซ้ายมือสูงผิดปกติ ก่อนเครื่องจะเปิดไม่ติดในเช้าวันถัดไป ส่งเครื่อง พร้อมภาพถ่ายเมนบอร์ด แล้วกลับบ้าน รุ่งขึ้นวันที19ก.ย. พนังงานให้แก้ใขคำอธิบายสาเหตุว่าเกิดไฟฟ้าลัดวงจร (ทั้งที่ความเป็นจริง คือที่ผมอธิบายมาข้างบน) คืนวันที่5ก.ย. ที่บ้านมี device ที่เสียบสายไฟฟ้าเพื่อชาร์จหรือลืมถอดปลั๊ก มี Laptop 2 เครื่อง อีกเครื่องคือ Lenovo และมือถืออีก 3 เครื่อง แต่มีปัญหาแค่Laptop acer predator Helios neo 14 เท่านั้น
ขอเปรียบเทียบการบริการของ Dell เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา โรงเรียนมีเครื่อง laptop dell Inspiron อยู่เครื่องนึงเสีย หลังประกัน 1 ปีหมด ด้วยอาการคลายๆกัน สาเหตุคาดว่าจะมาจากอะแดปเตอร์ ที่จ่ายไฟได้แรงดันที่น้อยกว่าปกติ ทำให้มีปัญหาที่เมนบอร์ด ซ่อมด้วยการต่อประกันเพิ่มอีก 1 ปี เป็นเงินประมาณ สี่พันกว่าบาท จ่ายเงินเสร็จ 2วันทำการช่างมาถึง พร้อมอะแดปเตอร์และเมนบอร์ด จัดการเปลี่ยนเสร็จใช้งานยาวมาจนถึงปี 2022 ปลดละวางไปแล้ว
Acer Thailand ครับ เครื่องผมคงจะกลับไปถึงท่านในสัปดาห์หน้า (22-28 ก.ย. 68) ผมไม่แน่ใจว่า advice และ acer จะสื่อสารกันอย่างไร และผมจะได้รับการปฏิบัติอย่างไร แต่ผมได้ให้โอกาส acer ด้วยการตัดสินใจใช้ laptop เครื่องที่ 4 ของผม และเลือกตัว รองtopของเกมส์มิ่ง และใช้งานได้เพียง 18วัน (19ส.ค.-5ก.ย. 2568) ซึ่งผมก็ไม่อยากใช้นะแต่เพราะ ผบทบ. มีส่วนทำให้ต้องเลือกมาใช้ เพราะตลอด30ปี ของการเป็นช่างซ่อมคอมของผม มี acer นี่แหล่ะมาบ่อยเลย แต่อาการก็ไม่หนักเท่ากับที่ผมได้รับ
Acer Thailand ครับ สำหรับเคสของผม ถ้าผมไม่ได้ซื้อประกันเพิ่มกับ Advice Premium Caire
และเป็นเพียงผู้ใช้งานธรรมดา เขาคงรู้สึกช็อกนะครับที่จะต้องซื้อบอร์ด ที่แพงกว่าตัวเครื่อง
สิ่งที่จะทำให้ผมรู้สึกพอใจ เมื่อได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมจาก acer คือได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือรุ่นไกล้เคียง ถ้ามีส่วนต่างราคาผมยินดีจ่ายเพิ่ม เพราะผมต้องการรุ่น 16นิ้ว ซึ่งวันนั้นไม่มีในร้าน เพราะต้องการ port RJ45 ไว้ทดสอบความเร็วเน็ตของ เร้าเตอร์ ของทางโรงเรียน
ผมจะรอคำตอบจาก acer …. ครับ
ด้วยความเคารพ
TS..
ปล.1 ภูมิหลัง ทางช่างของผม 1 ปีวิศกรเครื่องกล, 5 ปีครูช่างยนต์อาชีวะศึกษา, 20ปี ครูช่างในโรงเรียนขยายโอกาส(รวมเกิบ30ปีสำหรับการซ่อมแซมคอมพิวเตอร์)
ปล.2 เหตุการณ์ที่สินค้า ไอทีหรือรถยนต์ พังใน 7-30วัน หรือหมดประกันไม่แล้วก็ฟัง ของผม เกิดมาแล้ว 3 ครั้ง นี่คือครั้งที่ 4
ครั้งที่ 1 สินค้า NOKIA เปลี่ยนบอร์ด 2ครั้ง สุดท้ายส่ง Email ถึง nokia Thailand เขาเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ จบปัญหา
ครั้งที่ 2 TOYOTA vigo champ หมดระยเวลาประกัน 1เดือน หัวฉีดพัง2หัว ทั้งที่ใช้ดีเซลพรีเมียม สรุปไกล่เกลี่ยได้
ครั้งที่ 3 สินค้า Samsung S22ultra เป็นที่จอครับเพราะถ่ายภาพหน้าเสาธงร้อนจนดับ แต่ก็ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นธรรม...
เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คิดเห็นเป็นเช่นไรครับ หรือเคยเป็นผู้ประสบภัยแบบผมบ้างครับ