ดึงไฟจากรถไฟฟ้าไปใช้แอร์บ้านทั้งคืนแบตเตอรี่ลดลงไปกี่เปอร์เซ็นต์

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

การทดลองใช้ไฟจากรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ผ่านฟังก์ชัน V2L เพื่อจ่ายไฟให้แอร์ 12,000 BTU ในบ้านตลอดทั้งคืน (ประมาณ 8 ชั่วโมง) มีผลสรุปดังนี้:
1.  อุปกรณ์และการตั้งค่า:
•  ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีความจุแบตเตอรี่ 51.8 kWh พร้อมฟังก์ชัน V2L เฉพาะรุ่น (เช่น Neta X ต้องใช้อุปกรณ์ V2L สำหรับ Neta X)
•  แอร์ 12,000 BTU ประหยัดไฟเบอร์ 5 ใช้กระแสสูงสุดประมาณ 5-7 แอมป์ ตั้งอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส โดยไม่ใช้พัดลมช่วย
•  ใช้เบรกเกอร์ 10 แอมป์ และตั้งค่ารถให้หยุดจ่ายไฟเมื่อแบตเตอรี่เหลือ 20%
2.  ผลการทดลอง:
•  เริ่มต้น: แบตเตอรี่รถอยู่ที่ 64% (21:21 น.)
•  สิ้นสุด: แบตเตอรี่ลดลงเหลือ 55% (06:14 น. วันถัดไป) หลังใช้งาน 8 ชั่วโมง
•  แบตเตอรี่ลดลง 9% ซึ่งเท่ากับพลังงานประมาณ 4.56-4.65 kWh
•  การใช้พลังงาน:
•  ช่วงเริ่มต้น แอร์ใช้ไฟประมาณ 1,000 วัตต์ (1 kW)
•  เมื่อความเย็นคงที่ ลดลงเหลือประมาณ 505 วัตต์ (0.505 kW)
3.  ข้อสรุป:
•  การใช้แอร์ 12,000 BTU ตลอดคืนในสภาพอากาศไม่ร้อนมาก (ฤดูฝน) ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีความจุแบตเตอรี่ ~50 kWh สูญเสียพลังงานประมาณ 10% หรือ ~4.5 kWh
•  เหมาะสำหรับกรณีไฟฟ้าดับ หรือใช้ร่วมกับระบบโซลาร์เซลล์เพื่อชาร์จรถในตอนกลางวันและดึงไฟมาใช้ในตอนกลางคืน
4.  ประโยชน์:
•  เป็นทางเลือกสำรองเมื่อไฟฟ้าดับ
•  ใช้พลังงานจากรถ EV หรือโซลาร์เซลล์เพื่อลดค่าใช้จ่ายหรือเพิ่มความยั่งยืน
หมายเหตุ: ผลลัพธ์อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับรุ่นรถ สภาพอากาศ และการตั้งค่าแอร์

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่