สวัสดีครับ สมาชิกพันทิพย์ทุกท่าน และขอฝากถึง Grab และ LINE MAN ด้วยครับ
ผมอยากร้องเรียนถึงปัญหาที่เจอมาซ้ำ ๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมของไรเดอร์บางส่วน ที่นำออเดอร์ของลูกค้าไป “แขวน” หรือโพสต์ประจานในกลุ่มไรเดอร์กันเอง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และสะท้อนถึงการไม่ให้เกียรติลูกค้าที่เลือกใช้บริการของแพลตฟอร์ม
สิ่งที่พบเจอ เช่น
ลูกค้าสั่งของจำนวนมาก ก็ถูกนำไปแขวน พร้อมเขียนแซะว่า "เยอะขนาดนี้ใครจะไปส่ง"
หากโทรไปแล้วลูกค้าไม่สะดวกรับสาย ก็ถูกนำไปแขวนอีก ทั้งที่บางครั้งลูกค้าอาจติดธุระหรือต้องใช้เหตุผลส่วนตัว
หากมีการโน้ตไว้ว่า “จ่ายด้วยแบงค์พัน ขอให้เตรียมเงินทอน” ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าสามารถระบุได้ตามปกติ แต่กลับถูกนำไปแขวนในเชิงประชดประชัน
และที่ร้ายแรงกว่านั้น บางคนยังตอบโต้คอมเมนต์ในลักษณะหยาบคาย ปากไม่สุภาพ เสียดสีลูกค้าในทางเสียหาย
คำถามคือ ลูกค้าผิดอะไร?
ลูกค้าจ่ายเงิน ใช้บริการตามระบบที่แพลตฟอร์มกำหนด ไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขใด ๆ แต่กลับต้องถูกเอาไปเป็นหัวข้อวิจารณ์ลับหลัง เหมือนการประจานในกลุ่มปิดของไรเดอร์ ซึ่งไม่เพียงแต่บั่นทอนความรู้สึกของผู้ใช้บริการ แต่ยังสะท้อนถึงการขาดวัฒนธรรมที่ให้เกียรติผู้บริโภค
สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรถูกมองข้าม เพราะในที่สุดแล้ว ความเสียหายไม่ได้เกิดแค่กับตัวไรเดอร์ที่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่จะย้อนกลับไปกระทบ ภาพลักษณ์ของ Grab และ LINE MAN โดยตรง ลูกค้าอาจตั้งคำถามว่า “แพลตฟอร์มปล่อยปละละเลยเรื่องนี้หรือไม่? ไม่มีมาตรการป้องกันเลยหรือ?”
ในฐานะผู้ใช้บริการ อยากขอเรียกร้องให้ทั้ง Grab และ LINE MAN
1. ตรวจสอบพฤติกรรมไรเดอร์ ที่มีการนำออเดอร์ลูกค้าไปแขวนในกลุ่ม
2. ออกมาตรการที่ชัดเจน ว่าไม่อนุญาตให้ไรเดอร์กระทำการใด ๆ ที่ละเมิดสิทธิ์และศักดิ์ศรีของลูกค้า
3. มีช่องทางร้องเรียนที่สะดวกและโปร่งใส เพื่อให้ลูกค้าสามารถแจ้งเหตุการณ์ได้โดยตรง และมั่นใจว่าจะได้รับการแก้ไข
4. สร้างมาตรฐานการบริการที่เคารพลูกค้า เพราะลูกค้าคือผู้ที่ทำให้ระบบของแพลตฟอร์มดำเนินอยู่ได้
ผมเขียนกระทู้นี้ด้วยความหวังว่า Grab และ LINE MAN จะตระหนักว่า “การให้บริการไม่ใช่แค่การส่งของให้ถึงมือ” แต่คือการให้เกียรติลูกค้าในทุกขั้นตอน หากยังปล่อยให้มีการแขวนออเดอร์และวิจารณ์ลูกค้าอย่างไม่เหมาะสมแบบนี้ ความเชื่อมั่นที่ผู้ใช้มีต่อแพลตฟอร์มจะลดลงเรื่อย ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ฝากถึงทั้งสองแพลตฟอร์มช่วยจริงจังกับเรื่องนี้ด้วยครับ
ร้องเรียน Grab / LINE MAN เรื่องพฤติกรรมไรเดอร์ แขวนออเดอร์ลูกค้าในกลุ่ม ไม่ให้เกียรติผู้ใช้บริการอย่างยิ่ง
ผมอยากร้องเรียนถึงปัญหาที่เจอมาซ้ำ ๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมของไรเดอร์บางส่วน ที่นำออเดอร์ของลูกค้าไป “แขวน” หรือโพสต์ประจานในกลุ่มไรเดอร์กันเอง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และสะท้อนถึงการไม่ให้เกียรติลูกค้าที่เลือกใช้บริการของแพลตฟอร์ม
สิ่งที่พบเจอ เช่น
ลูกค้าสั่งของจำนวนมาก ก็ถูกนำไปแขวน พร้อมเขียนแซะว่า "เยอะขนาดนี้ใครจะไปส่ง"
หากโทรไปแล้วลูกค้าไม่สะดวกรับสาย ก็ถูกนำไปแขวนอีก ทั้งที่บางครั้งลูกค้าอาจติดธุระหรือต้องใช้เหตุผลส่วนตัว
หากมีการโน้ตไว้ว่า “จ่ายด้วยแบงค์พัน ขอให้เตรียมเงินทอน” ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าสามารถระบุได้ตามปกติ แต่กลับถูกนำไปแขวนในเชิงประชดประชัน
และที่ร้ายแรงกว่านั้น บางคนยังตอบโต้คอมเมนต์ในลักษณะหยาบคาย ปากไม่สุภาพ เสียดสีลูกค้าในทางเสียหาย
คำถามคือ ลูกค้าผิดอะไร?
ลูกค้าจ่ายเงิน ใช้บริการตามระบบที่แพลตฟอร์มกำหนด ไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขใด ๆ แต่กลับต้องถูกเอาไปเป็นหัวข้อวิจารณ์ลับหลัง เหมือนการประจานในกลุ่มปิดของไรเดอร์ ซึ่งไม่เพียงแต่บั่นทอนความรู้สึกของผู้ใช้บริการ แต่ยังสะท้อนถึงการขาดวัฒนธรรมที่ให้เกียรติผู้บริโภค
สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรถูกมองข้าม เพราะในที่สุดแล้ว ความเสียหายไม่ได้เกิดแค่กับตัวไรเดอร์ที่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่จะย้อนกลับไปกระทบ ภาพลักษณ์ของ Grab และ LINE MAN โดยตรง ลูกค้าอาจตั้งคำถามว่า “แพลตฟอร์มปล่อยปละละเลยเรื่องนี้หรือไม่? ไม่มีมาตรการป้องกันเลยหรือ?”
ในฐานะผู้ใช้บริการ อยากขอเรียกร้องให้ทั้ง Grab และ LINE MAN
1. ตรวจสอบพฤติกรรมไรเดอร์ ที่มีการนำออเดอร์ลูกค้าไปแขวนในกลุ่ม
2. ออกมาตรการที่ชัดเจน ว่าไม่อนุญาตให้ไรเดอร์กระทำการใด ๆ ที่ละเมิดสิทธิ์และศักดิ์ศรีของลูกค้า
3. มีช่องทางร้องเรียนที่สะดวกและโปร่งใส เพื่อให้ลูกค้าสามารถแจ้งเหตุการณ์ได้โดยตรง และมั่นใจว่าจะได้รับการแก้ไข
4. สร้างมาตรฐานการบริการที่เคารพลูกค้า เพราะลูกค้าคือผู้ที่ทำให้ระบบของแพลตฟอร์มดำเนินอยู่ได้
ผมเขียนกระทู้นี้ด้วยความหวังว่า Grab และ LINE MAN จะตระหนักว่า “การให้บริการไม่ใช่แค่การส่งของให้ถึงมือ” แต่คือการให้เกียรติลูกค้าในทุกขั้นตอน หากยังปล่อยให้มีการแขวนออเดอร์และวิจารณ์ลูกค้าอย่างไม่เหมาะสมแบบนี้ ความเชื่อมั่นที่ผู้ใช้มีต่อแพลตฟอร์มจะลดลงเรื่อย ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ฝากถึงทั้งสองแพลตฟอร์มช่วยจริงจังกับเรื่องนี้ด้วยครับ