คำพูดมากมาย ความหมาย ‘อวสาน’ แต่รอบนี้ อาจต้องอวสานกันจริงๆ เมื่อ
คมสันต์ แซ่ลี ผู้ก่อตั้ง Flash Group พูดในงาน
Secret Sauce Summit 2025 ว่า… 👉 ในอนาคต
“อินฟลูเอนเซอร์” จะหายไป
ทั้งที่ทุกวันนี้กระแสยังแรงจัด พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็ต้องง้ออินฟลูฯ เป็นหลัก แต่ทำไมเขาถึงคิดสวนทาง? 🤔
3 ยุคของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (ตามมุมมองคมสันต์)
- ยุคแรก: โรงงานส่งตรงถึงลูกค้า ราคาถูกที่สุด (ไทย-จีนเคยผ่านมาแล้ว)
- ยุคสอง (ปัจจุบันไทย): ยุคของอินฟลูเอนเซอร์/KOL คนซื้อสินค้าตามคนที่ติดตาม
- ยุคสาม (จีนวันนี้): อินฟลูเอนเซอร์ไม่มีค่า เพราะ
AI มาทดแทน คนที่รอดคือ “เจ้าของแบรนด์
ทำไมอินฟลูฯ จะหมดค่า?
- คมสันต์อธิบายว่า ปัจจุบันแพลตฟอร์มต้องใช้อินฟลูฯ เพื่อหาลูกค้า แต่ถ้าวันหนึ่งอัลกอริธึมทำให้เจ้าของแบรนด์เข้าถึงลูกค้าเองได้ตรงๆ อินฟลูฯ จะยังจำเป็นอยู่ไหม?
- และอย่าลืมว่า จีนผ่านสิ่งนี้มาแล้ว และไทย…ก็มีโอกาสเดินตามรอย
จาก Flash → Mad Unicorn
ปัจจุบันคมสันต์ไม่ได้มีแค่ Flash Express แต่ตั้งบริษัทใหม่ชื่อ
Mad Unicorn ทำธุรกิจ 3 อย่าง
1. นำเข้าแบรนด์
2. ส่งออกแบรนด์
3. พัฒนาแบรนด์
เขามองว่า การเปิดทางให้จีนเข้ามา ไม่ใช่การ “ยอมแพ้” แต่คือการเรียนรู้ เพื่อให้คนไทยสร้างแบรนด์ที่แข็งแรงได้ในอนาคต
ตัวอย่างที่เริ่มแล้ว
- CHAGEE (ชาพรีเมียมจีน) → มาทำไร่ชาเชียงใหม่ เกษตรกรได้ราคาดีขึ้น
- Kayou (การ์ดสะสม IP) → ตลาดใหญ่ในจีน ปี 2022 มูลค่า 3.8 หมื่นล้านบาท และไทยเองก็มีศักยภาพ
- ร้านสะดวกซื้อ (อนาคต) → อยากเข้ามาเปลี่ยนโมเดลที่ตอนนี้คนกลางกินส่วนแบ่งเยอะ ผู้บริโภคได้ประโยชน์ไม่ถึง 25%
มุมมองน่าสนใจ
- “โลกในอดีต คนตัวใหญ่เท่านั้นถึงชนะ แต่โลกวันนี้ เทคโนโลยีเปลี่ยน ผู้บริโภคเปลี่ยน และเราต้องการทางเลือกใหม่”
- “ถ้าแข่งตรงๆ กับจีน ไทยสู้ไม่ไหว แต่เราสามารถร่วมมือและเรียนรู้ได้”
- “คนไทยควรมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้ นานแล้วที่เราไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง”
ที่มา
Brand Inside
คำพูดมากมาย ความหมาย อวสาน = คมสันต์ แซ่ลี ผู้ก่อตั้ง Flash Group พูดในงาน Secret Sauce Summit 2025
ทั้งที่ทุกวันนี้กระแสยังแรงจัด พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็ต้องง้ออินฟลูฯ เป็นหลัก แต่ทำไมเขาถึงคิดสวนทาง? 🤔
3 ยุคของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (ตามมุมมองคมสันต์)
- ยุคแรก: โรงงานส่งตรงถึงลูกค้า ราคาถูกที่สุด (ไทย-จีนเคยผ่านมาแล้ว)
- ยุคสอง (ปัจจุบันไทย): ยุคของอินฟลูเอนเซอร์/KOL คนซื้อสินค้าตามคนที่ติดตาม
- ยุคสาม (จีนวันนี้): อินฟลูเอนเซอร์ไม่มีค่า เพราะ AI มาทดแทน คนที่รอดคือ “เจ้าของแบรนด์
ทำไมอินฟลูฯ จะหมดค่า?
- คมสันต์อธิบายว่า ปัจจุบันแพลตฟอร์มต้องใช้อินฟลูฯ เพื่อหาลูกค้า แต่ถ้าวันหนึ่งอัลกอริธึมทำให้เจ้าของแบรนด์เข้าถึงลูกค้าเองได้ตรงๆ อินฟลูฯ จะยังจำเป็นอยู่ไหม?
- และอย่าลืมว่า จีนผ่านสิ่งนี้มาแล้ว และไทย…ก็มีโอกาสเดินตามรอย
จาก Flash → Mad Unicorn
ปัจจุบันคมสันต์ไม่ได้มีแค่ Flash Express แต่ตั้งบริษัทใหม่ชื่อ Mad Unicorn ทำธุรกิจ 3 อย่าง
1. นำเข้าแบรนด์
2. ส่งออกแบรนด์
3. พัฒนาแบรนด์
เขามองว่า การเปิดทางให้จีนเข้ามา ไม่ใช่การ “ยอมแพ้” แต่คือการเรียนรู้ เพื่อให้คนไทยสร้างแบรนด์ที่แข็งแรงได้ในอนาคต
ตัวอย่างที่เริ่มแล้ว
- CHAGEE (ชาพรีเมียมจีน) → มาทำไร่ชาเชียงใหม่ เกษตรกรได้ราคาดีขึ้น
- Kayou (การ์ดสะสม IP) → ตลาดใหญ่ในจีน ปี 2022 มูลค่า 3.8 หมื่นล้านบาท และไทยเองก็มีศักยภาพ
- ร้านสะดวกซื้อ (อนาคต) → อยากเข้ามาเปลี่ยนโมเดลที่ตอนนี้คนกลางกินส่วนแบ่งเยอะ ผู้บริโภคได้ประโยชน์ไม่ถึง 25%
มุมมองน่าสนใจ
- “โลกในอดีต คนตัวใหญ่เท่านั้นถึงชนะ แต่โลกวันนี้ เทคโนโลยีเปลี่ยน ผู้บริโภคเปลี่ยน และเราต้องการทางเลือกใหม่”
- “ถ้าแข่งตรงๆ กับจีน ไทยสู้ไม่ไหว แต่เราสามารถร่วมมือและเรียนรู้ได้”
- “คนไทยควรมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้ นานแล้วที่เราไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง”
ที่มา Brand Inside