การทดลองใช้ไฟจากรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ผ่านฟังก์ชัน V2L เพื่อจ่ายไฟให้แอร์ 12,000 BTU ในบ้านตลอดทั้งคืน (ประมาณ 8 ชั่วโมง) มีผลสรุปดังนี้:
1.
อุปกรณ์และการตั้งค่า:
• ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีความจุแบตเตอรี่ 51.8 kWh พร้อมฟังก์ชัน V2L เฉพาะรุ่น (เช่น Neta X ต้องใช้อุปกรณ์ V2L สำหรับ Neta X)
• แอร์ 12,000 BTU ประหยัดไฟเบอร์ 5 ใช้กระแสสูงสุดประมาณ 5-7 แอมป์ ตั้งอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส โดยไม่ใช้พัดลมช่วย
• ใช้เบรกเกอร์ 10 แอมป์ และตั้งค่ารถให้หยุดจ่ายไฟเมื่อแบตเตอรี่เหลือ 20%
2.
ผลการทดลอง:
• เริ่มต้น: แบตเตอรี่รถอยู่ที่ 64% (21:21 น.)
• สิ้นสุด: แบตเตอรี่ลดลงเหลือ 55% (06:14 น. วันถัดไป) หลังใช้งาน 8 ชั่วโมง
•
แบตเตอรี่ลดลง 9% ซึ่งเท่ากับพลังงานประมาณ 4.56-4.65 kWh
• การใช้พลังงาน:
• ช่วงเริ่มต้น แอร์ใช้ไฟประมาณ 1,000 วัตต์ (1 kW)
• เมื่อความเย็นคงที่ ลดลงเหลือประมาณ 505 วัตต์ (0.505 kW)
3.
ข้อสรุป:
• การใช้แอร์ 12,000 BTU ตลอดคืนในสภาพอากาศไม่ร้อนมาก (ฤดูฝน) ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีความจุแบตเตอรี่ ~50 kWh สูญเสียพลังงานประมาณ
10% หรือ ~4.5 kWh
• เหมาะสำหรับกรณีไฟฟ้าดับ หรือใช้ร่วมกับระบบโซลาร์เซลล์เพื่อชาร์จรถในตอนกลางวันและดึงไฟมาใช้ในตอนกลางคืน
4.
ประโยชน์:
• เป็นทางเลือกสำรองเมื่อไฟฟ้าดับ
• ใช้พลังงานจากรถ EV หรือโซลาร์เซลล์เพื่อลดค่าใช้จ่ายหรือเพิ่มความยั่งยืน
หมายเหตุ: ผลลัพธ์อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับรุ่นรถ สภาพอากาศ และการตั้งค่าแอร์
ดึงไฟจากรถไฟฟ้าไปใช้แอร์บ้านทั้งคืนแบตเตอรี่ลดลงไปกี่เปอร์เซ็นต์
การทดลองใช้ไฟจากรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ผ่านฟังก์ชัน V2L เพื่อจ่ายไฟให้แอร์ 12,000 BTU ในบ้านตลอดทั้งคืน (ประมาณ 8 ชั่วโมง) มีผลสรุปดังนี้:
1. อุปกรณ์และการตั้งค่า:
• ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีความจุแบตเตอรี่ 51.8 kWh พร้อมฟังก์ชัน V2L เฉพาะรุ่น (เช่น Neta X ต้องใช้อุปกรณ์ V2L สำหรับ Neta X)
• แอร์ 12,000 BTU ประหยัดไฟเบอร์ 5 ใช้กระแสสูงสุดประมาณ 5-7 แอมป์ ตั้งอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส โดยไม่ใช้พัดลมช่วย
• ใช้เบรกเกอร์ 10 แอมป์ และตั้งค่ารถให้หยุดจ่ายไฟเมื่อแบตเตอรี่เหลือ 20%
2. ผลการทดลอง:
• เริ่มต้น: แบตเตอรี่รถอยู่ที่ 64% (21:21 น.)
• สิ้นสุด: แบตเตอรี่ลดลงเหลือ 55% (06:14 น. วันถัดไป) หลังใช้งาน 8 ชั่วโมง
• แบตเตอรี่ลดลง 9% ซึ่งเท่ากับพลังงานประมาณ 4.56-4.65 kWh
• การใช้พลังงาน:
• ช่วงเริ่มต้น แอร์ใช้ไฟประมาณ 1,000 วัตต์ (1 kW)
• เมื่อความเย็นคงที่ ลดลงเหลือประมาณ 505 วัตต์ (0.505 kW)
3. ข้อสรุป:
• การใช้แอร์ 12,000 BTU ตลอดคืนในสภาพอากาศไม่ร้อนมาก (ฤดูฝน) ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีความจุแบตเตอรี่ ~50 kWh สูญเสียพลังงานประมาณ 10% หรือ ~4.5 kWh
• เหมาะสำหรับกรณีไฟฟ้าดับ หรือใช้ร่วมกับระบบโซลาร์เซลล์เพื่อชาร์จรถในตอนกลางวันและดึงไฟมาใช้ในตอนกลางคืน
4. ประโยชน์:
• เป็นทางเลือกสำรองเมื่อไฟฟ้าดับ
• ใช้พลังงานจากรถ EV หรือโซลาร์เซลล์เพื่อลดค่าใช้จ่ายหรือเพิ่มความยั่งยืน
หมายเหตุ: ผลลัพธ์อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับรุ่นรถ สภาพอากาศ และการตั้งค่าแอร์