สะพานน้ำยกระดับแห่งแรกและแห่งเดียวของไทย ที่ทำหน้าที่นำน้ำจากคลองลงสู่ทะเลโดยตรง
สามารถไปท่องเที่ยวเยี่ยมชมกันได้
ถนนทั่วไปไม่จำเป็นต้องทำสะพานน้ำข้าม
แต่ตรงนี้เค้ายกถนนสุขุมวิทสายเก่าให้สูงขึ้นเพื่อทำหน้าที่เป็นเขื่อนป้องกันน้ำทะเลหนุนด้วย จึงไม่ควรขุดคลองยาวตรงลงทะเล
โดยโครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มี "สะพานน้ำยกระดับ" ที่มีความยาวมากที่สุดแห่งแรกของประเทศ ได้ถูกสร้างขึ้นจากแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อปี 2546 ที่ได้พระราชทานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ไขปัญหาพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เมื่อมีการขยายตัวของเมือง ทำให้พื้นที่รับน้ำลดลงและการระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยทำได้ยากขึ้น
คลองระบายน้ำนี้มีความยาวกว่า 10 กิโลเมตร ส่วนปลายคลองใกล้ทะเลสร้างเป็นสะพานน้ำยกสูงจากถนนสุขุมวิทประมาณ 6 เมตร ข้ามคลองชายทะเลและถนนสุขุมวิทสายเก่า ช่วยระบายน้ำต่อจากสนามบินสุวรรณภูมิและคลองสำโรง โดยมีเครื่องสูบระบายน้ำ 4 เครื่อง สูบน้ำผลักดันออกทะเล โตยเปิดใช้งานในช่วงปลายปี 2552 และในช่วงอุทกภัยปี 2554 โครงการนี้ช่วยระบายน้ำได้มากถึง 560 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถป้องกันสนามบินสุวรรณภูมิและพื้นที่โดยรอบ 140 ตารางกิโลเมตร จากความเสียหายได้สำเร็จ นอกจากนั้นแล้วในฤดูแล้งคลองระบายน้ำสุวรรณภูมิยังเก็บกักน้ำได้ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อทำเกษตรและรักษาระบบนิเวศในพื้นที่
ทำความรู้จัก สะพานน้ำยกระดับแห่งแรกและแห่งเดียวของไทย ที่ทำหน้าที่ส่งน้ำจากคลองข้ามถนนสู่ทะเลโดยตรง ช่วยไม่ให้น้ำท่วมได้
ถนนทั่วไปไม่จำเป็นต้องทำสะพานน้ำข้าม
แต่ตรงนี้เค้ายกถนนสุขุมวิทสายเก่าให้สูงขึ้นเพื่อทำหน้าที่เป็นเขื่อนป้องกันน้ำทะเลหนุนด้วย จึงไม่ควรขุดคลองยาวตรงลงทะเล